แอปเปิลคลอดระบบสมาชิก จับตลาดนสพ.-นิตยสารบนไอโฟน/ไอแพด

แอปเปิล (Apple) เปิดตัวนโยบายระบบสมาชิกเพื่อการซื้อขายหนังสือพิมพ์และนิตยสารบนแอปพลิเคชันไอโฟน (iPhone) และไอแพด (iPad) อย่างเป็นทางการ กำหนดให้สำนักพิมพ์จำหน่ายคอนเทนต์ในรูปแบบสมาชิกรายสัปดาห์ รายเดือน รายปี หรือตามแต่ช่วงเวลาที่ต้องการแทนการเสนอขายเป็นรายเล่มอย่างเคย บนความหวังในการช่วยให้สำนักพิมพ์สามารถสร้างรายได้จากสินค้ายอดนิยมของแอปเปิลได้ง่ายขึ้น
บทสรุปคือ ร้านแอปสโตร์ (App Store) ของแอปเปิลจะมีบริการครบวงจรเพื่อการสมัครสมาชิกซื้อคอนเทนต์ดิจิตอลโดยที่ผู้บริโภคไม่ต้องเปลี่ยนไปที่เว็บไซต์ใด ทั้งหมดนี้ แอปเปิลระบุว่าการนำระบบสมาชิกมาใช้ในการซื้อขายคอนเทนต์ประเภทหนังสือพิมพ์และนิตยสารจะช่วยอำนวยความสะดวกให้สำนักพิมพ์สามารถจำหน่ายหนังสือดิจิตอลได้มากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคก็จะมี"ฮับ"หรือศูนย์กลางสมัครรับคอนเทนต์ที่ใช้งานง่ายและคุ้นเคย

อย่างไรก็ตาม สำนักพิมพ์จะถูกหักส่วนแบ่งการขายคอนเทนต์ราว 30% และไม่ได้รับอนุญาตให้เก็บข้อมูลผู้สมัครสมาชิกบริการไว้เอง จุดนี้แอปเปิลให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนรำคาญจากการตลาดไม่พึงประสงค์ โดยแอปเปิลหาทางออกด้วยการเปิดให้สมาชิกซึ่งสมัครบริการผ่านแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์แอปเปิล สามารถเลือกตั้งค่าส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับสำนักพิมพ์ได้ด้วยตัวเอง แต่หากผู้บริโภคไม่ได้ตั้งค่าไว้ แอปเปิลให้คำมั่นว่าจะเก็บข้อมูลไว้เองโดยไม่มีการส่งผ่านไปยังผู้ให้บริการรายอื่นแน่นอน

สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างคำถามคาใจให้กับสำนักพิมพ์ โดยไทมส์ (Times Inc.) เจ้าของลิขสิทธิ์นิตยสารชื่อดังอย่าง Sports Illustrated และ People แสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายการห้ามเข้าถึงข้อมูลสมาชิกบริการของแอปเปิล ย้ำว่าที่ผ่านมา Sports Illustrated ยังสามารถขายสมาชิกโดยที่บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ตามต้องการได้อย่างไม่มีปัญหา โดยเป็นลูกค้ากลุ่มที่ใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการของกูเกิล คู่แข่งของแอปเปิล

สำหรับส่วนแบ่ง 30% ไม่มีเสียงท้วงติงใดๆเนื่องจากสัดส่วนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานของแอปเปิลซึ่งจะหัก 30% จากยอดจำหน่ายแอปพลิเคชันและคอนเทนต์ต่างๆซึ่งวางจำหน่ายผ่านร้านไอจูนส์ (iTunes) ของแอปเปิลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าของนิตยสารที่ไม่ต้องการทนให้แอปเปิลหักส่วนแบ่งในสัดส่วนมหาโหดนี้สามารถขายสมาชิกผ่านช่องทางอื่นที่ไม่ใช่แอปพลิเคชันในแอปสโตร์ได้เช่นกัน โดยอาจจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ธรรมดาทั่วไป

ซีอีโอแอปเปิล "สตีฟ จ็อบส์" ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งตับอ่อนและกำลังอยู่ระหว่างการพักรักษาสุขภาพในขณะนี้แสดงความมั่นใจว่า ระบบสมาชิกนี้จะเป็นโอกาสครั้งใหม่ของสำนักพิมพ์ในการเข้าถึงกลุ่มตลาดผู้ใช้สินค้าแอปเปิลทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวนี้ของแอปเปิลเกิดขึ้นหลังการเปิดตัวหนังสือพิมพ์ที่สร้างมาเพื่อไอแพดฉบับแรกของโลกของนิวส์คอร์ป (News Corp) นามว่า "เดอะเดลี (The Daily)" เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเดอะเดลีจะเป็นหนังสือดิจิตอลแรกที่ใช้ระบบสมาชิกของแอปเปิลซึ่งเพิ่งประกาศเปิดตัวนี้

ธุรกิจหนังสือดิจิตอลบนสินค้าแอปเปิลเช่นไอโฟน ไอแพด หรือไอพอดทัช ไม่ได้ถูกมองว่าจะสามารถสร้างรายได้จากขายสมาชิกรับคอนเทนต์เท่านั้น แต่รายได้จากการโฆษณายังเป็นอีกแหล่งรายได้ที่คาดว่าจะสามารถชุบชีวิตให้กับธุรกิจสิ่งพิมพ์ยุคเก่าซึ่งชะลอตัวอยู่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวนี้จะไม่ได้ส่งผลดีต่อเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์เท่านั้น แต่จะตกถึงมือแอปเปิลอย่างไม่ต้องสงสัย โดยล่าสุด แอปเปิลสามารถครองตำแหน่งบริษัทสัญชาติอเมริกันที่มีมูลค่าหุ้นสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากบริษัทพลังงานอย่างเอ็กซอนโมบิล (Exxon Mobil Corp.) สถิติรายได้ต่อปีคือ 65,000 ล้านเหรียญ มูลค่าตลาด 330,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์