เน็กซัส วัน มันมาจากกูเกิล

เน็กซัส วัน มันมาจากกูเกิล
โทรศัพท์มือถือของกูเกิล แม้จะไม่ถึงกับปฏิวัติวงการ หรือผู้พิฆาตคู่แข่ง แต่ก็ช่างน่าประทับใจจนอดคิดไม่ได้ว่า มือถือแอนดรอยด์จะโตวันโตคืน
ในที่สุดก็เป็นไปตามข่าวลือ
กูเกิลเปิดตัวโทรศัพท์มือถือของตัวเองออกมาแล้ว เรียกว่าอึ้งไปทั้งวงการ ไม่ใช่แค่อึ้งเฉพาะคู่แข่งอย่างไอโฟน และสมาร์ทโฟนของเจ้าอื่น ค่ายมือถือพันธมิตรอย่างเอชทีซี และโมโตโรล่า ที่นำเอาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มาวางตลาดก็อึ้งเหมือนกันเอาล่ะ ก่อนอื่นต้องยอมรับว่ามันไม่ถึงขนาดเป็นมือถือปฏิวัติวงการ หรือผู้พิฆาตคู่แข่ง แต่ก็มันช่างน่าประทับใจเสียจนอดคิดไม่ได้ว่ามือถือระบบแอนดรอยด์คงโตวันโตคืน

ทีนี้คนที่ใช้มือถือแอนดรอยด์อยู่คงอยากรู้ว่า เน็กซัส วัน ของกูเกิลต่างจากมือถือแอนดรอยด์ของเจ้าอื่นตรงไหน

เริ่มจากความเร็ว เน็กซัส วัน แรงเดือดด้วยหน่วยประมวลผลตระกูลสแนปดรากอนของควอลคอมม์ ความเร็ว 1 กิกะเฮิรตซ์ มากกว่าเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับโมโตโรล่า ดรอยด์ (มือถือแอนดรอยด์เหมือนกัน) ซึ่งใช้ซีพียูของเออาร์เอ็ม 550 เมกะเฮิรตซ์ และไอโฟน 3 จีเอสที่ใช้ชิพ 600 เมกะเฮิรตซ์ เน็กซัส วัน ยังมีหน่วยความจำบนเครื่อง 512 เมกะไบต์ มากกว่าทั้ง 2 ราย 2 เท่า

หน้าจอของเน็กซัส วัน เป็นรุ่นใหม่จอ OLED ขนาด 3.7 นิ้ว (480 x 800 พิกเซล) เล็กกว่าโมโตโรล่า ดรอยด์เล็กน้อย (480x854 พิกเซล) แต่เทคโนโลยีหน้าจอโมโตโรล่าที่ใช้ TFT-LCD เหมือนกับไอโฟน เป็นจอรุ่นเก่ากว่า สว่างน้อยกว่าเน็กซัส วัน

ขนาดของเน็กซัส วัน ยังบางกว่า และเบากว่าโมโตโรล่า ดรอยด์ และไอโฟน


หัวใจสำคัญของเน็กซัส วัน ที่ถูกกล่าวขวัญกันมากมายคือ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นใหม่ 2.1 ขยับจากรุ่น 2.0 ที่โมโตโรล่า และเอชทีซีใช้กับมือถือของตน

เน็กซัส วัน มีเทคโนโลยีรับคำสั่งเสียงแปลงออกมาเป็นข้อความอักษร มีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองรูปแบบการลากและหมุนนิ้ว เพิ่มหน้าจอแรกเป็น 5 หน้าให้เลื่อนจากเดิม 3 หน้า มีโปรแกรมวิดเจ็ตเพิ่มขึ้น มีแกลเลอรี่ภาพ 3 มิติ และขาดไม่ได้คือ กูเกิล เอิร์ธ แผนที่โลกบนมือถือ

สำหรับพันธมิตรที่ใช้ระบบแอนดรอยด์อย่างเอชทีซีคงปรับไปเป็นรุ่น 2.1 ในไม่ช้า โดยกูเกิลจะปล่อยตัวอัพเดทให้คู่ค้าอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขึ้นอยู่กับว่าเอชทีซี และโมโตโรล่าจะปล่อยอัพเดทให้ลูกค้าเมื่อไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามือถือแอนดรอยด์รุ่นเก่ารองรับการทำงานรุ่น 2.1 ได้ครบทุกอย่าง เปรียบง่ายๆ เหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าที่อยากลงวินโดว์สตัวใหม่นั่นแหละ

ที่ด้านล่างของจอมี "ลูกกลิ้ง" ทำหน้าที่เหมือนลูกกลิ้งเม้าส์ และแสดงสถานะต่างๆ ได้หลากสี มีเซ็นเซอร์วัดแสงที่ปรับหน้าจอให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของแสงข้างนอก พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ช่วยให้รับสายเสียงคมชัด

เน็กซัส วัน หาซื้อได้จากเว็บกูเกิลเท่านั้นตอนนี้ และมาฟอร์มเดียวกับไอโฟน นั่นคือ "ล็อกเครื่อง" ให้ใช้งานได้กับผู้ให้บริการรายหนึ่งของสหรัฐที่ชื่อ ที-โมบาย เท่านั้น แน่นอนว่าสักวันคงมีคนปลอดล็อกเพื่อใช้กับค่ายอื่น แต่เครื่องปลดล็อกใช้งานได้กับเครือข่ายจีเอสเอ็มเท่านั้น ใช้กับ 3 จี ไม่ได้ เท่ากับว่าถ้าใช้เน็กซัส วัน ตัวปลดล็อกเถื่อนคงใช้ได้แค่ความเร็วของ EDGE หรือ GPRS

แต่เชื่อเถอะว่าผู้ใช้ไม่สนใจหรอกว่าจะเข้า 3 จีได้หรือเปล่า


ที่มาโดย : สมสกุล เผ่าจินดามุข
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/review/20100209/99684/เน็กซัส-วัน-มันมาจากกูเกิล.html

Tags : กูเกิล • แอนดรอยด์ • มือถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์