Jon Miller ประธานฝ่าย Digital Media Group ของ News Corp กับ The Daily แอปพลิเคชันหนังสือพิมพ์เพื่อไอแพด (iPad) ฉบับแรกของโลก
รูเพิร์ต เมอร์ดอช (Rupert Murdoch) นักสื่อสารมวลชนชื่อก้องโลกประกาศเปิดตัว "The Daily" หนังสือพิมพ์เพื่อไอแพด (iPad) ฉบับแรกของโลกบนเงินทุนกว่า 30 ล้านเหรียญ มาในรูปแอปพลิเคชันอ่านข่าวซึ่งจะอัปเดทให้เฉพาะสมาชิกทุกวัน ถือเป็นการวางเดิมพันเพื่อลุ้นว่า อุปกรณ์ยอดฮิตอย่างไอแพดจะสามารถก่อร่างธุรกิจข่าวรูปแบบใหม่ในอนาคตได้หรือไม่ ประเดิมให้บริการก่อนในสหรัฐอเมริกา
ตามคาดหมาย แถลงการณ์ของเมอร์ดอชระบุว่า The Daily จะมีเนื้อหาครอบคลุมข่าวการเมืองในสหรัฐฯ ข่าวกีฬา จนถึงข่าวซุบซิบที่สร้างใหม่เพื่อแสดงผลบนไอแพดเท่านั้น สนนราคาสมาชิก 99 เซนต์ต่อสัปดาห์ (ราว 30 บาท) เฉลี่ยไม่ถึง 5 บาทต่อวัน คิดเป็น 39.99 เหรียญต่อปี คาดว่าแอปเปิล (Apple) จะดึงส่วนแบ่งไปราว 30% ในปีแรก โดยจะผสมผสานสื่อทั้งข้อความข่าว ภาพ และวิดีโอ ถือเป็นการปฏิรูปธุรกิจสื่อครั้งใหญ่ที่ทั้งโลกจับตามอง
อีกนัยสำคัญของ The Daily คือการเป็นบริการแรกในร้านไอจูนส์ของแอปเปิล (iTunes) ที่มีการสมัครสมาชิก โดย News Corp บริษัทลูกของเมอร์ดอชยอมรับว่า บริษัทมีแผนจะออกแอปพลิเคชันหนังสือพิมพ์รายวันบนแท็บเล็ตค่ายอื่นที่ไม่ใช่ไอแพด
เมอร์ดอชระบุว่าต้นทุนในการผลิต The Daily ต่อสัปดาห์นั้นอยู่ที่ 500,000 เหรียญสหรัฐ รายได้ที่วางไว้คาดว่าจะมาจากการโฆษณาและยอดสมัครสมาชิก โดยขณะนี้ The Daily มีพันธมิตรโฆษณารายใหญ่อย่าง HBO Virgin Atlantic Airways และ Range Rover แล้ว
ความเคลื่อนไหวนี้ของเมอร์ดอชถูกมองว่าเป็นความเสี่ยง เนื่องจาก The Daily มีความแตกต่างจากหัวหนังสือที่ News Corp สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำในปัจจุบันทั้ง Wall Street Journal หรือ Times of London เพราะไม่มีหลักประกันใดเลยว่าชาวออนไลน์จะยอมเสียเงินเพื่อซื้อข่าวในรูปแบบดิจิตอลของ The Daily โดยที่ผ่านมา รูปแบบการเก็บค่าบริการข่าวออนไลน์บนเว็บไซต์ของ News Corp นั้นไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกบริโภคข่าวฟรีกับสำนักข่าวอื่นมากกว่า
นอกจากนี้ The Daily ยังมีกลุ่มตลาดที่จำกัด โดยผู้ใช้งานไอแพดจำนวน 15 ล้านเครื่องในขณะนี้ถือเป็นตัวเลขที่น้อยเกินกว่าจะเทียบกับจำนวนผู้บริโภคข่าวสารมหาศาลในปัจจุบัน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น