แจ้งเกิด "TouchPad" แท็บเล็ต webOS รุ่นแรกจากเอชพี

จอน รูบินสไตน์ (Jon Rubinstein) หัวหน้าหน่วยธุรกิจปาล์ม ซึ่งเป็นรองประธานอาวุโสของเอชพีในขณะนี้ บนเวทีเปิดตัว HP Touchpad แท็บเล็ต webOS ตัวแรกของโลก
แจ้งเกิดแล้วสำหรับผลงานของอดีตเจ้าพ่อผู้สร้างตำนาน"ปาล์ม"ในร่มเงาของเอชพี โดยยักษ์ใหญ่เอชพีได้ฤกษ์เปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ webOS ของปาล์มซึ่งเอชพีซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว ในจำนวนนี้ 2 รุ่นเป็นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่เห็นได้ชัดว่ารับโอนสัญชาติมาจากสมาร์ทโฟนตระกูล "Palm Pre" อีก 1 เป็นแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่เอชพีให้ชื่อเรียกว่า "ทัชแพด (TouchPad)" ซึ่งคาดกันว่าเป็นหมัดตรงที่เอชพีตั้งใจส่งมาสู้กับไมโครซอฟท์ แอปเปิล และกูเกิล

เบ็ดเสร็จแล้ว กองทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ webOS ของเอชพีมีทั้งสิ้น 3 รุ่น ได้แก่ HP Veer, HP Pre 3 และ HP TouchPad ทั้งหมดคาดว่าจะวางตลาดได้ในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ผู้บริหารเอชพีระบุว่า webOS ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รุ่นนี้คือเวอร์ชันเดียวกับที่ปาล์มเคลใช้ในสมาร์ทโฟน Palm Pre 2 และ Pixi ช่วงที่เอชพียังไม่เข้าซื้อกิจการปาล์ม โดยนอกจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เอชพีมีแผนจะติดตั้ง webOS เวอร์ชันหน้าลงในคอมพิวเตอร์พีซีด้วย

HP Veer หรือ "Pre ย่อส่วน"

HP Veer ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดพกพาง่าย มาในทรงสไลด์บนหน้าจอทัชสกรีนขนาด 2.6 นิ้ว ความละเอียด 320x400 พิกเซล ใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon ความเร็ว 800MHz

Veer มีกล้องดิจิตอล 5 ล้านพิกเซลและมีหน่วยความจำในเครื่อง 8GB ภายในฝาสไลด์คือแผงคีย์บอร์ด Qwerty ซึ่งถอดแบบ Pre มาไม่มีผิดเพี้ยน

HP Pre 3 หรือ "Pre เพื่อนักธุรกิจ"

เอชพียอมรับว่า HP Pre 3 เป็นเวอร์ชันต่อจาก Pre 2 ซึ่งถูกแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในสมาร์ทโฟนตระกูล Pre ตัว Pre 3 ใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon ความเร็ว 1.4GHz ถือเป็นความโดดเด่นที่ Pre 3 สามารถเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร

Pre 3 ได้รับการการันตีว่ารองรับทั้งเครือข่าย GSM และ CDMA มีแรม 512MB หน่วยความจำภายในให้เลือก 2 ระดับคือ 8GB และ 16GB มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 3.6 นิ้ว ความละเอียด 800x480 พิกเซล รวมถึงกล้องดิจิตอลสองตัวหน้าหลัง เบื้องต้นข้อมูลระบุว่ากล้องหลังมีความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเท่า HP Veer แต่รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง HD ได้

HP TouchPad ตัวแรกแจ้งเกิด

แท็บเล็ต webOS ตัวแรกของโลกนี้มีหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768 พิกเซล ใช้หน่วยประมวลผลดูอัลคอร์ Qualcomm Snapdragon ความเร็ว 1.2GHz หน่วยความจำ 16GB และ 32GB

กล้องหน้าของ TouchPad มีความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับเกมและนานาแอปพลิเคชันได้ไม่ต่างจากแท็บเล็ตรายอื่น เพราะเอชพีจัดเทคโนโลยี Gyroscope มาไว้ใน TouchPad เรียบร้อย จุดนี้เอชพีระบุว่าจะชิมลางตลาด TouchPad ด้วยรุ่นที่รองรับ Wi-Fi ช่วงฤดูร้อนปีนี้ ก่อนที่รุ่น 3G และ 4G จะตามมาทีหลัง

ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รุ่นได้รับการยืนยันว่าสามารถทำงานได้กับเครื่องพิมพ์ไร้สายของเอชพี สามารถแสดงผลวิดีโอที่ใช้เทคโนโลยีแฟลช (Flash) แถมยังเชื่อมต่อข้อมูลกันได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน HP Veer และ HP Pre 3 จะสามารถตอบข้อความได้บน HP TouchPad โดยตรง

ทั้งหมดนี้ จอน รูบินสไตน์ (Jon Rubinstein) หัวหน้าหน่วยธุรกิจปาล์มของเอชพีย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างเอชพีและไมโครซอฟท์จะยังเหมือนเดิม แม้เอชพีจะหันมาทำตลาดที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่วินโดวส์ โดยผลิตภัณฑ์วินโดวส์ของเอชพีจะเริ่มทยอยตลาดต่อไปเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

บริษัทวิจัยฟอร์เรสเตอร์รีเสิร์ช (Forrester Research) ประมาณการณ์ว่าปี 2011 ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตในสหรัฐฯจะมีจำนวนราว 24 ล้านเครื่อง ตัวเลขนี้ถือเป็นความท้าทายที่เย้ายวนของทั้งปาล์มและเอชพี ซึ่งยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลจากไอดีซีพบว่า สัดส่วนตลาดของทั้ง 2 บริษัทในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2010 นั้นยังมีจำนวนไม่ถึง 1%
HP TouchPad
HP Veer และ HP Pre3
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์