รายละเอียด Samsung Chromebook Series 5

ทุกเรื่องควรรู้ของ Samsung Chromebook Series 5
ในฐานะที่เป็น"โครมบุ๊กรุ่นแรก"หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นแรกที่กูเกิลและซัมซุงประกาศจะทำตลาดด้วยระบบปฏิบัติการโครมโอเอส (Chrome OS) ในกลางเดือนมิถุนายนนี้่อย่างเป็นทางการ วันนี้"โครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์ (Chromebook Series 5)
ฝีมือการผลิตของซัมซุงถูกจับตาและคาดการณ์ถึงทิศทางการการเติบโตในอนาคตอย่างรอบด้าน ซึ่งทุกด้านล้วนมีผลทำให้โครมบุ๊กกลายเป็นสินค้าที่ทวีความน่าสนใจยิ่งขึ้นทุกขณะ

ก่อนไปรับรู้ว่านักวิเคราะห์รู้สึกอย่างไรต่อโครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์ ควรรู้ว่าโครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Chrome 12 ผู้ที่เคยทดสอบต้นแบบโครมบุ๊ก (Cr-48) จะสามารถเห็นความต่างในโครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์ได้ชัดเจน ทั้งการใช้ชิปประมวลผลดูอัลคอร์ของอินเทล Intel Atom Processor N570 ความเร็ว 1.66 GHz ทำให้เครื่องประมวลผลเร็วขึ้นมาก รวมถึงความบางเบา และหน้าจอ 12 นิ้ว SuperBright Display ความละเอียด 16:10 ทั้งหมดนี้มาในราคาเริ่มต้นที่ 429 เหรียญ (ราว 12,870 บาท) ต่ำกว่าเท็บเล็ตอย่างไอแพด และอยู่ในช่วงราคาเดียวกับเน็ตบุ๊ก

จุดนี้ซัมซุงประกาศว่าหน้าจอของโครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์นั้นสว่างกว่าหน้าจอแอลซีดีปกติเพียง 36% แบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องได้ 8.5 ชั่วโมง รวมถึงสามารถเปิดไฟล์วิดีโอต่อเนื่องกัน 5 ชั่วโมง

การมาพร้อมระบบปฏิบัติการโครมโอเอส ทำให้โครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์สามารถเปิดเครื่อง (บูต) เครื่องในเวลาไม่ถึง 10 วินาที มีพอร์ต USB จำนวน 2 พอร์ต สามารถอ่านการ์ด SD/SDHC/MMC มาพร้อมคีย์บอร์ดสไตล์ Chiclet ขนาดเต็มและแผ่นแทรคแพดที่ถูกขยายให้ใหญ่กว่าปกติ สนนราคาเริ่มที่ 429 เหรียญในรุ่นรองรับเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi และ 499 เหรียญที่รองรับ 3G โดยนอกจากซัมซุง เอเซอร์ยังเป็นผู้ผลิตโครมบุ๊กอีกรุ่นที่คาดว่าจะวางจำหน่ายพร้อมกันในร้านออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไปที่เว็บไซต์ Amazon.com และเว็บไซต์ของ Best Buy

เปิดปุ๊บออนไลน์ปั๊บใน 8 วิฯ

บนเวทีเปิดตัว กูเกิลได้สาธิตให้เห็นว่าโครมบุ๊กนั้นสามารถเปิดเครื่องและออนไลน์ได้ใน 8 วินาทีเท่านั้น และจากการทดสอบโดยเว็บไซต์แมชเอเบิล พบว่าโครมบุ๊กสามารถเชื่อมต่อกับเว็บแอปพลิเคชันเพื่ออัปโหลดภาพ วิดีโอ และมัลติมีเดียอื่นๆขึ้นสู่โลกออนไลน์ได้รวดเร็วและสะดวกกว่าโน้ตบุ๊กปกติ โดยระบุว่าการอัปโหลดไฟล์สามารถทำได้ทันทีจากกล่องไฟล์โฟลเดอร์ ซึ่งเป็นผลจากการที่บริการแชร์ไฟล์ออนไลน์อย่าง Flickr, Picnik, Vimeo และอื่นๆสามารถเชื่อมต่อกับส่วนเอพีไอของโครม (Chrome OS API) โดยตรงจนทำให้การอัปโหลดและดาวน์โหลดไฟล์มัลติมีเดียสามารถจัดการได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่กูเกิลทำในขณะนี้คือการแสดงท่าทีชัดเจนในการรุกตลาดองค์กรด้วยการนำเสนอค่าบริการรายเดือนบนโครมบุ๊กแก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจ โดยจะให้บริการรักษาความปลอดภัย โปรแกรมกำหนดนโยบายการเข้าถึงว่าใครสามารถใช้แอปพลิเคชันใดได้บ้าง การรับประกันสินค้าเสียหายทั้งการเปลี่ยนเครื่องใหม่และการซ่อมบำรุงเครื่องโครมบุ๊กในรูปแบบสมาชิก โดยเบื้องต้นกูเกิลกำหนดค่าบริการไว้ที่ 28 เหรียญต่อเดือนต่อผู้ใช้ 1 คนสำหรับองค์กรธุรกิจ และ 20 เหรียญต่อเดือนต่อผู้ใช้ 1 คนในสถาบันการศึกษา กำหนดให้ต้องสมัครสมาชิกขั้นต่ำ 3 ปีขึ้นไป

นอกจากโครมบุ๊ก กูเกิลระบุว่าจะร่วมมือกับซัมซุงผลิต Chromebox เดสก์ท็อปบางเฉียบที่จะเปิดให้องค์กรสามารถสมัครใช้บริการในรูปแบบสมาชิกกับกูเกิลได้เช่นกัน คาดว่าจะได้รับความสนใจจากองค์กรจำนวนมากเพราะสามารถลดภาระการดูแลเครื่อง ตัวเครื่องบูตเร็ว สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา แบตเตอรี่อยู่ได้นาน ข้อมูลถูกเก็บบนกลุ่มเมฆไม่สูญหายและสามารถเรียกใช้งานได้ยืดหยุ่นทุกที่ทุกเวลา บริษัทไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพื่ออัปเกรดเวอร์ชันซอฟต์แวร์ และมีความปลอดภัยที่ดีกว่าพีซีทั่วไป

สไกป์ไม่ได้ โฟโต้ช้อปไม่ได้

มีการตั้งข้อสังเกตอย่างกว้างขวางว่าโครมบุ๊กไม่ได้เกิดมาเพื่อทุกคน เพราะผู้ใช้โครมบุ๊กจะไม่สามารถคุยโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตบนสไกป์ (Skype) ได้ ไม่สามารถใช้โปรแกรมตัดแต่งภาพโฟโตช้อป (Photoshop) รวมถึงโปรแกรมอื่นๆที่ผู้ใช้งานระดับพาวเวอร์ยูสเซอร์ต้องการ (กลุ่มที่ใช้งานสูง) กลุ่มที่คาดว่าจะเหมาะสมกับโครมบุ๊กจึงเป็นกลุ่มผู้ใช้ในองค์กรที่ต้องการเครื่องเพียงเพื่อเข้าถึงข้อมูล และกลุ่มผู้ใช้ระดับแคชชวลยูสเซอร์ (กลุ่มที่ใช้งานทั่วๆไป)

สื่อต่างประเทศยกนิ้วให้ความบาง เบา พกพาง่าย และรูปลักษณ์สวยงามของโครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์ของซัมซุง มีให้เลือกทั้งสีขาว ดำ และเงิน แต่ก็ตั้งคำถามว่าโครมบุ๊กอาจดำเนินนโยบายการตลาดที่ผิดพลาด โดยเฉพาะการตั้งราคาที่ระดับ 500 เหรียญซึ่งจะมีผู้บริโภคกลุ่มเมนสตรีมน้อยรายที่ยอมเสียเพื่อซื้อพีซีที่ไม่สามารถทำงานได้ครบถ้วน

นักวิเคราะห์มองว่าคุณสมบัติที่มีในโครมบุ๊กซีรีส์ไฟว์อย่างชิปดูอัลคอร์ Intel Atom Processor N570 ความเร็ว 1.66 GHz แรม 2GB หน่วยความจำ SSD 16GB นั้นล้วนมีพร้อมในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กราคาประหยัดแล้ว ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคลังเลในการเลือกซื้อโครมบุ๊ก ทั้งหมดนี้ต้องรอลุ้นโครมบุ๊กที่ยังไม่เปิดเผยชื่อรุ่นฝีมือการผลิตของเอเซอร์ ซึ่งจะมีหน้าจอ 11.6 นิ้ว รองรับทั้ง Wi-Fi และ 3G ในราคาเริ่มต้นที่ 349 เหรียญ ว่าจะสร้างแรงดึงดูดผู้บริโภคได้มากกว่ารุ่นของซัมซุงหรือไม่

เล่นเกม-ใช้ Google Apps ออฟไลน์ได้

การที่โครมบุ๊กไม่มีโปรแกรมติดตั้งในเครื่องโดยเฉพาะโปรแกรมสร้างงานเอกสารทั้งหลาย ซึ่งทำให้ทุกคนเข้าใจว่าโครมบุ๊กจะกลายเป็นกระเบื้องชิ้นหนึ่งที่ไม่สามารถทำงานอะไรได้หากไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จนกลายเป็นอุปสรรคชิ้นสำคัญในการทำตลาดของโครมบุ๊ก จุดนี้ Sundar Pichai รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์โครมของกูเกิล แก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นว่าผู้ใช้โครมบุ๊กจะสามารถใช้งานนานาแอปพลิเคชันตระกูล Google Apps เวอร์ชันออฟไลน์ได้ภายในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ผลคือผู้ใช้โครมบุ๊กจะสามารถเปิดอ่านอีเมลผ่าน Gmail,ทำงานเอกสารผ่าน Docs และดูปฏิทินงานผ่าน Google Calendar แม้จะไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตก็ตาม ซึ่งไม่เพียงโครมบุ๊ก แต่ผู้ใช้บริการสมาชิกสำหรับการใช้งานโครมบุ๊กรายเดือนที่กูเกิลเสนอไว้ก็สามารถใช้งาน Google Apps เวอร์ชันออฟไลน์ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ เกมทุกเกมในร้าน Chrome Web Store ซึ่งกูเกิลจะเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลด และโปรแกรมด้านการทำงานบางโปรแกรมยังสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เท่ากับผู้ใช้ยังสามารถเพลินกับเกม Angry Birds หรือทำงานได้แม้จะออฟไลน์อยู่ก็ตาม จุดนี้ต้องขอบคุณหน่วยความจำ SSD 16GB ที่ทำให้ระบบสามารถเก็บแคชไฟล์ไว้ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆลงในเครื่อง

ยันไม่มีโครมบุ๊กเวอร์ชัน"มีโฆษณา"

จุดยืนในฐานะผู้นำการปฏิวัติวัฒนธรรมการใช้งานโปรแกรมการทำงานออนไลน์ในโลกอนาคตที่กูเกิลแสดงไว้ชัดเจนในขณะนี้ ยังไม่วายถูกนำไปโยงกับธุรกิจโฆษณาซึ่งสร้างรายได้หลักให้กูเกิลในปัจจุบัน โดยแม้กูเกิลจะย้ำชัดว่าไม่มีแผนเปิดตัวโครมบุ๊กเวอร์ชันมีโฆษณา แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผลเพราะสามารถผลักดันให้โครมบุ๊กถูกใช้งานในวงกว้างยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออเมซอนดอทคอมประกาศเปิดตัวเครื่องอ่านอีบุ๊กคินเดิล (Kindle) เวอร์ชันมีโฆษณาซึ่งถูกลดราคาลง 25% เหลือ 139 เหรียญเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เสียงตอบรับส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ซึ่งหากกูเกิลเดินตามอเมซอน การสนับสนุนจากนักโฆษณาก็จะทำให้ราคาโครมบุ๊กต่ำลงจนอาจแตะระดับต่ำกว่า 300 เหรียญ

เมื่อนั้น อาณาจักรของโครมบุ๊กก็จะเกรียงไกรชนิดฉุดไม่อยู่.
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์