ทุกวันนี้ชื่อของเฟซบุ๊ก (Facebook) กลายเป็นเว็บไซต์ที่โด่งดังที่สุดเว็บหนึ่งของโลก ที่ไม่ว่าใครก็ตามย่อมรู้จักสัญลักษณ์ตัว F ที่มาพร้อมกับพื้นหลังสีน้ำเงิน อันโดดเด่น
สำหรับเฟซบุ๊กที่ตอนนี้กลายเป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับ 1 ของโลก ได้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2004 ซึึ่งถ้าหากนับรวมจนถึงทุกวันนี้
เฟซบุ๊กมีอายุครบ 8 ขวบเต็ม แต่ก่อนที่เฟซบุ๊กจะเดินหน้าจนประสบความสำเร็จทุกวันนี้ เฟซบุ๊กผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายหลายครั้ง และมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แห่งนี้เคยเกือบจะขายเฟซบุ๊กทิ้งไปครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากการก่อตั้งเฟซบุ๊กได้ 5 เดือน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถ้าวันนั้น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ตัดสินใจขายบริษัทไป ชีวิตและการเดินทางของเฟซบุ๊กจะยิ่งใหญ่เหมือนทุกวันนี้ได้หรือไม่
เมื่อกาลเวลาของเฟซบุ๊กผ่านไปถึง 8 ปี เรามาย้อนอดีตว่าตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน มีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับเฟซบุ๊ก
กุมภาพันธ์ 2004 : ก่อตั้งเว็บไซต์ภายใต้ชื่อ thefacebook.com ขณะกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด
มีนาคม 2004 : เฟซบุ๊กได้เริ่มขยายความนิยมไปยังมหาวิทยาลัยอื่น นอกเหนือจากฮาวาร์ด ไม่ว่าจะเป็น สแตนฟอร์ด, โคลัมเบีย และเยล เป็นต้น
มิถุนายน 2004 : เริ่มก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ก ที่แพโล อัลโต แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
2005 : เปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งหนึ่ง โดยตัดคำว่า 'the' ออก เหลือเพียงแต่คำว่า Facebook เท่านั้น
พฤษภาคม 2005 : เริ่มขยายฐานความนิยมไปยังมหาวิทยาลัยอื่น ในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา
กันยายน 2005 : ขยายรูปแบบของเฟซบุ๊กยังไปโรงเรียนไฮสคูล ก่อนที่จะขยายให้บรรดาลูกจ้างในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ และแอปเปิลได้ลองใช้งานเฟซบุ๊ก
กันยายน 2006 : เปิดตัวให้ได้ลองใช้งานเฟซบุ๊กได้ในวงกว้าง โดยมีเงื่อนไขเล็กน้อย นั่นคือจะต้องมีอายุขั้นต่ำ 13 ปี และมีอีเมลที่ติดต่อและใช้งานจริง
ตุลาคม 2006 : ไมโครซอฟท์ได้เข้าซื้อหุ้นเฟซบุ๊ก เป็นจำนวนเงิน 240 ล้านเหรียญสหรัฐ และหลังจากนั้นไม่นานนิตยสารฟอร์บ ได้ประกาศว่ามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กลายเป็นมหาเศรษฐีหนุ่มที่อายุน้อยที่สุด และหลังจากนั้นเป็นต้นมาชื่อของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เริ่มถูกจับตามองทันที
เมษายน 2008 : เฟซบุ๊กเปิดฟีเจอร์แชตเพื่อติดต่อพูดคุยกับเพื่อนผู้ใช้ด้วยกันได้ และในช่วงเวลาเดียวกันเฟซบุ๊กได้มีการเพิ่มภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษอีก โดยมีภาษาฝรั่งเศส, เยอรมนี และสแปนิช เพิ่มเติม
กุมภาพันธ์ 2009 : เฟซบุ๊กได้เพิ่มปุ่ม 'Like' ซึ่งภายหลังกลายเป็นจุดเด่นของเฟซบุ๊กไปโดยปริยาย
ตุลาคม 2010 : เฟซบุ๊กได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ นั่นคือ การสร้างกลุ่ม (Group) และเพิ่มฟีเจอร์แชร์ เพื่อส่งต่อข้อความที่เป็นประโยชน์ และน่าสนใจ
พฤศจิกายน 2010 : เฟซบุ๊กขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในสหรัฐอเมริกา รองจากกูเกิล และอเมซอน
กันยายน 2011 : เปิดฟีเจอร์ใหม่อีกครั้ง นั่นคือ Timeline ที่สามารถย้อนอดีตกลับไปดูสเตตัส ต่างๆ ที่เคยตั้ง รูปภาพที่เคยแชร์ เป็นต้น รวมไปถึงการเพิ่มหน้าปก (Cover) สำหรับหน้าบัญชีส่วนตัว (Profile)
ธันวาคม 2011 : เฟซบุ๊กมีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกรวมกันกว่า 845 ล้านคน ยอดอัปโหลดภาพ 250 ล้านภาพ/วัน ปริมาณการกดไลค์ 2.7 พันล้านครั้ง/วัน และมีกำไรสุทธิกว่า 1 พันล้านเหรียญฯ
กุมภาพันธ์ 2012 : ยื่นเอกสารเพื่อนำเฟซบุ๊กเข้าสู่บริษัทตลาดหุ้นอย่างเป็นทางการ
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น