Dell Streak ได้รับการขนานนามว่าเป็นลูกครึ่งแท็บเล็ตพีซี-สมาร์ทโฟน

Dell Streak ได้รับการขนานนามว่าเป็นลูกครึ่งแท็บเล็ตพีซี-สมาร์ทโฟน กลายเป็นข่าวคึกโครมเมื่อเดลล์ (Dell) ประกาศเปิดให้ชาวไอทีในสหรัฐฯจองคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นาม Streak ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมนี้ ก่อนจะเริ่มส่งมอบเครื่องในวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม สนนราคา 299.99 เหรียญ (ราว 9,600 บาท) สำหรับผู้สมัครใช้บริการข้อมูลกับ AT&T นาน 2 ปี และ 549.99 เหรียญ สำหรับเครื่องเปล่าไม่ผูกสัญญา (ราว 17,600 บาท)
ถือเป็นราคาที่เย้ายวนหัวใจสาวกเดลล์แท้จริง

สำหรับผู้ที่ไม่รู้จัก Dell Streak ต้องบอกว่าน้องใหม่สายพันธุ์เดลล์มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้วความละเอียด 800 x 480 พิกเซล ออกแบบมาให้สามารถท่องเว็บ เล่นไฟล์มัลติมีเดีย และสามารถโทรศัพท์ได้ ทั้งหมดนี้ทำให้ Dell Streak ได้รับการขนานนามว่าเป็นลูกครึ่งแท็บเล็ตพีซี-สมาร์ทโฟน

Dell Streak มาพร้อมหน่วยประมวลผล 1GHz Snapdragon รองรับเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi และ 3G สามารถเสียบการ์ด microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำได้ กล้องดิจิตอล 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชl LED มี GPS สำหรับทำงานร่วมกับนานาบริการของ Google Maps ทั้งบริการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวและบริการแผนที่ข้างทางหรือ Street View ครบถ้วน

ระบบปฏิบัติการของ Streak คือแอนดรอยด์ (Android 1.6) ซึ่งถูกปรับแต่งให้มีหน้าตาโปรแกรมหรือส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เหมาะกับ Streak โดยเฉพาะ ผู้ใช้จะสามารถเข้าสู่ร้าน Android Marketplace เพื่อเลือกดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีกว่า 1,000 แอปฯได้อย่างเสรี สามารถเปิดใช้หลายแอปพลิเคชันได้พร้อมกัน
ก่อนหน้านี้ เดลล์นั้นเคยแถลงว่าจุดยืนของ Streak คือการเป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง อุปกรณ์นำทาง และอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายสังคมขนาดพกพา โดยการทดลองใช้ของสื่อมวลชนต่างประเทศระบุว่า น้ำหนัก Streak ที่ราว 220 กรัมนั้นทำให้การถือจับ Streak ด้วยมือเดียวนั้นสามารถทำได้สบายไม่ต่างจากเครื่องเกม PSP นอกจากนี้ยังมีช่องต่อ HDMI ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปต่อกับจอภาพความละเอียดสูงเพื่อชมวิดีโอ HD ได้เต็มตา

ในแง่แบตเตอรี่ หน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้วไม่ได้ทำให้เครื่องผลาญพลังงานในระดับน่าเป็นห่วง โดย engadget.com เว็บไซต์รีวิวสินค้าไอทีชื่อดังของสหรัฐฯระบุว่าสามารถใช้งานต่อเนื่องขณะเชื่อมต่อเครือข่ายไว-ไฟได้นานถึง 12 ชั่วโมง

ไมเคิล เดลล์ (Michael Dell) ซีอีโอเดลล์นั้นเคยให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาถึงการวางจำหน่าย Streak ที่ประเทศอังกฤษในเดือนดังกล่าว ว่าได้รับเสียงตอบรับดีเยี่ยมจากผู้บริโภคเมืองผู้ดี โดยย้ำว่ากลยุทธ์ที่เดลล์เตรียมไว้สำหรับตลาดอุปกรณ์พกพานั้นจะครอบคลุมทั้งในส่วนโครงข่ายข้อมูลเบื้องหลังด้วย ซึ่งจำเป็นต่อการสนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถดึงคอนเทนท์ไปใช้งานได้ขณะเดินทาง ไม่ใช่เน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุปกรณ์อย่างเดียว

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เดลล์มีแผนจำหน่ายระบบเซิร์ฟเวอร์และระบบสตอเรจสำหรับเก็บข้อมูลด้วย เพื่อสนับสนุนการเชื่อมต่อข้อมูลเพื่อส่งตรงสู่มือผู้บริโภค จุดนี้เดลล์มองว่า เป็นโอกาสงดงามที่น่าตื่นเต้นสำหรับเดลล์

นาทีนี้ต้องยอมรับว่า คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสไร้คีย์บอร์ดนั้นเป็นทิศทางร้อนแรงที่จะมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมไอทีไปอีกนานหลายปี หนึ่งในผลิตภัณฑ์ร้อนแรงคือ Apple iPad ซึ่งสามารถจำหน่ายได้ 3.27 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ผ่านมา (เมษายน-มิถุนายน 2010) ส่งให้แอปเปิลมีรายได้เพิ่มเป็น 15,700 ล้านเหรียญ

นอกจากนี้ยังมีเอชพี (Hewlett-Packard) ที่ประกาศว่าจะเปิดตัวแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Palm WebOS ภายใน 2-3 ไตรมาสนับจากนี้ รวมถึงผู้ผลิตรายอื่นที่จะวางจำหน่ายกองทัพแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ Android ตามมาในไม่กี่อึดใจ
ต่อไปนี้คือคุณสมบัติอย่างเป็นทางการของ Dell Streak

ระบบปฏิบัติการ : Android 1.6
หน่วยประมวลผล : QSD 8250
ระบบที่รองรับ : UMTS 2100 / 1900 / 850 MHz, GSM / EDGE 1900 / 1800 / 900 / 850 MHz, HSDPA / HSUPA:HSDPA 7.2 Mbps / HSUPA 5.76 Mbps

หน้าจอ : 5 นิ้ว (12.7 ซ.ม.) WVGA (800 x 480) รองรับมัลติทัชสกรีน
กล้องดิจิตอล : 5.0 ล้านพิกเซล พร้อมโฟกัสอัตโนมัติ มีกล้อง VGA ด้านหน้า
รองรับวิดีโอ : H.263 / H.264, .3GP, MPEG4, WMV
ระบบเสียง : MP3, WMA, AAC, AAC+, eAAC+, AMR, Midi, WAV
ระบบข้อความ : SMS, MMS, Email, IM
เบราว์เซอร์ : WebKit (Android)

หน่วยความจำ : 512 MB ROM + 512 MB SDRAM + 2 GB MicroSD + 16GB MicroSDTM (pre-installed)

การเชื่อมต่อ : WLAN 802.11b/g, Bluetooth® 2.0 with EDR, USB 2.0

ขนาดเครื่อง : 6 x 3.1 x 0.4 นิ้ว
น้ำหนัก : 7.7 ออนซ์

แบตเตอรี่ : 1530 mAh
ที่มา astv

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์