วิธีง่ายๆ ในการแก้ไข Spam บนเฟซบุ๊ก

วิธีง่ายๆ ในการแก้ไข Spam บนเฟซบุ๊ก
เป็นที่ฮือฮากันไปทั่วสังคมออนไลน์ เมื่อจู่ๆ ก็มี Spam ลิงก์ข้อความ "Please do your part in PREVENTING SPAM by VERIFYING YOUR ACCOUNT. Click VERIFY MY ACCOUNT right next to comment below to begin the verification process..."
 ระบาดไปทั่วเฟซบุ๊ก ซึ่งหากผู้ใช้งานกดลิงก์ดังกล่าว ระบบจะทำการรันสคริปส่งข้อความและลิงก์ตัวนั้นไปตามหน้า Wall ของเพื่อนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อของคุณ
โปรแกรมเมอร์รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ลิงก์และข้อความดังกล่าวเป็นเพียงสคริปจากแฮกเกอร์ที่ทำขึ้นมาเพื่อป่วนผู้ใช้งาน แต่จะไม่มีผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ หากมีคนกดต่อระบบจะทำการก๊อปปี้ข้อความ และรันสคริปตัวนั้นไปให้เพื่อนในลิสต์ทั้งหมด หากมีคนกดต่อก็จะรันไปเรื่อยๆ หากผู้ใช้งานได้รับข้อความดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงการกดลิงก์ และลบความความนั้นทิ้ง

"หากเป็นไวรัสจริงจะแฝงมาในรูปแบบแอปพลิเคชัน ที่เชิญให้ผู้ใช้งานได้เข้าร่วม ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยของเฟซบุ๊กจะขึ้นเตือนว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ หากกด Yes ไวรัสก็จะแพร่กระจายทันที หากกด No จะไม่มีผลกระทบใดๆ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับมัลแวร์บินลาดิน ที่เคยเป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน"

วันนี้ทีมงานไซเบอร์บิสจึงบอกต่อวิธีแก้ไขเบื้องต้น ที่ได้มีการบอกต่อไปทั่วเฟซบุ๊ก โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนั้น
1.) เข้าไปที่ Account > Privacy Setting

2.) เข้าไปที่ Apps and Websites คลิก Edit your settings

3.) ในช่อง Apps you use คลิก Edit Settings

4.) Apps ที่เกิดขึ้นล่าสุด ถ้าเห็นว่ามันแปลกปลอมให้คลิก x เพื่อกดลบ

5.) เปลี่ยน Password ใหม่ โดยเข้าไปที่ Account > Account Setting ในส่วน Password ให้กด change แล้วเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่..

จำไว้นะจ๊ะว่าเทคโนโลยีก็ไม่ต่างอะไรกับมีด 2 คมที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว หากผู้ใช้งานพึงระวัง ภัยเหล่านี้ก็จะไม่มีทางเข้ามาทำลายคอมพิวเตอร์เราได้เช่นกัน


ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์