CeBIT 2010 : เมื่อโทรศัพท์มือถือสั่งให้ตู้เย็นคุยกับเครื่องซักผ้าได้

CeBIT 2010 : เมื่อโทรศัพท์มือถือสั่งให้ตู้เย็นคุยกับเครื่องซักผ้าได้
เป็นไปได้ทุกเรื่องจริงๆในมหกรรมสินค้าไฮเทค CeBIT 2010 งานนี้สมาร์ทโฟนจะสั่งให้ตู้เย็นคุยกับเครื่องซักผ้าได้ หรือสั่งให้ทีวีสั่งงานเครื่องล้างจานก็ได้ ผลผลิตจากพัฒนานาน 4 ปี พันธมิตร 10 ราย บนแรงสนับสนุนจากสหภาพยุโรป
"สมมุติว่าคุณนั่งอยู่บนโซฟาในห้องนั่งเล่น แล้วอยากจะเปิดเครื่องซักผ้า หากสมาร์ทโฟนคุณติดตั้งซอฟต์แวร์ของเรา คุณจะสามารถส่งข้อความไปสั่งให้เครื่องซักผ้าเปิดการทำงานตัวเองได้" Christian Prause หนึ่งในนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Hydra อธิบาย

Prause อธิบายว่าหากเครื่องซักผ้าไม่ทำงาน ก็สามารถส่งคำขอให้ตู้เย็นส่งต่อคำสั่งไปยังเครื่องซักผ้าได้ด้วย

ทั้งหมดนี้ ทีมพัฒนาเชื่อว่าซอฟต์แวร์ Hydra นี้จะเป็นประโยชน์กับนักเดินทางให้ไม่ต้องห่วงบ้าน และไม่กังวลกับการหลงลืมดูแลความเรียบร้อยในบ้าน เช่น หากผู้ใช้ลืมปิดผ้าม่าน ก็สามารถส่งข้อความไปยังรีโมทคอนโทรล์สำหรับเปิดปิดผ้าม่านได้ด้วยตัวเอง แต่หากไม่สำเร็จ ก็อาจส่งคำขอไปยังทีวีหรือไม่ก็วิทยุเพื่อให้ส่งต่อคำสั่งแทน

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า โปรแกรม Hydra นี้เป็นผลงานการพัฒนาของพันธมิตรกว่า 10 รายตลอดระยะเวลา 4 ปี หนึ่งในนั้นคือสถาบัน German Fraunhofer Institute และสหภาพยุโรป บนความเชื่อว่า Hydra จะสามารถประหยัดเวลาและพลังงาน ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกมากเพื่อพัฒนาในเชิงพาณิชย์ นัยที่เกิดขึ้นคือ Hydra นั้นถูกออกแบบมาให้สมาร์ทโฟนเป็นศูนย์กลางของการควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ซึ่งนอกจากเรื่องนี้ ยังมีความพยายามในการเพิ่มความสามารถให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นเครื่องในการทำงานได้อย่างสะดวกสบายอื่นๆอีก หนึ่งในนั้นคือการจับมือระหว่างเอสเอพี (SAP) บริษัทพัฒนาและจำหน่ายโปรแกรมระบบงานธุรกิจชื่อดังและบริษัทไซเบส (Sybase) ปูทางให้นักธุรกิจเรียกใช้โปรแกรม CRM ชื่อดังของเอสเอพีได้จากสมาร์ทโฟน ผ่านแพลตฟอร์ม Sybase Unwired Platform ได้ทุกที่ทุกเวลา

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน Mobile Sales ของไซเบสบนสมาร์ทโฟนจะสามารถเรียกใช้โปรแกรม SAP CRM 2007 ได้ พร้อมกับที่ ผู้ใช้โปรแกรม Mobile Workflow ของไซเบสจะสามารถใช้งาน SAP Business Suite ได้ด้วย อำนวยความสะดวกให้องค์กรธุรกิจสามารถเรียกดูข้อมูลเร่งด่วนได้ทันท่วงที

Kevin Nix รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีของเอสเอพีระบุว่า จำนวนพนักงานที่ต้องการทำงานขณะเคลื่อนที่จะมีจำนวนถึง 1,190 ล้านคนภายในปี 2013 เป็นการพยากรณ์ของบริษัทวิจัยไอดีซีซึ่งชี้ว่าโปรแกรมงานธุรกิจบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จะเป็นที่ต้องการในอนาคตแน่นอน

โปรแกรมของเอสเอพีและไซเบสจะใช้งานได้บนไอโฟน (iPhone) วินโดวส์โฟน (Windows) และแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่สำหรับแบล็กเบอรี่ เชื่อว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้ใช้งานได้ภายในปีนี้

ยังมีบริษัท ELEGATE ที่พัฒนาระบบเปิดล็อกประตูด้วยโทรศัพท์มือถือ ใช้ชื่อโปรแกรมว่า Mobile Access เชื่อว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้มากอีกขั้นหนึ่ง

มหกรรม CeBit 2010 มีกำหนดจัดขึ้นถึงวันที่ 6 มีนาคมนี้ในเยอรมนี ท่ามกลางเทคโนโลยีของ 4,157 บริษัท จาก 68 ประเทศทั่วโลก


ที่มา http://www.manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9530000031509

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์