“เดลล์” จัดทัพพร้อมรบ 6 แท็บเล็ต 3 สมาร์ทโฟน

ในเมื่อเทรนด์การใช้พีซียุคหน้าคือการใช้งานคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตร่วมกับสมาร์ทโฟน จึงไม่น่าแปลกใจหากยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีอย่างเดลล์ (Dell) จะเตรียมจัดทัพ 6 แท็บเล็ตรุ่นใหม่ และ 3 สมาร์ทโฟนเหนือชั้นลงชิงชัยในตลาด

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลของสำนักข่าวต่างประเทศจากเอกสารซึ่งระบุว่ารั่วไหลมาจากบริษัท เดลล์ ที่น่าสนใจคือ ในเอกสารระบุว่าเดลล์จะพยายามคลอดแท็บเล็ตซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 (Windows 8) ให้ทันช่วงไตรมาสแรกของปี 2012

ก่อนหน้านี้ ซีอีโอของเดลล์ “ไมเคิล เดลล์ (Michael Dell)” เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อครั้งประกาศผลประกอบการบริษัทฯ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระบุเพียงว่าเดลล์มีแผนคลอดแท็บเล็ต 10 นิ้วภายในปีนี้ มาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นล่าสุดสำหรับแท็บเล็ตอย่าง Android 3.0 หรือ Honeycomb

ข้อมูลดังกล่าวตรงกับเอกสารซึ่งเว็บไซต์ WPCentral และ Android Central เผยแพร่ไว้โดยอ้างว่าเป็นแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเดลล์ช่วงปี 2011 ถึงไตรมาสแรกปี 2012 โดยระบุว่า แท็บเล็ตรุ่นต่อไปของเดลล์ที่จะเปิดตัวช่วงเดือนเมษายนนี้ ในชื่อเรียก “Gallo” ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Honeycomb อย่างที่ซีอีโอเดลล์ให้ข้อมูล

กลางปีช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน เอกสารระบุว่าเดลล์จะออกแท็บเล็ตอีกรุ่นในชื่อ “Rosemount” ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 7 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการปัจจุบันซึ่งไมโครซอฟท์กำลังทำตลาดอยู่ โดยจะมาพร้อมหน้าจอความละเอียดสูง HD ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล เป็นอย่างต่ำ

เข้าเดือนตุลาคม เดลล์จะเขย่าตลาดแท็บเล็ตแอนดรอยด์ Honeycomb อีกครั้งด้วย "Sterling" แท็บเล็ตซึ่งคาดว่าเดลล์จะส่งชิงชัยช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี โดยจะเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้ Sterling ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ลายมือและอัปเดตระบบปฏิบัติการเดิมให้มีความสามารถมากขึ้น จุดนี้มีการใช้คำว่า MLK (Medialess License Kit) มาใช้กับผลิตภัณฑ์แอนดรอยด์ ทั้งที่ตามปกติ คำว่า MLK มักถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ โดยซีอีโอไมโครซอฟท์ก็ใช้คำนี้ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Mobile World Congress ว่าครึ่งปีหลังของปีนี้ ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนเซเว่น (Windows Phone 7) จะได้รับการอัปเดตให้รองรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (multitasking) การทำให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันเอกสารและเก็บเอกสารไว้ในบริการ Windows Live Skydrive ได้โดยตรง รวมถึงการควบรวมบริการทวิตเตอร์แบบเป็นเนื้อเดียว

เดือนกรกฎาคมจะเป็นเดือนที่เดลล์วางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่ม MLK อื่นๆ โดยในเอกสารระบุว่าจะใช้ชื่อรุ่นว่า “Streak 7 MLK: Android” ซึ่งแปลว่าเดลล์จะออกแท็บเล็ตตระกูล Streak 7 นิ้ว ที่อัปเดตความสามารถในแอนดรอยด์ ก่อนจุดพลุปี 2012 ด้วยแท็บเล็ตแอนดรอยด์ Honeycomb อีก 2 รุ่น ในชื่อ "Opus One" และ “SilverOak”

ที่น่าสนใจคือ ในเอกสารระบุว่าเดลล์จะเปิดตัวแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ในชื่อ “Peju” จุดนี้ทำให้มีการวิจารณ์ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ เนื่องจากแม้ปี 2012 จะเป็นปีที่ช้ากว่ากำหนดการออกวินโดวส์ใหม่ทุก 2 ปีของไมโครซอฟท์ (วินโดวส์ 7 นั้นเปิดตัวไปในฤดูใบไม้ร่วงปี 2009) แต่วินโดวส์ 7 ก็ใช้เวลาถึง 3 ปีในการพัฒนา

สำหรับวินโดวส์ 8 ซึ่งไมโครซอฟท์ยังมีงานอีกมากในการพัฒนา โดยเฉพาะการทำให้ระบบปฏิบัติการรองรับเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมชิปรุ่นใหม่ๆ ล้วนแปลว่าไมโครซอฟท์ต้องใช้เวลาในการทดสอบระบบมากกว่าเดิมอย่างน้อย 2 เท่า เท่ากับเดลล์อาจเปิดตัวแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ได้ไม่ทันงาน CES 2012 ซึ่งจะจัดขึ้นเดือนมกราคม ปีหน้า โดยมีโอกาสสูงที่จะได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ช่วงปลายปี 2012 แทน

สำหรับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน คาดว่าสมาร์ทโฟนรุ่นถัดไปของปีจากเดลล์จะเริ่มลุยตลาดได้ในเดือนเมษายน โดยจะมีทั้งรุ่นที่เป็นแอนดรอยด์และวินโดวส์โฟน 7 ในเอกสารระบุว่า หนึ่งในนั้นจะเป็น Dell Venue Pro MLK ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน 7 ที่ปรับเพิ่มคุณสมบัติเรียบร้อย หลังจาก Venue Pro เริ่มวางจำหน่ายแล้วในขณะนี้

ช่วงเวลาที่เดลล์จะคลอดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ถอดด้ามคือเดือนกรกฎาคม เอกสารระบุว่าเดลล์จะใช้ชื่อ “Wrigley” และทำตลาดในฐานสมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟน 7 ยุคหน้า มาพร้อมโปรเซสเซอร์ 1GHz หน้าจอ WVGA ขนาด 4 นิ้ว กล้อง 8 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกภาพวิดีโอความละเอียดสูง 720p มาพร้อมคีย์แพด QWERTY สไลด์

คาดว่าเดือนสิงหาคม-กันยายน เดลล์จะส่ง “Hancock” สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่พร้อมคีย์แพด QWERTY สไลด์อีกรุ่นที่จะใช้แอนดรอยด์เวอร์ชันถัดไปคือ "Ice Cream" คาดกันว่ากูเกิลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการนี้ในงานประชุมนักพัฒนาซึ่งกูเกิลจัดเป็นประจำทุกปีที่ซ่านฟรานซิสโกช่วงเดือนพฤษภาคม โดย Hancock จะใช้โปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ หน้าจอ 4 นิ้ว กล้อง 8 ล้านพิกเซลด้านหลัง และ 1.3 ล้านพิกเซลด้านหน้า ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 1080p

สุดท้ายคือ "Millennium" สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ Ice Cream ซึ่งคาดว่าเดลล์จะเปิดตัวเดือนตุลาคมปีนี้ นอกจากโปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ เดลล์จะใช้หน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว นอกนั้นจะมีคุณสมบัติคล้าย Hancock แต่จะพิเศษที่การรองรับ DLNA (Digital Living Network Alliance) เพื่อให้ผู้ใช้เล่นไฟล์มัลติมีเดียบนอุปกรณ์ที่หลากหลายได้อย่างอิสระมากขึ้น ที่สำคัญคือความละเอียดหน้าจอของทั้ง Hancock และ Milennium คือ qHD หรือ 540 x 960 พิกเซล เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ในช่วง WVGA หรือ 480 x 800 พิกเซล

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ของเดลล์เป็นสิ่งที่น่าจับตา เนื่องจากหลายสำนักฟันธงว่าการเปลี่ยนแปลงมหาศาลในโลก “ไอทีเพื่อองค์กร” กำลังเกิดขึ้นเพราะเดลล์ เนื่องจากเดลล์เป็นบริษัทผู้ผลิตที่ได้รับความไว้วางใจขององค์กรทั่วโลก จนสามารถสร้างรายได้หลักจากองค์กรธุรกิจมายาวนานหลายปี การจัดทัพแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนของเดลล์ ย่อมหมายถึงอุปกรณ์เหล่านี้กำลังจะถูกส่งไปมีบทบาทมากขึ้นในโลกนักธุรกิจ ซึ่งทั้งหมดอาจนำไปสู่ขาลงของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทีละน้อยอย่างไม่ต้องสงสัย

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์