อเมซอนเตรียมเปิดบริการ "ยืมอีบุ๊ก" ในปีนี้

หนังสือเล่มมีบริการยืมแล้วคืน หนังสือดิจิตอลหรืออีบุ๊กก็น่าจะสามารถทำเป็นบริการยืมคืนได้เหมือนกัน ล่าสุดเว็บไซต์อเมซอน (Amazon.com) ประกาศเตรียมเปิดตัวบริการให้ยืมหนังสือออนไลน์ "Kindle Library Lending" หวังสร้างความแตกต่างให้แก่ผู้ใช้งาน เพิ่มทางเลือกให้ผู้อ่านสามารถยืมอีบุ๊กจากห้องสมุดในสหรัฐฯได้

เจย์ มารีน หัวหน้าทีมพัฒนาอเมซอนคินเดิล กล่าวว่า Kindle Library Lending เป็นบริการที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถยืมอีบุ๊กจากห้องสมุดกว่า 11,000 แห่งในสหรัฐอเมริกามาอ่านบนเครื่องอ่านอีบุ๊กได้ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ผู้อ่านสามารถทำเครื่องหมาย เขียนข้อความ หรือทำไฮไลต์ลงไปบนอีบุ๊กได้

จุดนี้คือจุดเหนือกว่าบริการยืมคืนหนังสือเล่ม เพราะผู้ยืมอีบุ๊กจะสามารถเขียนบันทึกย่อได้โดยไม่ต้องกลัวว่าผู้ยืมรายต่อไปจะมองเห็นโน้ตย่อต่างๆ ที่คุณทำไว้

"นอกจากนี้ หากผู้อ่านสนใจซื้อหรือยืมมาอ่านอีกครั้ง ข้อความหรือโน้ตย่อต่างๆ ที่เคยทำไว้จะปรากฏขึ้นมาดังเดิม ซึ่งนี่ถือเป็นจุดขายสำคัญที่ยังไม่มีคู่แข่งรายใดทำได้"

อเมซอนระบุว่าบริการ Kindle Library Lending จะรองรับการใช้งานบนเครื่องอ่านอีบุ๊กคินเดิล (Kindle) ของอเมซอนเอง รวมไปถึงสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน Kindle ซึ่งปัจจุบันเปิดให้ดาวน์โหลดทั้งใน App Store ของแอปเปิล และ Android Market ของแอนดรอยด์

โดยก่อนหน้านี้อเมซอนเคยออกมาให้ข้อมูลว่า บริษัทกำลังพัฒนาระบบให้ผู้ใช้งานคินเดิลสามารถแบ่งปันอีบุ๊กแก่ผู้ใช้งานรายอื่นได้เป็นระยะเวลา 14 วัน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานจริงภายในปลายปี 2010 ที่ผ่านมา โดยต้องการให้บริการของตนมีคุณสมบัติเทียบเท่าคู่แข่งอย่างนุ๊ก (Nook) จากค่ายบาร์น แอนด์ โนเบลได้ในไม่ช้า

นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากอเมซอน คินเดิลได้จับมือร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศอังกฤษ ให้ผู้ใช้งานที่ซื้องานเครื่องอ่านอีบุ๊กของอะเมซอน สามารถอัปเดตข้อมูลอีบุ๊กได้อัตโนมัติผ่านเครือข่าย 3G ได้โดยสะดวก เท่ากับผู้ซื้อคินเดิลจะกลายเป็นสมาชิกบริการของโอเปอเรเตอร์ในอังกฤษโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นรูปแบบลักษณะเดียวกับ MVNO เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานอัปเดตข้อมูลอีบุ๊กเล่มใหม่ได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์