"Chromebook"พร้อมขายมิ.ย.นี้ กูเกิลโชว์เปิดปุ๊บออนไลน์ปั้บใน 8 วิฯ

สังเวียนโน้ตบุ๊กเตรียมระเบิด เพราะกูเกิลประกาศเปิดตัว "โครมบุ๊ก (Chromebook)" คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการโครมโอเอสฝีมือการผลิตโดยซัมซุงและเอเซอร์จำนวน 2 รุ่นที่งานประชุมนักพัฒนาประจำปี Google I/O 2011 ระบุว่าทั้ง 2 รุ่นจะพร้อมวางจำหน่ายในร้านออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไปที่เว็บไซต์ Amazon.com และเว็บไซต์ของ Best Buy

การเปิดตัว"โครมบุ๊ก"ของกูเกิลถูกกล่าวขานว่าก้าวใหม่ในการแจ้งเกิด"คลาวด์คอมพิวเตอร์"สู่ตลาด เพราะระบบปฏิบัติการโครมโอเอส (Chrome operating system) เป็นระบบปฏิบัติการออนไลน์ (Web-based) ที่มีจุดเด่นคือการไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเท่าระบบปฏิบัติการปกติ แถมยังลดเวลาในการเปิดเครื่องจากนาทีให้เหลือเป็นหลักวินาทีได้เพราะไม่ต้องใช้เวลาเปิดการทำงานไบออส โดยบนเวทีเปิดตัว กูเกิลได้สาธิตให้เห็นว่าโครมบุ๊กนั้นสามารถเปิดเครื่องและออนไลน์ได้ใน 8 วินาทีเท่านั้น

และแทนที่จะต้องเสียเงินซื้อลิขสิทธิ์โปรแกรมมาติดตั้งในเครื่อง ผู้ใช้โครมโอเอสยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันออนไลน์เช่น Gmail, Angry Birds หรือ Google Docs ซึ่งให้บริการบนเว็บไซต์มาใช้งานได้ในเวลาไม่กี่วินาทีผ่านหน้าเบราว์เซอร์ Chrome Browser

ข้อมูลจากงานนี้ระบุว่า Samsung Series 5 Chromebook จะประเดิมวางจำหน่ายที่สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และสเปน ประกอบด้วย 2 รุ่นคือรุ่นที่รองรับเครือข่ายข้อมูลไร้สาย WiFi อย่างเดียว จะวางจำหน่ายในราคา 429 เหรียญสหรัฐ (12,870 บาท) และรุ่นที่รองรับ 3G ด้วยในราคา 499 เหรียญ (ราว 14,970 บาท)

อย่างไรก็ตาม โครมบุ๊กจากเอเซอร์จะมีราคาต่ำกว่าโดยรุ่น WiFi จะมีราคาเริ่มต้นที่ 349 เหรียญ (ราว 10,470 บาท) มีกำหนดการวางแผงในตลาดเดียวกัน

ทั้งหมดนี้ Sundar Pichai รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์โครมของกูเกิล ระบุว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของโครมโอเอสคือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเพราะโน้ตบุ๊กคืออุปกรณ์ที่ถูกใช้เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุดในขณะนี้

กำหนดการจำหน่ายโครมบุ๊ก 15 มิถุนายนถือว่าเป็นไปตามการประกาศที่ Pichai เคยประกาศไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่ากูเกิลและพันธมิตรจะพร้อมจัดส่งโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการโครมโอเอสได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2011 หลังจากที่กูเกิลจัดส่งโน้ตบุ๊กระบบปฏิบัติการโครมในชื่อ Cr-48 แก่ผู้ใช้จำนวนมากมาระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความหวั่นใจในโครมบุ๊กคือการไม่มีหน่วยความจำภายในเครื่อง เพราะโครมบุ๊กมีจุดยืนให้ผู้ใช้เข้าสู่ออนไลน์เพื่อใช้งานเว็บแอปพลิเคชันบนคลาวด์เซิร์ฟเวอร์โดยตรง แปลว่าโครมบุ๊กจะไม่สามารถทำงานได้หากเกิดกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ครั้งนี้ กูเกิลแสดงท่าทีชัดเจนในการรุกตลาดองค์กรด้วยการนำเสนอค่าบริการรายเดือนแก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจ โดยจะให้บริการรักษาความปลอดภัย โปรแกรมกำหนดนโยบายการเข้าถึงว่าใครสามารถใช้แอปพลิเคชันใดได้บ้าง การรับประกันสินค้าเสียหายทั้งการเปลี่ยนเครื่องใหม่และการซ่อมบำรุง เบื้องต้นกูเกิลกำหนดค่าบริการไว้ที่ 28 เหรียญต่อเดือนต่อผู้ใช้ 1 คนสำหรับองค์กรธุรกิจ และ 20 เหรียญต่อเดือนต่อผู้ใช้ 1 คนในสถาบันการศึกษา กำหนดให้ต้องสมัครสมาชิกขั้นต่ำ 3 ปีขึ้นไป

นอกจากโครมบุ๊ก กูเกิลระบุว่าจะร่วมมือกับซัมซุงผลิต Chromebox เดสก์ท็อปบางเฉียบที่จะเปิดให้องค์กรสามารถสมัครใช้บริการในรูปแบบสมาชิกกับกูเกิลได้เช่นกัน คาดว่าจะได้รับความสนใจจากองค์กรจำนวนมากเพราะสามารถลดภาระการดูแลเครื่อง ตัวเครื่องบูตเร็ว สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา แบตเตอรี่อยู่ได้นาน ข้อมูลถูกเก็บบนกลุ่มเมฆไม่สูญหายและเรียกใช้ได้ยืดหยุ่น ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่ออัปเกรดเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ และความปลอดภัยที่ดีกว่าพีซีทั่วไป

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์