The Daily หนังสือพิมพ์เพื่อ iPad ฉบับแรกของโลก

Jon Miller ประธานฝ่าย Digital Media Group ของ News Corp กับ The Daily แอปพลิเคชันหนังสือพิมพ์เพื่อไอแพด (iPad) ฉบับแรกของโลก
รูเพิร์ต เมอร์ดอช (Rupert Murdoch) นักสื่อสารมวลชนชื่อก้องโลกประกาศเปิดตัว "The Daily" หนังสือพิมพ์เพื่อไอแพด (iPad) ฉบับแรกของโลกบนเงินทุนกว่า 30 ล้านเหรียญ มาในรูปแอปพลิเคชันอ่านข่าวซึ่งจะอัปเดทให้เฉพาะสมาชิกทุกวัน ถือเป็นการวางเดิมพันเพื่อลุ้นว่า อุปกรณ์ยอดฮิตอย่างไอแพดจะสามารถก่อร่างธุรกิจข่าวรูปแบบใหม่ในอนาคตได้หรือไม่ ประเดิมให้บริการก่อนในสหรัฐอเมริกา

ตามคาดหมาย แถลงการณ์ของเมอร์ดอชระบุว่า The Daily จะมีเนื้อหาครอบคลุมข่าวการเมืองในสหรัฐฯ ข่าวกีฬา จนถึงข่าวซุบซิบที่สร้างใหม่เพื่อแสดงผลบนไอแพดเท่านั้น สนนราคาสมาชิก 99 เซนต์ต่อสัปดาห์ (ราว 30 บาท) เฉลี่ยไม่ถึง 5 บาทต่อวัน คิดเป็น 39.99 เหรียญต่อปี คาดว่าแอปเปิล (Apple) จะดึงส่วนแบ่งไปราว 30% ในปีแรก โดยจะผสมผสานสื่อทั้งข้อความข่าว ภาพ และวิดีโอ ถือเป็นการปฏิรูปธุรกิจสื่อครั้งใหญ่ที่ทั้งโลกจับตามอง

อีกนัยสำคัญของ The Daily คือการเป็นบริการแรกในร้านไอจูนส์ของแอปเปิล (iTunes) ที่มีการสมัครสมาชิก โดย News Corp บริษัทลูกของเมอร์ดอชยอมรับว่า บริษัทมีแผนจะออกแอปพลิเคชันหนังสือพิมพ์รายวันบนแท็บเล็ตค่ายอื่นที่ไม่ใช่ไอแพด

เมอร์ดอชระบุว่าต้นทุนในการผลิต The Daily ต่อสัปดาห์นั้นอยู่ที่ 500,000 เหรียญสหรัฐ รายได้ที่วางไว้คาดว่าจะมาจากการโฆษณาและยอดสมัครสมาชิก โดยขณะนี้ The Daily มีพันธมิตรโฆษณารายใหญ่อย่าง HBO Virgin Atlantic Airways และ Range Rover แล้ว

ความเคลื่อนไหวนี้ของเมอร์ดอชถูกมองว่าเป็นความเสี่ยง เนื่องจาก The Daily มีความแตกต่างจากหัวหนังสือที่ News Corp สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำในปัจจุบันทั้ง Wall Street Journal หรือ Times of London เพราะไม่มีหลักประกันใดเลยว่าชาวออนไลน์จะยอมเสียเงินเพื่อซื้อข่าวในรูปแบบดิจิตอลของ The Daily โดยที่ผ่านมา รูปแบบการเก็บค่าบริการข่าวออนไลน์บนเว็บไซต์ของ News Corp นั้นไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร ขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกบริโภคข่าวฟรีกับสำนักข่าวอื่นมากกว่า

นอกจากนี้ The Daily ยังมีกลุ่มตลาดที่จำกัด โดยผู้ใช้งานไอแพดจำนวน 15 ล้านเครื่องในขณะนี้ถือเป็นตัวเลขที่น้อยเกินกว่าจะเทียบกับจำนวนผู้บริโภคข่าวสารมหาศาลในปัจจุบัน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์