เชื่อไหมว่า ในอนาคตอันใกล้ ภาพผลแอปเปิ้ลที่คุณพิมพ์ออกมาจากเครื่องพิมพ์ Inkjet ไม่เพียงแต่จะให้ภาพที่เหมือนจริงเท่านั้น แต่มันยังมี”กลิ่น”ของแอปเปิ้ลอีกด้วย แนวคิดดังกล่าวได้มีการพัฒนาขึ้นแล้วในห้องวิจัยของชาวญี่ปุ่น เทคโนโลยีพิมพ์ภาพพร้อมกลิ่นนี้จะใช้การดัดแปลงเครื่องพิมพ์ Inkjet แบบเดิมๆ โดยแนวคิดก็คือ การสร้างกลิ่นที่เป็นส่วนเติมเต็มของภาพที่เห็นจากงานพิมพ์ ซึ่งทีมวิจัยไม่ได้มองแค่เครื่องพิมพ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคอมพิวเตอร์ และทีวีในอนาคตด้วย ข้อเท็จจริงที่ควรทราบก็คือ การใช้กลิ่นช่วยเติมเต็มความรู้สึกให้กับผู้บริโภคได้เริ่มมีการทดลองใช้ใน การฉายภาพยนต์ตั้งแต่เมื่อกลางศตวรรษที 20 โดยโรงหนังที่เป็น AromRama จะใช้วิธีปั๊มกลิ่นเข้าไปในเครื่องปรับอากาศในโรงหนัง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเสียงเครื่องปั๊มป์ เพื่อให้คนทั้งโรงได้กลิ่นมีความดังเกินไป สำหรับเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ Inkjetที่สามารถพิมพ์ภาพพร้อมกลิ่นออกมาได้นั้น เป็นงานวิจัยของ Kenichi Okada แห่งมหาวิทยาลัย Keio University ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยผลงานของเขาจะถูกนำออกแสดงในอิตาลีสัปดาห์หน้า “เรากำลังใช้ความสามารถของเครื่องพิมพ์ Inkjet ในการฉีดสารให้กลิ่นเข้าไปในภาพด้วยพร้อมกัน” ซึ่งหลักการพื้นฐานการทำงานของ Inkjet จะใช้การให้ความร้อนผ่านขดลาด เพื่อสร้างฟองอากาศที่สามารถดันให้หมึกผ่านออกมาทางหลอดขนาดจิ๋ว และหยดลงบนกระดาษอย่างรวดเร็ว ในการนี้ทีมวิจัยได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ Canon เพื่อแปลงชิ้นส่วนการทำงานหลักของเครื่องพิมพ์ไปเป็นอุปกรณ์ที่เขาเรียกว่า Olfactory display โดยสามารถเลือกสลับได้ 4 กลิ่นอย่างรวดเร็ว ทีมวิจัยพบว่า เครื่องพิมพ์ InkJet มาตรฐานของ Canon จะสามารถฉีดหยดน้ำหอมที่มีขนาดเล็กในระดับพิโคลิตร (picolitr) ภายใน 0.7 มิลลิวินาทีซึ่งมันเล็กเกินไปที่จะส่งกลิ่นออกมาได้ แต่หากได้รับการหยดนาน 100 มิลลิวินาที ก็จะสามารถให้กลิ่นอย่าง มะนาว ลาเวนเดอร์ แอปเปิ้ล ซินนาม่อน องุ่น และมินต์ออกมาได้ นอกจากนี้กลิ่นที่ได้จะจางหายไปหลังจากสูดดมไปสองครั้ง ซึ่งทำให้สามารถส่งกลิ่นอื่นๆ ตามมาได้ โดยไม่ตีกับกลิ่นแรก ขั้นตอนการพัฒนาต่อไปก็คือ การทำให้ภาพที่พิมพ์ซิงค์กับกลิ่นได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งหากมันเวิร์ก เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตเครื่องเดียวสามารถทำหน้าที่เป็นได้ทั้งเครื่องพิมพ์ และเครื่องส่งกลิ่นในตัว และหากนำไปพัฒนากับเครื่องคอมพิวเตอร์ และทีวี ผู้บริโภคก็จะได้สัมผัสมิติใหม่ที่มากกว่าภาพ และเสียง นั่นคือ กลิ่นที่เชื่อมโยงกับคอนเท็นต์ที่กำลังรับชม
ที่มา Arip
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น