เฟซบุ๊ก กำลังวางแผนผลิต"สมาร์ทโฟน เตรียมวางขายแน่ปีหน้า

เฟซบุ๊ก กำลังวางแผนผลิต"สมาร์ทโฟน เตรียมวางขายแน่ปีหน้า
รายงานข่าวจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า "เฟซบุ๊ก" เว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเตรียมผลิตสมาร์ทโฟนในชื่อของตนเองภายในปีหน้า

นิวยอร์กไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่งรวมถึงพนักงานของเฟซบุ๊กว่า บริษัทได้ว่าจ้างอดีตวิศวกรด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์จากแอปเปิล ที่เคยร่วมผลิตไอโฟนและไอแพดเข้ามาหลายราย

หากข่าวนี้เป็นจริง นี่จะเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของเฟซบุ๊กในการสร้างแบรนด์สมาร์ทโฟน


โดยเมื่อปี 2010 เว็บไซต์เทคครันช์ รายงานว่าเฟซบุ๊กกำลังวางแผนผลิตสมาร์ทโฟน และโครงการดังกล่าวล้มเลิกไปหลังจากพบว่ามีข้อยุ่งยากในการผลิตมากเกินไป ขณะที่เมื่อปีก่อน มีรายงานเล็ดรอดออกมาว่า เฟซบุ๊กและเอชทีซี แบรนด์โทรศัพท์มือถือจากไต้หวัน ร่วมเป็นหุ้นส่วนในการผลิตสมาร์ทโฟน ซึ่งมีชื่อโค้ดเรียกว่า "บัฟฟี่" ซึ่งขณะนี้ ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โดยวิศวกรรายหนึ่งที่เคยทำงานกับแอปเปิล กล่าวว่าเขาได้เข้าพบกับมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กแล้ว ซึ่งได้สอบถามเขาเกี่ยวกับระบบการทำงานภายในของสมาร์ทโฟน อาทิประเภทของชิพ

จากการสอบถามข่าวลือดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน เฟซบุ๊กไม่ได้กล่าวปฏิเสธหรือยอมรับว่าโครงการดังกล่าวยังคงมีอยู่หรือไม่ แต่อ้างถึงแถลงการณ์ฉบับก่อนของบริษัทที่ส่งให้เว็บไซต์ AllThingsD เมื่อปีที่แล้ว ที่กล่าวว่า เฟซบุ๊กกำลังทำงานที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือทั้งหมด ร่วมกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ผู้ประกอบการด้านโทรศัพท์ และผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน

นิวยอร์กไทมส์ ยังอ้างคำพูดของพนักงานเฟซบุ๊ก ที่กล่าวว่าซัคเคอร์เบิร์กแสดงความกังวลว่า หากเขาไม่สามารถสร้างแบรนด์โทรศัพท์มือถือเป็นของตนเองในอนาคตภายภาคหน้า เฟซบุ๊กก็คงเป็นได้แค่เพียงแอพพลิเคชันในมือถือของยี่ห้ออื่น

ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็คทรอนิกส์หลายราย พยายามลงชิงชัยในตลาดโทรศัพท์มือถือ อาทิ ฮิวเล็ตต์-แพ็คการ์ด ที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า เช่นเดียวกับเดลล์ ขณะที่โซนี่ ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก
ที่มา matichon.co.th






ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์