ควอลคอมม์ออกชิปเซ็ตรับ3G

ควอลคอมม์ออกชิปเซ็ตรับ3G
ควอลคอมม์ตั้งเป้าปี 53 เติบโตกว่า 40% เน้นชิปเซ็ตที่มีความเร็วสูง กินไฟต่ำ รองรับการมาของ 3G ที่มีการสื่อสารข้อมูลมาก และอุปกรณ์ประเภทมัลติมีเดีย

นางคนึงจิตร สุริยะธำรงกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทปีนี้โฟกัสเรื่องการผลิตอุปกรณ์มือถือสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่และผสมผสานเข้ากับผู้ผลิตมือถือในไทย โดยเฉพาะการทำชิปเซ็ตที่รองรับ 3G ตามเทรนด์ของโลกและแนวโน้มเครื่องลูกข่ายมือถือจะเป็นสมาร์ทโฟนมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคต้องการความเป็นมัลติมีเดีย
ปัจจุบันมีผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม 3G จำนวน615 รายใน 166 ประเทศทั่วโลก มีผู้ใช้บริการ945 ล้านราย และคาดว่าจะเพิ่มสูงถึง 2.7 พันล้านรายภายในปี 2014 ซึ่งจะทำให้ปริมาณการใช้ข้อมูลไร้สายต่อเดือนเพิ่มสูงขึ้นกว่าปริมาณการใช้ข้อมูลของปี 2008 ทั้งปี

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้การใช้ข้อมูลเติบโตคือ 1.วิวัฒนาการของ 3G และความล้ำหน้าของอุปกรณ์รับสัญญาณ 2.การเพิ่มขีดความสามารถของช่องสัญญาณในการรองรับการใช้งานเสียงเพื่อเพิ่มแถบสัญญาณรองรับการใช้งานข้อมูล 3.การเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับการใช้งานข้อมูลในพื้นที่หนาแน่น ด้วยเทคโนโลยี LTE 4.การยกระดับในการปรับปรุงระบบโครงสร้างโครงข่ายเพื่อการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของควอลคอมม์ทำให้โมเด็มกับซีพียูอยู่ในตัวเดียวกันในชื่อ Snapdragon ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลที่ประหยัดพลังงาน กินไฟต่ำ และที่ทำตลาดอยู่ในขณะนี้คือรุ่น QSD8250 ซึ่งเป็นดูอัล-คอร์ ความเร็ว 1 กิกะเฮิตรซ์ ซึ่งมีลูกค้านำไปใช้แล้วคือ เอชทีซี, โซนี-อีริคสัน, เอเซอร์ เป็นต้น และมีแผนจะนำรุ่น QSD8650A ดูอัล-คอร์ความเร็ว 1.3 กิกะเฮิตรซ์ ออกสู่ตลาดภายในกลางปีนี้ และรุ่น QSD8672 ดูอัล-คอร์ ความเร็ว 1.5 กิกะเฮิตรซ์ ภายในปีนี้

“การสร้างสรรค์อุปกรณ์สื่อสารไร้สายโฉมใหม่ จะเห็นการหลอมรวมอุปกรณ์ที่ซัปพอร์ตได้หลายๆ ฟังก์ชันไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวติ้ง ไวร์เลส คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะนำไปสู่ยุคอินเทอร์เน็ตไร้สาย ผ่านอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ”

นางคนึงจิตรกล่าวว่า การพัฒนาชิปเซ็ตระบบ 3G ของควอลคอมม์ จะตอบสนองกลุ่มที่เริ่มต้นการใช้งานถึงระดับไฮเอนด์ โดยจะเน้นเรื่องอินติเกรชัน มัลติมีเดีย โปรเซสซิ่ง มัลติโหมด ฟุตพรินต์ และพาวเวอร์ คอนซัมชัน อยู่ที่ว่าผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารจะเลือกใช้ตัวไหนในเครื่องลูกข่ายที่เครือข่ายของผู้ให้บริการในแต่ละประเทศรองรับได้

“เราจะขายชิปเซ็ตเพื่อกระตุ้นให้ผู้ค้ามีการแข่งขันกัน แต่จะไม่ทำเครื่องลูกข่าย”

นอกจากนี้ ควอลคอมม์ยังมุ่งพัฒนาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ทำตลาดในชื่อ Mirasol จอภาพรุ่นใหม่กินไฟต่ำ ซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าจอแบบแอลซีดี 10-100% สามารถมองเห็นชัดเจนแม้อยู่กลางแจ้ง แสดงผลด้วยเม็ดสีจัดจ้านครบทุกสี และรองรับการใช้งานภาพเคลื่อนไหว และกินไฟต่ำกว่าจอแอลซีดีปกติ 48% และจากพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องคาดว่าจะทำให้บริษัทมีอัตราการโตในปีนี้ประมาณ 30-40%

“การออกนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเป็นโอกาสใหม่ๆ ของโอเปอเรเตอร์ รวมถึงเซอร์วิส โพรวายเดอร์ในการทำตลาด”

ที่มา http://www.manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9530000032342

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์