รอ The new iPad หรือลุยซื้อแท็บเล็ตดี

รอ The new iPad หรือลุยซื้อแท็บเล็ตดี
ในวันที่ The new iPad ถูกแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการเช่นนี้ เชื่อว่าหลายคนที่อยากได้แท็บเล็ตใหม่กำลังไขว้เขวว่าควรจะรอจังหวะซื้อในช่วงเวลาที่ New iPad เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว หรือควรจะซื้อเลยในช่วงที่ค่ายผู้ผลิตรายอื่นต้องเร่งมือชิงขายก่อนที่ The new iPad จะครองกระแสไปอีกหลายเดือน

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำตอนนี้ คือหยุดไขว้เขวในใจ แล้วมาวิเคราะห์ปัจจัยร่วมไปพร้อมๆกัน


The new iPad ที่มาพร้อมหน้าจอ Retina Display ขนาด 9.7 นิ้วความละเอียด 3.1 ล้านพิกเซล (2047 x 1536 พิกเซล ) มีกำหนดเริ่มวางจำหน่ายวันที่ 16 มีนาคม 2555 ในประเทศกลุ่มแรกอย่างสหรัฐอเมริกาแคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงค์โปร และ ออสเตรเลีย ในราคา 499 เหรียญ สำหรับรุ่น 16GB, 599 เหรียญสำหรับรุ่น 32GB และ 699 เหรียญสำหรับรุ่น 64GB

แอปเปิลให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติว่าแรงตอบสนอง The new iPad นั้นดีเกินคาด และเครื่องที่ถูกผลิตมาสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้านั้นถูกซื้อไปหมดเกลี้ยง ทำให้ผู้สั่งจองภายหลังต้องถูกเลื่อนกำหนดจัดส่งออกไปอีก 2-3 สัปดาห์ จากเดิมที่ประกาศว่าจะจัดส่งได้ภายในวันที่ 19 มีนาคม ทั้งหมดนี้ทำให้ข้อมูลที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอปเปิลในไทย คาดว่าคนไทยจะสามารถรับชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง 1080p บน The new iPad ได้ก่อนปลายปีนี้มีโอกาสคลาดเคลื่อน แม้จะชัดเจนว่าไทยถูกเลื่อนจากกลุ่มประเทศสุดท้ายที่เริ่มวางจำหน่าย มาเป็นกลุ่มที่ 2-3 แล้วตั้งแต่ครั้งวางจำหน่าย iPhone 4s ที่ผ่านมา

The new iPad ถูกเพิ่มสเปกให้มีแบตเตอรี่ที่นานขึ้น, กล้องดิจิตอลที่ดีขึ้น, ชิปทรงพลังกว่าเดิม และหน้าจอคมกริบ ซึ่งทุกข้อช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม-ดูภาพยนตร์-อ่านเอกสาร-ทำวิดีโอคอลล์ รวมถึงการใช้งานอื่นๆบน iPad ที่เหนือกว่าเดิม ทั้งหมดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่า The new iPad นี้เองที่จะเป็นอุปกรณ์เปลี่ยนโลก

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนรอ The new iPad คือหน้าจอ Retina Display ซึ่งยึดหลักความชัดมากเท่าที่ดวงตามนุษย์จะมองเห็น จอนี้เองที่ทำให้ The new iPad กลายเป็นแท็บเล็ตที่คมชัดที่สุด ทำให้การอ่านหนังสือ การท่องเว็บ หรือการเล่นเกมบน The new iPad ถูกยกระดับประสบการณ์การใช้งานของชาวแท็บเล็ตอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ยิ่งเมื่อรวมกับชุดชิปประมวลผล Apple A5X แม้จะยังคงเป็นดูอัลคอร์ (Dual Core) ไม่ได้ตามกระแส Quad Core เหมือนแอนดรอยด์ แต่การให้แรม 1GB เพื่อรองรับการเล่นเกมส์กราฟิกสูงร่วมกับชิปกราฟิกแบบควอดคอร์ (Quad Core) โดยเฉพาะ ช่วยทำให้คอเกมที่หวังซื้อแท็บเล็ตเป็นเครื่องเล่นมัลติมีเดียเลือกที่จะรอ

ถามว่าทำไมคนกลุ่มนี้ถึงรอ ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช ผู้อำนวยการนิวมีเดียและอีคอมเมิร์ส บริษัท เอ.อาร์. อิมฟอร์เมชั่น จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในเบื้องหลังงานแสดงและจำหน่ายสินค้าไอทีชื่อดังอย่าง"คอมมาร์ต" อธิบายว่าพฤติกรรมผู้ซื้อแท็บเล็ตในขณะนี้เหมือนกับผู้ซื้อคอมพิวเตอร์พีซีในยุคก่อน เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มองที่ความแรงของสเปกเครื่องแท็บเล็ต แต่ในปัจจุบัน ผู้ซื้อคอมพิวเตอร์เปลี่ยนมามองที่ความต้องการในการใช้งานที่แท้จริง ซึ่งคาดว่าความเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นในตลาดแท็บเล็ตอีกไม่นาน

"ผู้บริโภคในตลาดแท็บเล็ตสมัยนี้ยังเข้าใจผิดว่าต้องดูที่สเปกความเร็ว แต่แท้จริงแล้วไม่เพียงดูที่สเปก สิ่งที่ควรดูคือแอปพลิเคชันมากกว่า ผู้บริโภครู้ไหมว่า 25 แอปพลิเคชันในชีวิตต้องมีอะไรบ้าง แท็บเล็ตควรจะเป็นอุปกรณ์ที่มีอะไรมากกว่า Angry Birds, Cut the rope หรือดูละคร เพราะอย่างน้อยต้องตอบโจทย์การใช้งานพื้นฐานได้"

ประสิทธิ์มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตลาดสินค้าคอนซูเมอร์กำลังขยายตัวเข้าสู่ตลาดไอที ทำให้วันนี้แท็บเล็ตกลายเป็นเรื่องแฟชั่น ผู้ใช้มองแท็บเล็ตคุณสมบัติใหม่ด้วยอารมณ์มากขึ้น แต่ยอมรับว่าอุตสาหกรรมไอทีเติบโตได้รวดเร็วเพราะกลุ่มคนเหล่านี้

"ความเห็นผมคือไม่ต้องรอ ซื้อเลย เพราะแท็บเล็ตรุ่นปัจจุบัน ส่วนใหญ่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เกือบทั้งหมด การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในแท็บเล็ตทำให้คนตื่นตัว ทุกอย่างเป็นกลไกตลาด แต่หลายฟีเจอร์คนไม่ได้งานจริงจัง สรุปคือผมอยากให้คนซื้อกลับมามองคุณสมบัติที่ใช้จริง ส่วนคนที่ไม่เคยซื้อแท็บเล็ตแล้วอยากได้รุ่นท็อปสุด ก็รอ"

ประสิทธิ์ยกตัวอย่างว่า การสำรวจพบว่าคุณสมบัติหลักของอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคต้องการคือ"แค่มี Wi-Fi ก็พอ" สะท้อนว่าคุณสมบัติทั้งแบตเตอรี่ที่นานขึ้น, กล้องดิจิตอลที่ดีขึ้น, ชิปทรงพลังกว่าเดิม และหน้าจอคมกริบ ล้วนเป็นส่วนเสริมเติมแต่งเท่านั้น

สำหรับตลาดไทย ประสิทธิ์มั่นใจว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจะจำหน่ายได้ดีกว่าแท็บเล็ตต่อไป เนื่องจากแม้แท็บเล็ตจะมีความต้องการมากในตลาด แต่ยังอยู่ในระดับ "want แต่ไม่ need"

"กระแสความต้องการแท็บเล็ตน่าจะไหลมาเรื่อยๆ ซึ่ง need จะเกิดได้เมื่อแอปฯเกิด ถึงวันนั้นแท็บเล็ตก็จะเป็นตลาดแมส"

อีกสิ่งที่อาจจะทำให้คุณตัดสินใจได้ว่าควรชลอการซื้อแท็บเล็ตหรือไม่ คือคาถาที่ว่า"ซื้อก่อนได้ใช้ก่อน" เพราะใครที่ยังไม่ต้องการใช้งานก็สามารถเลือกรอต่อไป แต่ถ้าไม่ การควักกระเป๋าซื้อแท็บเล็ตในขณะนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิด และสุดท้าย อย่าลืมว่าคุณมีงบประมาณเท่าใด เพียงพอต่อการซื้อแท็บเล็ตรุ่นไหน คุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่ หากตอบได้แล้วคุณก็จะรู้ว่าควรจะรอหรือลุย?
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์



ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์