ผู้ผลิต “แบล็คเบอร์รี” ยืนยันระบบมีความปลอดภัย หลังยูเออีสั่งระงับบริการ

ผู้ผลิต “แบล็คเบอร์รี” ยืนยันระบบมีความปลอดภัย หลังยูเออีสั่งระงับบริการเสิร์ช อิน โมชั่น ยืนยันความปลอดภัยสูงสุดของ "แบล็คเบอร์รี"
เอเอฟพี - บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น (อาร์ ไอ เอ็ม) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน “แบล็คเบอร์รี” ประกาศชัดเจนในวันจันทร์(2)ว่า จะไม่ผ่อนคลายระบบรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้ หลังรัฐบาลยูเออีและซาอุดีอาระเบียขู่จะระงับบริการบางประเภท
อาร์ ไอ เอ็ม ระบุในถ้อยแถลงว่า มีการหารือกับ “รัฐบาลบางประเทศ” และกล่าวว่า “บริษัทเคารพข้อกฎหมายของรัฐบาลเหล่านั้น ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการด้วย”

แบล็คเบอร์รีมีผู้ใช้บริการมากกว่า 700,000 คนในซาอุดีระเบีย และราว 500,000 คนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อาร์ ไอ เอ็ม ออกมารับรองต่อผู้ใช้บริการที่เป็นนักธุรกิจว่า ข้อมูลลับใดๆของบริษัทที่ส่งผ่านอีเมลหรือระบบรับ-ส่งข้อความของแบล็คเบอร์รีจะไม่รั่วไหลอย่างแน่นอน

“ระบบรักษาความปลอดภัยของแบล็คเบอร์รีถูกออกแบบมาอย่างดีเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจ ลูกค้าสามารถรับ-ส่งข้อมูลแบบไร้สายโดยมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว แม้แต่คนของ อาร์ ไอ เอ็ม เอง”

ด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ก็วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของยูเออี และเรียกร้องให้รัฐบาลยูเออีออกมาชี้แจงเหตุผลเบื้องหลังคำสั่งดังกล่าว“เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรามองว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการได้รับข้อมูลข่าวสาร และความสะดวกรวดเร็วของการสื่อสารในศตวรรษที่ 21” ฟิลิปส์ ครอว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าว
ยูเซฟ อัล-โอตัยบา ทูตยูเออีประจำสหรัฐฯ มีถ้อยแถลงตอบข้อเรียกร้องดังกล่าวผ่านอีเมลไปถึงสื่อมวลชนว่า “ความเห็นของสหรัฐฯที่มีต่อการประกาศระงับบริการบางอย่างของแบล็คเบอร์รีในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป นับว่าน่าผิดหวัง ทั้งยังขัดต่อแนวทางควบคุมการโทรคมนาคมของสหรัฐฯเอง”

“อันที่จริง ยูเออีเพียงแต่เรียกร้องการเคารพต่อกฎหมาย และกระบวนการตรวจสอบทางกฎหมายอย่างเดียวกันกับที่แบล็คเบอร์รีอนุญาตต่อสหรัฐฯและรัฐบาลประเทศอื่นๆเท่านั้นเอง”

โทรศัพท์สมาร์ทโฟนชนิดนี้ยังก่อให้เกิดปัญหาลักษณะเดียวกันในอินเดีย เมื่อรัฐบาลอินเดียขู่ว่าจะสั่งปิดบริการของแบล็คเบอร์รีในตลาดมือถือที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก หากผู้ผลิตแบล็คเบอร์รีไม่อนุญาตให้รัฐเข้าไปตรวจสอบระบบรับ-ส่งข้อความและอีเมลเพื่อความปลอดภัย

สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของอินเดียระบุว่า อาร์ ไอ เอ็ม ยืนยันจะให้คำตอบเกี่ยวกับการขอตรวจสอบบริการของแบล็คเบอร์รีเร็วๆนี้

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์