ลือกูเกิลทดสอบเสิร์ชบนทีวี เตรียมรู้แต่ละบ้านดูอะไร
สื่อต่างประเทศรายงานว่า กูเกิล (Google) ผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์เบอร์หนึ่งของโลกกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบบริการค้นหาข้อมูลบนโทรทัศน์ จับมือกับบริษัทเคเบิลทีวีอเมริกันนาม Dish Network เพื่อให้บริการค้นหารายการโทรทัศน์พันธุ์ใหม่ ซึ่งจะทำให้กูเกิลสามารถขยายอาณาจักรธุรกิจโฆษณาไปยังครัวเรือนได้ โดยอิงจากข้อมูลความต้องการชมรายการทีวีของแต่ละบ้าน
วอลล์สตรีทเจอร์นอลอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุนามว่า บริการดังกล่าวจะทำงานบนอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมโทรทัศน์หรือเซ็ตท็อปบ็อกซ์ ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล (Android)
จุดเด่นของบริการนี้คือการเปิดให้สมาชิกบริการทีวีดาวเทียมของ Dish กว่า 14 ล้านคนสามารถค้นหาบริการทีวีที่เคยฉายไปแล้วของ Dish ได้ รวมถึงวิดีโอออนไลน์อย่าง YouTube
ที่สำคัญ เจอร์นอลระบุว่าผู้ใช้จะสามารถพิมพ์ข้อความค้นหาด้วยคีย์บอร์ด ไม่ใช่ด้วยรีโมทคอนโทรล์อย่างที่เคยเป็น โดยท่าทีของกูเกิลในขณะนี้คือการพยายามเชื่อมบริการค้นหาบนทีวีเข้ากับธุรกิจนายหน้าโฆษณาทีวีหรือ Google TV Ads ซึ่งจะทำให้กูเกิลสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาได้ตามครัวเรือน เนื่องจากกูเกิลมีข้อมูลว่าบ้านแต่ละหลังค้นหาข้อมูลทีวีประเภทใดและนิยมชมรายการแบบไหนเป็นพิเศษ
เจอร์นอลระบุว่า การทดสอบนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปีที่แล้วในกลุ่มครอบครัวพนักงานกูเกิลจำนวนน้อยมาก โดยการทดสอบนั้นมีโอกาสยกเลิกได้ตลอดเวลา
ปัจจุบัน กูเกิลสามารถสร้างรายได้จำนวนมากจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์ โดยปีที่แล้ว กูเกิลตัดสินใจหยุดโครงการริเริ่มธุรกิจโฆษณา 2 โครงการได้แก่ โครงการโฆษณาบนสิ่งพิมพ์และวิทยุ ซึ่งครั้งนั้นกูเกิลประกาศความพยายามว่าต้องการปูทางให้นักโฆษณาสามารถเข้าถึงตลาดบนสื่อเก่าอย่างหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และวิทยุ แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 โครงการไม่ฉายแววรุ่งเท่าโครงการโฆษณาบนทีวีที่มีอนาคตสดใสกว่า
ที่มา http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000032985
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น