“ไอโฟนรุ่นเล็ก” พร้อมลุย

สื่อต่างประเทศฮือฮากันยกใหญ่หลังจากมีการตีพิมพ์ข่าวรั่วจากแอปเปิล ว่ายักษ์ใหญ่ค่ายผลไม้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาไอโฟน (iPhone) รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่าและราคาถูกลงเพื่อให้สามารถเข้าถึงตลาดแมสได้ดีกว่าเดิม งานนี้หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าสนุกแน่หากเป็นเรื่องจริง เพราะแอปเปิลจะสามารถแข่งขันกับมือถือแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิลได้เผ็ดมันยิ่งขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว แอปเปิลก็จะรับทรัพย์เต็มกระเป๋าได้จากยอดขายแอปพลิเคชันที่เพิ่มขึ้น บนฐานผู้ใช้ที่เป็นปึกแผ่นยิ่งกว่าเดิม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวแอปเปิลซึ่งอ้างว่าได้เห็นต้นแบบ “ไอโฟนรุ่นเล็ก” แล้วเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา รายงานว่าแอปเปิลกำลังเร่งพัฒนาไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีขนาดที่เล็กกว่าและราคาถูกกว่าไอโฟนรุ่นปัจจุบัน และกำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้ไอโฟนสามารถสลับการทำงานบนเครือข่ายไร้สายไปมาได้ง่ายขึ้น

แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า ต้นแบบไอโฟนรุ่นเล็กที่เคยเห็นจากแอปเปิลนั้นมีขนาดเล็กกว่าไอโฟนปัจจุบันราว 1 ใน 3 ส่วน ไม่มีปุ่มโฮม หรือ home button ซึ่งผู้ใช้ไอโฟนทุกคนต้องกดเพื่อเข้าสู่หน้าโปรแกรมหลัก โดยจะใช้หน่วยประมวลผลและส่วนประกอบภายในที่ใกล้เคียงกับไอโฟนรุ่นปัจจุบัน

ที่น่าสนใจคือ ไอโฟนรุ่นนี้จะมาพร้อมเทคโนโลยีซิมการ์ดครอบจักรวาล หรือ Universal SIM ซึ่งมีข่าวลือว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาอยู่เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้บริการและเปลี่ยนโปรโมชันข้ามเครือข่ายได้ตามใจชอบ โดยจุดประกายว่าจะช่วยลดต้นทุนการกระจายและการจัดการซิมการ์ดหลายล้านชิ้นทั่วโลก

แหล่งข่าวชี้ว่า ซีอีโอแอปเปิล สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ซึ่งยังมีบทบาทตัดสินใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลแม้จะลางานรักษาตัวอยู่ในขณะนี้ จะใช้ “กลยุทธ์ราคา” กำหนดราคาขายที่ต่ำกว่าเพื่อให้ไอโฟนรุ่นใหม่สามารถขยายฐานการใช้งานในวงกว้างขึ้น ซึ่งจะสามารถปกป้องไอโฟนให้พ้นจากวิกฤตสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปเพราะฝีมือของอุปกรณ์แอนดรอยด์ แถมยังย้ำว่าแอปเปิลกำลังมีแนวคิดจำหน่ายไอโฟนในราคาราว 200 เหรียญ (ประมาณ 6,000 บาท) โดยไม่พ่วงสัญญา 2 ปีแบบที่เป็นในปัจจุบัน กำหนดการเปิดตัวแรกที่ถูกวางไว้คือกลางปีนี้ แต่คาดว่าจะถูกเลื่อนออกไป

การจำหน่ายไอโฟนรุ่นเล็กโดยไม่ผูกสัญญา 2 ปีสามารถทำได้หากราคาไอโฟนไม่สูงนัก และโอเปอเรเตอร์ไม่จำเป็นต้อง “ซับซิไดซ์” หรือสนับสนุนเงินช่วยเหลือเพื่อแลกกับการดึงผู้บริโภคมาผูกสัญญาใช้งาน ซึ่งหากไอโฟนสามารถจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าเดิมได้ และผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเซ็นสัญญาทาสจริง แรงกดดันย่อมตกอยู่ที่ยักษ์ใหญ่ในตลาดแมสอย่างโนเกียด้วย โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าตลาดยุโรปและตลาดเกิดใหม่เช่นจีนและอินเดีย ซึ่งแพลตฟอร์มซิมเบียน (Symbian) ของโนเกียได้รับความนิยมอย่างมากนั้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแน่นอน

ที่ผ่านมา แอปเปิลเคยประกาศว่าต้องการส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่โลกเพียง 25% เท่านั้น แต่หากไอโฟนรุ่นเล็กสามารถแจ้งเกิดได้จริง นักวิเคราะห์เชื่อว่ามีโอกาสที่แอปเปิลจะขยายเป้าหมายใหม่เข้าใกล้ 100%

สิ่งที่ทำให้ข่าวรั่วเรื่องไอโฟนรุ่นเล็กมีน้ำหนัก คือการเทียบสัดส่วนตลาดที่ไอโฟนและแอนดรอยด์มี โดยไอโฟนมีส่วนแบ่งราว 16% เท่านั้นในไตรมาส 4 ปี 2010 ที่ผ่านมา น้อยกว่าแอนดรอยด์ซึ่งมีสัดส่วนราว 32.9%

นอกจากนี้ หากพิจารณาประวัติศาสตร์ของแอปเปิลจะพบว่าการประกาศคลอดสินค้าแบรนด์แอปเปิลรุ่นเล็กในราคาที่ต่ำกว่านั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากปี 2004 ซึ่งเป็นปีที่ iPod ราคา 299 เหรียญยังจำหน่ายได้ดี แอปเปิลก็ยังเปิดตัว iPod Mini ในราคา 250 เหรียญ หรือในปี 2005 ซึ่งเป็นช่วงที่ iPod Mini ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า iPod Nano ซึ่งมีราคาถูกกว่าก็แจ้งเกิดออกมา

แน่นอนว่าประชาสัมพันธ์ของแอปเปิล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆกับรายงานของสื่อมวลชน

นี่ถือเป็นข่าวล่าสุดจากแหล่งข่าวนิรนามในแอปเปิล โดยก่อนหน้านี้แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า iPad 2 แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่เชื่อกันว่าจะเป็นเวอร์ชันถัดไปของ iPad นั้นได้เริ่มเปิดสายการผลิตแล้ว ครั้งนั้นเป็นรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล ซึ่งระบุว่า iPad 2 นั้นมีความบางและน้ำหนักเบากว่าเดิม ความละเอียดหน้าจอภาพไม่เปลี่ยนแปลง ใช้หน่วยประมวลผลหรือซีพียู รวมถึงส่วนประกอบอื่นๆเช่น หน่วยประมวลผลภาพและหน่วยความสำรองที่เหนือกว่าเดิม

ยังมีข่าวลือว่าแอปเปิลกำลังวางแผนเปิดตัวคอมพิวเตอร์แมคอินทอชพกพา MacBook Pro รุ่นใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ โดยอ้างข้อมูลแวดล้อมว่าสินค้าคงคลังของ MacBook Pro ตามตัวแทนจำหน่ายเริ่มลดจำนวนลง ขณะเดียวกันก็มีมือดีพบรายชื่อ MacBook Pro อยู่ในกลุ่มสินค้ามาใหม่ในฐานข้อมูลของตัวแทนจำหน่ายของแอปเปิล แถมระบบจองสินค้าของร้านออนไลน์ Apple Retail Store ก็ไม่ยอมให้มีการสั่งจอง MacBook Pro บางรุ่นแล้วในขณะนี้

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์