นับถอยหลัง BlackBerry 7

Mike Lazaridis ประธานและซีอีโอร่วมของริม
ริม (Research In Motion) ส่งข้อความทวิตเตอร์ว่าจะแถลงรายละเอียดการจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบล็กเบอรี่ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 7 ในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคมตามเวลาในสหรัฐฯ ถือเป็นข่าวดีที่สวนทางข่าวการลอยแพพนักงานที่ริมเตรียมไว้สำหรับปีนี้
ข้อความทวีตเรื่องการเปิดตัวระบบปฏิบัติการแบล็กเบอรี่รุ่นใหม่จากริมนั้นเชื่อถือได้ เพราะเป็นข้อความที่ถูกส่งจากชื่อบัญชีทวิตเตอร์ทางการของบริษัท และเป็นความคืบหน้าล่าสุดเรื่องระบบปฏิบัติการใหม่หลังจากริมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ BlackBerry 7 OS ที่งานประชุมประจำปี BlackBerry World เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

จุดเด่นของระบบปฏิบัติการใหม่จะทำให้ผู้ใช้บีบีสามารถควบคุมการเปิดใช้งานโทรศัพท์ได้ง่ายขึ้น โดยริมเรียกหน้าตาอินเทอร์เฟสใหม่ว่า Liquid Graphics ซึ่งนอกจากความเร็ว ระบบปฏิบัติการใหม่ยังสามารถทำให้ผู้ใช้เปิดชมคอนเทนต์มัลติมีเดียได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ผลจากการพัฒนาส่วนรองรับภาษาจาวา JavaScript compiler และการสนับสนุนเทคโนโลยี HTML 5

คาดกันว่า BlackBerry 7 OS ยังทำให้บีบีในอนาคตสามารถรองรับชิป NFC (near-field communications) ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จากการนำโทรศัพท์มือถือไปแตะกับเครื่องอ่านเพื่อชำระเงินค่าสินค้าหรือรับข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว แถมยังสามารถรองรับการค้นหาข้อมูลด้วยเสียง และสามารถบันทึกภาพวิดีโอความละเอียดสูง 720p HD ได้

"RIM"ลอยแพ2,000ตำแหน่ง

ก่อนความเคลื่อนไหวเรื่อง BlackBerry 7 OS ริมนั้นประกาศแผนลอยแพพนักงาน 2,000 ตำแหน่งภายในปีนี้ เป็นไปตามที่ริมเคยประกาศไว้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นริมไม่เปิดเผยจำนวนพนักงานที่จะเลิกจ้างที่ชัดเจน ระบุเพียงว่าจะรัดเข็มขัดเพื่อลดค่าใช้จ่ายองค์กรลง

จำนวนพนักงาน 2,000 ตำแหน่งที่ริมจะเลิกจ้างในปีนี้คิดเป็นสัดส่วน 10.5% ของพนักงานทั้งหมดที่ริมมีอยู่ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ริมยังไม่เปิดเผยแผนการปรับโครงสร้างภายใน โดยเฉพาะเมื่อ Don Morrison ซีโอโอหรือ chief operating officer ประธานฝ่ายปฏิบัติการซึ่งเริ่มงานกับริมตั้งแต่ปี 2000 จะเกษียนหลังจากเข้ารับการรักษาตัวต่อเนื่องมานาน 1 เดือน

การปรับโครงสร้างของริมในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อรับมือกับการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับไอโฟน (iPhone) และสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ โดยเฉพาะในตลาดอเมริกาเหนือซึ่งริมพบว่ามีส่วนแบ่งตลาดลดลงเกือบครึ่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้แสดงว่ามนต์ขลังของระบบรับส่งข้อความและอีเมลทันใจของแบล็กเบอรี่กำลังเสื่อมลงอย่างชัดเจน

ริมระบุว่าการลดพนักงานในภูมิภาคอเมริกาเหนือจะมีผลภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะขยายพื้นที่ไปยังประเทศอื่นต่อไป โดยยืนยันว่าพนักงานส่วนใหญ่ที่ถูกเลิกจ้างนั้นอยู่ในสำนักงานใหญ่ที่ออนแทริโอ ประเทศแคนาดา
 ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์