คาด "เรียกคืน iPhone 4" ทำแอปเปิลสูญ 1.5 พันล้านดอลล์

คาด "เรียกคืน iPhone 4" ทำแอปเปิลสูญ 1.5 พันล้านดอลล์ หลังจากถูก "Consumer Reports" องค์กรทดสอบคุณภาพสินค้าสำหรับผู้บริโภคอเมริกันจวกยับถึงความผิดพลาด จนระบุว่าจะไม่แนะนำให้ผู้บริโภคซื้อไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด "iPhone 4" ล่าสุดนักวิเคราะห์ในสหรัฐฯเชื่อว่า หากแอปเปิลตัดสินใจเรียกคืน iPhone 4 จริงจะทำให้แอปเปิลต้องแบกรับต้นทุนในการดำเนินการสูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 51,000 ล้านบาท ทำให้หลายคนลุ้นว่าแอปเปิลจะเลือกแจกเคสยางหุ้ม iPhone 4 แก่ผู้ใช้ทุกคนแทน โดยขณะนี้แอปเปิลยังคงเก็บตัวเงียบ ไม่แสดงการตอบรับหรือปฏิเสธใดๆ
การวิเคราะห์เรื่องการเรียกคืน iPhone 4 นั้นเกิดจากบทความซึ่ง Consumer Reports องค์กรที่ระบุว่าตัวเองมีความเป็นกลางในการทดสอบผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค อเมริกันมายาวนาน 30 ปี ได้เผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ว่าไม่สามารถแนะนำให้ผู้บริโภคซื้อ iPhone 4 ไว้ใช้งาน เนื่องจากการทดสอบโดย ละเอียดพบว่า หากผู้ใช้สัมผัสหรือกดทับเสารับสัญญาณเครือข่ายข้อมูลไร้สายซึ่งแอปเปิลซ่อน ไว้บริเวณมุมซ้ายล่างของเครื่อง iPhone 4 ความแรงเสาสัญญาณจะอ่อนลงและมีโอกาสสูงมากที่ผู้ใช้จะพบปัญหาสายหลุด โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ใช้อยู่ในเขตพื้นที่สัญญาณอ่อน

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ Consumer Reports ให้การรับรอง iPhone 3GS ในฐานะสมาร์ทโฟนแอปเปิลที่มีคุณภาพเท่านั้น แม้ iPhone 4 จะโดดเด่นอย่างมากในแง่หน้าจอคมชัด แบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น และผู้บริโภคทั่วโลกที่ยังเทคะแนนความสนใจให้อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ iPhone 4 ตกอยู่ในวิกฤตศรัทธา

นอกจากจะไม่แนะนำให้ผู้บริโภคอเมริกันซื้อ iPhone 4 ไว้ใช้งาน Consumer Reports ระบุว่าจะส่งหนังสือเรียกร้องให้แอปเปิลรับผิดชอบด้วยการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย จุดนี้นักวิเคราะห์ Toni Sacconaghi จากบริษัทวิจัย Bernstein Research ระบุว่าการเรียกคืนไม่ได้ทำให้แอปเปิลเสียชื่อเสียงเท่านั้น แต่จะหมายถึงต้นทุนมหาศาลที่แอปเปิลต้องแบกรับไว้ด้วย โดยคาดว่ามูลค่าต้นทุนจะไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3.5% ของกระแสเงินสดซึ่งแอปเปิลถืออยู่

คำประกาศเด็ดขาดของ Consumer Reports นี้เกิดขึ้นในช่วง 10 วันให้หลังจากที่ Consumer Reports ออกมาเห็นด้วยกับแอปเปิลว่าปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถืออ่อนนั้นเป็นนั้นเป็น เรื่องธรรมดาที่เกิดในโทรศัพท์มือถือทุกค่ายในปัจจุบันที่ออกแบบให้เสารับ สัญญาณเครื่องถูกซ่อนไว้ในเคส ต่างจากในอดีตที่เสารับสัญญาณถูกติดตั้งไว้ภายนอก แต่แล้ว Consumer Reports ก็กลับคำโดย Mike Gikas นักเขียนในสังกัด Consumer Reports ได้เพิ่มข้อสังเกตปัญหาใหม่ที่พบระหว่างการทดสอบ ว่า iPhone 4 มีโอกาส"สายหลุด" ไม่ใช่ไม่มีแบบที่แอปเปิลอ้าง

ไม่ใช่ Consumer Reports รายเดียว แต่สื่อออนไลน์ต่างประเทศล้วนเคลือบแคลงใจในปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถืออ่อน ใน iPhone 4 เช่น CNET ที่ให้คะแนนผลการทดสอบ iPhone 4 ที่ "Excellent" หรือระดับยอดเยี่ยม 4 ดาวเพราะคุณสมบัติอื่นๆ แต่ติดเพียงปัญหาสัญญาณโทรศัพท์อ่อนซึ่งการทดสอบพบว่ามีผลต่อคุณภาพการโทร

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลปฏิเสธผลการทดสอบนี้มาตลอด โดยล่าสุด แอปเปิลออกแถลงการณ์ว่าปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถืออ่อนนั้นเป็นความผิดพลาด ของสูตรคำนวณจำนวนเสาสัญญาณสำหรับแสดงความแรงของสัญญาณบนหน้าจอโทรศัพท์ ทำให้ iPhone 4 แสดงจำนวนเสาสัญญาณที่มากเกินจริง ไม่ใช่การผิดพลาดจากการออกแบบตำแหน่งจัดวางเสาสัญญาณโทรศัพท์ไว้ที่ขอบ เครื่อง เท่ากับการติดเทปกาวไว้ที่มุมเครื่อง จะไม่มีผลทำให้ปัญหาสัญญาณเครื่องอ่อนเบาบางลงอย่างที่เคยมีผู้โพสต์วิดีโอ แนะนำไว้บนยูทูบ

ตรงนี้ก็สวนทางกับผลการทดสอบ จาก Consumer Reports ที่ระบุว่าการติดเทปนั้นช่วยบรรเทาปัญหาได้

นอกจากการติดเทปกาว ข้อมูลหลายเว็บไซต์ระบุว่าการสวมปลอกยางกันรอยโทรศัพท์ก็สามารถแก้ปัญหา สัญญาณ iPhone 4 อ่อนลงได้ เพราะปลอกยางจะป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เผลอกดทับขอบไอโฟน จุดนี้ นักวิเคราะห์ Sacconaghi ระบุว่าแอปเปิลจะแบกรับต้นทุนน้อยกว่าหากเลือกแจกปลอกยางซึ่งแอปเปิลวาง จำหน่ายปลีกไว้ที่ 29 เหรียญให้ผู้ซื้อไอโฟนทุกคน โดยคาดว่าปลอกยางนี้มีต้นทุนการผลิตที่ 1 เหรียญสหรัฐต่อชิ้นเท่านั้น

"(การแจกปลอกไอโฟน) มันสามารถทำได้ในทันที สามารถแก้ปัญหาข้อกังวลที่ Consumer Report ตั้งไว้ และสามารถแก้ปัญหาข้อจำกัดทางการเงินได้ ขณะเดียวกัน นี่จะเป็นบทเรียนให้แอปเปิลรู้ว่าควรออกแบบ iPhone อย่างไร พร้อมกับผู้บริโภคก็จะตระหนักรู้ถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในเสาสัญญาณโทรศัพท์ มือถือมากขึ้น"

ขณะนี้แอปเปิลยังไม่ออกมาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นใน แง่การซ่อมแซมตัวเครื่องหรือการแจกปลอกโทรศัพท์ โดยสิ่งเดียวที่แอปเปิลระบุว่าจะทำคือการเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ เพื่อแก้ปัญหาความผิดพลาดของระบบแสดงความแรงของสัญญาณโทรศัพท์มือถือบน iPhone 4 และยังไม่กลับคำยืนยันที่ว่า iPhone 4 นั้นมีประสิทธิภาพด้านการสื่อสารไร้สายที่ดีที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยวาง จำหน่ายมา
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์