เปรียบเทียบระหว่าง new iPad และ Android แท็บเล็ต

เปรียบเทียบระหว่าง new iPad และ Android แท็บเล็ต เลือกอะไรดีระหว่าง new iPad หรือ Android แท็บเล็ต ?
ถึงแม้ว่าแอปเปิลจะไม่ใช่ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เรียกว่าแท็บเล็ตให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเป็นแบรนด์แรกก็จริง แต่สิ่งที่แอปเปิลกลับสามารถทำได้สำเร็จอย่างน่าทึ่งนั่นคือการเปิดตัวแท็บเล็ตที่เรียกว่า iPad เมื่อปี 2010 ที่ถือว่าเป็นการพลิกประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของวงการไอทีเลยก็ว่าได้ ซึ่งทำให้โลกไม่ได้โฟกัสอยู่แค่ตลาดสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่มีตลาดใหม่เกิดขึ้น นั่นคือตลาดที่เรียกว่าแท็บเล็ตนั่นเอง

และนับตั้งแต่วันที่แอปเปิลเปิดตัว iPad เมื่อปี 2010 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแท็บเล็ตได้กลายเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกแบรนด์ต้องมีอยู่ในสายการผลิตของตัวเองแทบทั้งสิ้น


เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมาอย่างที่ทราบ วันดังกล่าวกลายเป็นวันดีที่แอปเปิลถือฤกษ์เปิดตัวแท็บเล็ตของตัวเองรุ่นใหม่อย่าง The new iPad แต่ถึงกระนั้นแม้ว่าจะเป็นแท็บเล็ตตัวใหม่แกะกล่องจากค่ายผลไม้ เสียงตอบรับของผู้ที่รอคอยก็ไม่ถึงขั้นที่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ต้องร้องว่า “โอ้วว้าววว” สักเท่าไหร่

แน่นอนว่ายามใดที่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ สินค้าตัวเก่าย่อมต้องถูกเปรียบเทียบเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่แอปเปิลอย่าง iPad 2 กับ new iPad ผู้ซื้อควรจะซื้อรุ่นไหนดี ? หรือว่า ระหว่าง new iPad หรือ Android Tablet เราควรจะเลือกซื้ออะไร ? ซึ่งถ้ามองตลาด Android Tablet ตอนนี้คงต้องบอกว่าแท็บเล็ตที่สามารถต่อกรกับฝั่ง iPad ทั้ง iPad 2 และ new iPad ได้อย่างเต็มภาคภูมิคงจะมีแค่ Asus Transformer Prime ที่ถือธงแอนดรอยด์ แท็บเล็ตที่แรงที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้

หากจะให้มองระหว่าง iPad ตัวใหม่ กับ iPad 2 ตัวเก่า ถ้าให้เลือกเชื่อว่าผู้บริโภค (ที่ยังไม่มี iPad อยู่ในมือแล้วต้องการได้แท็บเล็ตของแอปเปิล) ย่อมที่จะเลือกตัวใหม่มากกว่าตัวเก่า ยิ่งในตลาดสหรัฐอเมริกาเอง เชื่อว่า new iPad น่าจะมีภาษีที่ดีกว่า เพราะบ้านเขามี 4G LTE ให้ได้ใช้งาน อีกทั้งแอปเปิลยังเคลมด้วยว่า new iPad สามารถใช้งาน 4G ได้ยาวนานถึง 9 ชม. และ 10 ชม. ถ้าใช้งานผ่าน Wi-Fi นอกเหนือจากนี้แล้วหน้าจอความละเอียดของ new iPad ก็ดีกว่า iPad 2 ชนิดที่เรียกว่าละเอียดเกินกว่าที่ตาเปล่าจะมองเห็น ทั้งนี้ถ้าหากผู้ใช้มี iPad 2 อยู่ในมือการที่จะใช้แท็บเล็ตรุ่นเก่าแล้วรออีกรุ่นหนึ่งในปีหน้าก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดแต่ประการใด

ดังนั้นจึงมองว่าคู่แข่งที่พอจะดูสมน้ำสมเนื้อกับ The new iPad คงจะเห็น Asus Transformer Prime มากกว่า ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Ice Cream Sandwich 4.0 รุ่นใหม่ล่าสุด ตั้งแต่แกะกล่อง นอกจากจะเป็นเรื่องของการฟาดฟันด้านระบบปฏิบัติการแล้ว ด้านชิปเซ็ทประมวลผล Transformer Prime นั้นใช้ชิปประมวลผลตัวใหม่จาก NVIDIA อย่าง Tegra 3 แบบ 4 แกนสมอง (ควอดคอร์) ขณะเดียวกันข้างฝ่ายแอปเปิลเองมาพร้อมระบบปฏิบัติการ iOS 5.1 และใช้ชิปแบบ A5X (ดูอัลคอร์) ที่มีการเคลมว่า A5X ของแอปเปิลเร็วกว่า NVIDIA ถึง 4 เท่า แต่ทั้งนี้แอปเปิลก็ไม่ได้บอกว่าการทดสอบระหว่าง A5X กับ Tegra 3 ใช้เกณฑ์อะไรวัด ซึ่งเชื่อว่าถ้าหาก new iPad วางจำหน่ายข้างฝั่ง NVIDIA ต้องนำมาทดสอบให้เห็นจะๆ อย่างแน่นอนว่าของใครเหนือกว่ากัน

นอกเหนือจากนี้แล้ว การเผชิญหน้ากันระหว่าง new iPad กับ Transformer Prime ยังไม่จบสิ้นเพียงแค่นี้ เมื่อ Apple ได้เพิ่มความน่าสนใจในตัวแท็บเล็ตของตัวเองมากขึ้น เมื่อมีการใส่หน้าจอแสดงผลแบบ Retina Display เข้าไป ทำให้มีความละเอียดมหาศาลถึง 1536x2048 พิกเซล ขณะเดียวกัน Transformer Prime มีความละเอียดจอ 800x1280 พิกเซล แต่การแสดงผลที่เป็นแบบ IPS+ นั้นก็ไม่ธรรมดา เพราะสีของภาพที่เป็นธรรมชาติมากๆ

อย่างไรก็ตามในส่วนของจอแสดงผลคงต้องบอกว่า The new iPad เหนือกว่าชัดเจน และในส่วนของแอปพลิเคชันก็เป็นที่น่าสนใจไม่แพ้กันว่า การที่แอปเปิลได้หันมาใช้หน้าจอความละเอียดแบบ Retina Display แล้ว การพัฒนาในส่วนของแอปพลิเคชันจะเป็นอย่างไร ด้วยประสิทธิภาพชิปเซ็ทกราฟิกของแอปเปิลเป็นแบบควอดคอร์ด้วยยิ่งทำให้นักพัฒนามีแนวทางในการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึงเกมมีึความหลากหลายมายิ่งขึ้น ดังนั้นประเด็นเรื่องของแอปพลิเคชันข้างฝั่ง iOS นำแอนดรอยด์ไปแล้วหนึ่งก้าว

ด้านการดีไซน์ สำหรับ new iPad ที่ขนาดอาจจะหนาขึ้น น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย แต่อย่าลืมว่าฮาร์ดแวร์ภายใน new iPad นั้น มาพร้อมกับแบตเตอรีขนาดมหาศาลกว่า 11,666 mAh อีกทั้งยังมีทั้งกล้องที่มีความละเอียดแบบเดียวกันกับ iPhone 4S แต่การดีไซน์ทั้งหมดยังเป็นแบบเดิมเหมือนที่เคยเป็นมา ส่วนการดีไซน์ของ Transformer Prime เองก็น่าสนใจไม่น้อย ที่ตัววัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดมันอย่างดี แสดงถึงความหรูหราอย่างเห็นได้ชัด ขนาดความบางของเครื่องเพียงแค่ 8.3 มิลลิเมตรเท่านั้น รวมถึงการออกแบบเครื่องยังเป็นการตอกย้ำว่าการเป็น Transformer Prime ต้องแปลงร่างได้

ดังนั้นจึงสามารถแปลงร่างจากแท็บเล็ตธรรมดาๆ มาเป็น Netbook ขนาดฉบับกระเป๋าได้อีก 1 เครื่อง จุดนี้มองว่าการดีไซน์ Transformer Prime แปลกตา และดูเด่นกว่า The new iPad ที่รูปลักษณ์ภายนอกไม่มีอะไรที่แปลกใหม่

ท้ายที่สุดจะเห็นได้ว่าทั้ง The new iPad และ Transformer Prime ต่างก็มีจุดแข็ง และจุดด้อยที่ต่างกันออกไป อยู่ที่ผู้บริโภคแล้วว่าอยากเลือกใช้แท็บเล็ตชิ้นใดมากกว่า
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์





ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์