The new iPad พบปัญหาเครื่องร้อนจี๋

The new iPad พบปัญหาเครื่องร้อนจี๋
กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อสาวกแอปเปิลซึ่งไปเข้าแถวซื้อ The new iPad โพสต์ข้อความบ่นบนโลกออนไลน์ว่าแท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดของแอปเปิลควรจะมีอุณหภูมิเย็นกว่านี้ ถือเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นซ้ำกับครั้ง iPad รุ่นก่อนหน้า ซึ่งยังต้องรอการพิสูจน์ว่าสถานการณ์ในครั้งนี้จะเป็นความผิดพลาดจนนำไปสู่ข่าวดังหรือไม่ หรือเป็นปัญหาเครื่องร้อนทั่วไปที่เคยเกิดขึ้นกับ iPad รุ่นก่อนซึ่งไม่ได้เป็นข่าวใหญ่โต

กลุ่มสาวกแอปเปิลพร้อมใจโพสต์ข้อความเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับข้อบกพร่องในการใช้ iPad ที่ชุมชนผู้ใช้แอปเปิล Apple Support Communities ต่อเนื่องตั้งแต่วันวางจำหน่ายแก่ผู้บริโภควันแรก 16 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้บางรายระบุว่าพบปัญหาเครื่องร้อนจัดเฉพาะจุด ส่วนใหญ่พบตำแหน่งเครื่องร้อนผิดปกติที่มุมซ้ายล่างของเครื่อง (เมื่อจัดวางเครื่องในแนวตั้งให้ปุ่ม home-button อยู่ด้านล่าง)


ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด ผู้ใช้ระบุว่า The new iPad ปิดการทำงานหรือ shuts down ตัวเองพร้อมกับแสดงกล่องข้อความว่า "the iPad needs to cool down" ซึ่งชัดเจนว่าเครื่องปิดตัวเพราะความร้อนจัด

แม้กรณีที่เกิดขึ้นจะฟังดูน่าเป็นห่วง แต่กล่องข้อความลักษณะนี้เคยถูกรายงานไว้ในรายงานเมื่อปี 2010 ซึ่งมีผู้ใช้รายหนึ่งนำ iPad รุ่นแรกไปใช้งานกลางแสงแดดจ้าโดยตรง จุดนี้รายงานระบุว่าไม่ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าใดก็มีสิทธิ์เครื่องร้อนจัดได้ไม่ใช่เฉพาะ iPad ทำให้การแสดงข้อความเตือนให้ผู้ใช้ลดอุณหภูมิ iPad ก่อนใช้งานต่อเป็นเรื่องปกติ

ไม่เพียง iPad รุ่นแรก แต่ iPad 2 ก็พบการแสดงข้อความลักษณะเดียวกันเมื่อนำเครื่องไปใช้งานกลางแจ้งซึ่งอยู่กลางแสงอาทิตย์ตรงๆ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ปรากฏอยู่ในรายการคุณสมบัติเครื่องที่แอปเปิลระบุไว้ว่าอุณหภูมิที่เครื่องสามารถทำงานได้คือ 0-35 องศาเซลเซียส โดยเครื่องจะไม่สามารถทำงานได้บนอุณหภูมิติดลบหรือมากกว่า 45 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ The new iPad ตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาความร้อนใน The new iPad นั้นต่างจาก iPad รุ่นแรกและไม่เคยเกิดขึ้นใน iPad 2 โดยผู้ใช้ The new iPad รุ่น 32GB wifi-only รายนี้ระบุว่าไม่ได้ใช้งานกลางแจ้ง และปรับความสว่างหน้าจอไว้ที่ 30-50% เท่านั้น ไม่มีการใช้งานหักโหมในอุณหภูมิที่แปรปรวนแต่อย่างใด

"ระหว่างการชาร์จไฟครั้งหนึ่งได้ติดตั้งแอปพลิเคชันไปด้วยและพบว่าเครื่องร้อนจัด หลังจากตั้งค่าเสร็จ ผมปล่อยให้เครื่องชาร์จจนเต็ม กระทั่ง 2 ชั่วโมงต่อมา (เสียบปลั๊กชาร์จไฟทิ้งไว้) ได้เปิดเข้าสู่แอปพลิเคชัน Kindle เวอร์ชันความละเอียดสูง อีกไม่กี่นาทีถัดมา เครื่องมุมเดิมก็ร้อนจัดขึ้นอีกครั้งในจุดเดิม ผมเข้าใจว่าเป็นเพราะการชาร์จ จึงตัดสินใจดึงปลั๊กออกแล้ววางทิ้งไว้บนโต๊ะ 1 ชั่วโมงให้เครื่องเย็นลง แต่เมื่อกลับมาเปิดอ่านข่าวบน google-news ซึ่งไม่ได้มีการเล่นวิดีโอหรือเปิดสื่อใดๆ เพียง 5 นาทีก็พบว่าเครื่องร้อนขึ้นในตำแหน่งเดิมอีกครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่เหมือนปัญหาใน iPad รุ่นแรก และไม่เคยเกิดขึ้นใน iPad 2"

จุดนี้สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ iPad ยุคที่ 3 นี้มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาร้อนจัดที่ต่างไปจากกรณีรุ่นยุคอื่นๆ เนื่องจาก iPad รุ่นล่าสุดมาพร้อมทั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าและชิปประมวลผลที่มีความเร็วมากกว่า คุณสมบัติภายในที่มีความแตกต่างมากกว่า iPad 2 อย่างเห็นได้ชัดนั้นมีโอกาสสูงที่ The new iPad จะมีโอกาสเกิดปัญหาเครื่องร้อนชนิดผิดปกติมากกว่าอุปกรณ์ iOS อื่นๆของแอปเปิล

ทั้งหมดนี้แอปเปิลยังไม่ออกมายอมรับหรือปฏิเสธข้อบกพร่องของ new iPad ที่เกิดขึ้น โดยนี่ถือเป็นข้อผิดพลาดเกี่ยวกับปัญหาเครื่องร้อนครั้งล่าสุดหลังจากช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แอปเปิลประกาศเรียกคืน iPod Nano รุ่นแรกซึ่งวางจำหน่ายมานานกว่า 5 ปีพร้อมระบุว่าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ผู้บริโภคเพราะปัญหาแบตเตอรี่ ถือเป็นคำประกาศที่เรียกเสียงฮือฮาเพราะการเรียกคืนและเปลี่ยนเครื่องสินค้าอายุมากกว่า 3 ปีนั้นไม่เคยเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมไอทีมาก่อน

ครั้งนั้นแอปเปิลออกแถลงการณ์ยอมรับว่าบริษัทพบว่าแบตเตอรี่ใน iPod Nano ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายช่วงเดือนกันยายน 2005 ถึงธันวาคม 2006 นั้นมีปัญหาเครื่องร้อนจัดและมีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย ทั้งหมดนี้แอปเปิลยืนยันว่าผู้ใช้ Nano ที่ซื้อเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าวควรหยุดใช้งานทันที ขณะที่ iPod รุ่นใหม่กว่านั้นจะไม่มีปัญหาใดๆ

สำหรับ The new iPad นั้นเป็นแท็บเล็ตที่แอปเปิลเพิ่งเริ่มวางจำหน่ายใน 10 ประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเสียงตอบรับล้นหลามประกอบกับยอดสั่งจองเครื่องจำนวนมากทำให้แอปเปิลต้องประกาศเลื่อนจัดส่งสินค้าสำหรับผู้สั่งจองออกไป 2-3 สัปดาห์ ซึ่งสะท้อนว่าสินค้าคงคลังที่แอปเปิลเตรียมไว้อาจไม่พอต่อความต้องการ

เบื้องต้นนักวิเคราะห์คาดว่า ราคาต้นทุนการผลิต iPad รุ่นใหม่นี้สูงกว่า iPad รุ่นผ่านๆมา แปลว่าการกำหนดราคาจำหน่ายเริ่มที่ 499 เหรียญเท่าเดิมนั้นเป็นการเปิดสงครามราคาอย่างจริงจังกับผู้ผลิต โดยบริษัทวิจัย IHS iSuppli เผยแพร่รายงานวิจัยว่า iPad รุ่น 32GB ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือนั้นมีต้นทุนการผลิตราว 364.35 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก iPad 2 ราว 9% ซึ่งมีต้นทุนที่ 335 เหรียญในปีที่ผ่านมา
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์





ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์