โตชิบาลุยธุรกิจแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า

โตชิบาลุยธุรกิจแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า
โตชิบา (Toshiba) ประกาศว่ากำลังร่วมงานกับบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (Mitsubishi Motors) ในการพัฒนาแบตเตอรี่เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ตอกย้ำเทรนด์แรงที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายทั่วโลกหันมาจับมือกับบริษัทเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์รถไร้มลพิษ

โตชิบาระบุว่าจะนำผลงานจากโรงงานผลิตพลังงานนิวเคลียร์อย่างแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนาม SCiB (Super Charge ion Battery) ซึ่งมีจุดเด่นที่อายุการใช้งานนานและสามารถชาร์จไฟได้เต็มภายใน 5 นาที มาประยุกต์เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งหมดนี้โตชิบาเชื่อว่าจะสามารถขยายธุรกิจเพื่อเติบโตในตลาดรถไฟฟ้าที่มีแนวโน้มความต้องการสูง หลังจากโตชิบาสามารถขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจรถไฟความเร็วสูง ลิฟท์ และเครื่องจักรได้แล้ว

ปัจจุบัน โตชิบากำลังอยู่ระหว่างเตรียมการผลิตเครื่องยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฮบริดซึ่งใช้พลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้าของฟอร์ด (Ford) โดยการผลิตจะเริ่มขึ้นในโรงงานของโตชิบาที่สหรัฐฯ

สำหรับมิตซูบิชินั้นเริ่มวางจำหน่ายรถไฟฟ้า MiEV (Mitsubishi innovative Electric Vehicle) แล้วที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2009 ที่ผ่านมา และกำลังจับมือกับบริษัทร่วมทุน พีเอสเอ เปอโยต์ ซีตรอง (PSA Peugeot Citroen) เพื่อวางจำหน่ายในยุโรป

ต้องยอมรับว่าธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงแซงโค้งในขณะนี้ โดยนิสสัน (Nissan) ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีแผนจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าตระกูล EVs ให้ได้ 50,000 คันต่อปีภายในปี 2011-2012 (สู่ตลาดสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป) คาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วน 10% ภายในปี 2020 โดยนิสสันเองคาดว่าจะมียอดขาย 500,000 คันภายในปี 2013

รถไฟฟ้า MiEV (Mitsubishi innovative Electric Vehicle) ซึ่งมิตซูบิชิวางจำหน่ายแล้วที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2009 ที่ผ่านมา

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนาม SCiB (Super Charge ion Battery) ของโตชิบาซึ่งมีจุดเด่นที่อายุการใช้งานนานและสามารถชาร์จไฟได้เต็มภายใน 5 นาที กำลังถูกนำมาประยุกต์เพื่อใช้ในรถไฟฟ้า
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์