ปี 2011 เอปสันเจ้าตลาดอิงค์เจ็ท

ปี 2011 เอปสันเจ้าตลาดอิงค์เจ็ท
เอปสันโต 5% สวนกระแสตลาดไอทีที่ติดลบ 10% ขณะที่ปีนี้คาดโต 15% จากตลาดรวมที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 8-10% ผู้บริหารเผยปีนี้ตลาดองค์กรดาวรุ่ง หลายยี่ห้อเริ่มจับจ้อง เหตุอั้นกำลังซื้อตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นับจากนี้เอปสันรุกครั้งใหญ่ขอเวลา 2 ปีเบอร์ 1 ในตลาดอิงค์เจ็ท
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน(ประเทศไทย)
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน(ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดไอทีติดลบประมาณ 10% ซึ่งรวมถึงตลาดรวมพริ้นเตอร์ด้วย แต่ในส่วนของเอปสันยังมีการเติบโตประมาณ 5% หรือมีรายได้ประมาณ 2,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ (ทั้งนี้ปีงบประมาณเอปสันเริ่มเม.ย.-มี.ค.ในแต่ละปี)

ปัจจัยที่ทำให้เอปสันเติบโตได้ทั้งที่ตลาดติดลบเป็นเพราะ 1เอปสันมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง 2.ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการทำตลาดและ 3.ให้ความสำคัญกับการบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า

“เราได้รับคำยกย่องจากไอทีซิตี้ว่าพริ้นเตอร์และโปรเจกเตอร์ของเอปสันที่วางขายในไอทีซิตี้เอปสันสามารถให้บริการซ่อมให้ลูกค้าและส่งกลับมาที่ไอทีซิตี้ได้ภายใน 5วัน ซึ่งไม่มียี่ห้อไหนทำได้เร็วขนาดนี้”

เฉพาะอิงค์เจ็ทพริ้นเตอร์เอปสันมีการเติบโตถึง 40% ทั้งจำนวนและมูลค่า ขณะที่ภาพรวมตลาดเริ่มเปลี่ยนจากเครื่องพริ้นเตอร์แบบซิงเกิลเป็นมัลติฟังก์ชันมากยิ่งขึ้นโดยปัจจุบันมีสัดส่วนในตลาด 40 /60 (ซิงเกิล/มัลติ)

นายยรรยงกล่าวว่า จีเอฟเค รายงาน ว่า สินค้าของเอปสันขายดีเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคและทุกรายสินค้า โดยเฉพาะซิงเกิลฟังก์ชันเอปสันมีส่วนแบ่งในตลาดประมาณ 34% ในแง่จำนวน นับเป็นอันดับ 2 ในตลาด แต่เป็นอันดับ 1 ในตลาดเมื่อมองในแง่มูลค่า ส่วนมัลติฟังก์ชันเอปสันมีส่วนแบ่งในตลาดประมาณ 21-22% เป็นอันดับ 2 ในตลาดทั้งจำนวนเครื่องและมูลค่า

****ตลาดองค์กรเป้าหมายหลักปี 2010

เอปสันตั้งเป้าจะเป็นที่ 1 ในตลาดอิงค์เจ็ทให้ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยในปี 2010 เอปสันตั้งเป้าเติบโตประมาณ 15% จากตลาดรวมพริ้นเตอร์ที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 8-10%โดย กลยุทธ์ในปี 2010 ของเอปสันคือจะเปิดตัวโปรดักต์ใหม่อีกนับสิบรุ่น โดยเพิ่มทั้งในแง่ฟังก์ชันและความเร็วให้สูงขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น โดยตลาดหลักที่จะให้ความสำคัญอย่างมากในปีนี้คือ ตลาดคอร์ปอเรตหรือตลาดองค์กร ซึ่งปัจจุบันเอปสันมีส่วนแบ่งในตลาดองค์กรประมาณ 60% โดยเป้าหมายจะเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 80%

'ตลาดองค์กรธุรกิจอั้นกำลังซื้อตั้งแต่ปีที่แล้ว มาในปีนี้คาดว่ากำลังซื้อจะเพิ่มมาก หลายยี่ห้อเริ่มหันมาหนุนอิงค์เจ็ทลงตลาดองค์กรแทนเลเซอร์พริ้นเตอร์ โดยชี้ให้เห็นต้นทุนต่อแผ่นของเลเซอร์พริ้นเตอร์จะแพงกว่าอิงค์เจ็ท'

ในปีนี้จะเห็นหลายยี่ห้อเริ่มหันมาทำตลาดองค์กรมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดองค์กรเป็นการซื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะหมึกพิมพ์ ตลาดตอนนี้จึงแข่งขันกันออกแคมเปญใหม่ๆมา โดยระดับราคาตัวเครื่องยังไม่ลดลงเท่าไร แต่หมึกพิมพ์เริ่มราคาลดลง

ที่ผ่านมาหลายยี่ห้อใช้กลยุทธ์ให้ลูกค้าเอาเครื่องไปใช้ฟรี แต่บังคับให้ซื้อหมึกแต่ละเดือนเป็นมูลค่าที่กำหนดไว้ ในส่วนเอปสันไม่มีแคมเปญนี้ แต่จะเป็นการให้ลูกค้าผ่อนค่าเครื่องได้ในแต่ละเดือน พร้อมทั้งไม่ได้บังคับว่าต้องซื้อหมึกพิมพ์เอปสันเป็นมูลค่าเท่าไรในแต่ละเดือน

ที่มา http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000032944

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น