กูเกิลเสนอซื้อทวิตเตอร์ 2.5-4 พันล.ดอลล์

หลังจากมีข่าวว่ากูเกิล (Google) ต้องการซื้อบริการรับส่งบล็อกสั้นทวิตเตอร์ (Twitter) ตั้งแต่ช่วงก่อนสงกรานต์ ล่าสุด แหล่งข่าวนิรนามรายหนึ่งระบุว่ากูเกิลเสนอราคาซื้อหุ้นทวิตเตอร์สูงถึง 2,500 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 75,000 ล้านบาท ขณะที่อีกรายหนึ่งระบุว่ากูเกิลใจป้ำเสนอราคาถึง 4,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 120,000 ล้านบาท

รายงานจากซิลิกอนวัลเลย์อินไซเดอร์ย้ำว่า ราคาเสนอซื้อหลายพันล้านเหรียญนี้ยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ใช่ราคาเสนอซื้ออย่างเป็นทางการแน่นอน เนื่องจาก 2 ตัวเลขนี้มีความต่างกันมาก โดยตัวเลข 2,500 ล้านเหรียญมาจากแหล่งข่าวที่เป็นผู้บริหารซึ่งอ้างว่าเป็นผู้รู้เห็นในการเจรจา ขณะที่ตัวเลข 4,000 ล้านเหรียญเป็นตัวเลขจากแหล่งข่าวผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ ซึ่งระบุว่าทวิตเตอร์ไม่ยอมรับข้อเสนอ 4 พันล้านเหรียญเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว (กรกฏาคม 53) โดยที่แหล่งข่าวไม่มีข้อมูลว่าเป็นการเสนอซื้อโดยใคร

แหล่งข่าวทั้ง 2 คาดว่าไมโครซอฟท์ได้ร่วมเสนอราคาซื้อทวิตเตอร์ด้วย จุดนี้รายงานวิเคราะห์ว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผล เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่กูเกิลต้องการปกป้องไม่ให้ทวิตเตอร์ตกไปอยู่ในมือไมโครซอฟท์ จึงเสนอราคาซื้อไว้แทน

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์เคยประกาศว่ากำลังอยู่ระหว่างการเพิ่มทุนปฏิบัติการอีก 3,000 ล้านเหรียญ ใกล้เคียงกับตัวเลขเสนอซื้อกิจการ 4,000 ล้านเหรียญ

ข่าวการแย่งกันเสนอซื้อทวิตเตอร์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ถือเป็นสัญญาณความสำเร็จของบริษัทเกิดใหม่อย่างทวิตเตอร์ บริการที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถบอกเล่าความเป็นไปใน ขณะนั้นได้ในรูปเว็บล็อกความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษรแก่เพื่อนในกลุ่ม ผู้ใช้สามารถส่งข้อความว่ากำลังทำอะไรที่ไหนอย่างไรไปยังคอมพิวเตอร์ของ เพื่อนที่ออนไลน์อยู่ในขณะนั้น ได้รับความนิยมมากเนื่องจากความสะดวกในการติดต่อข่าวสารระหว่างคนในกลุ่มแบบรวดเร็วทันใจและไม่มีค่าใช้จ่าย เว้นแต่จะเป็นการส่งข้อความสู่โทรศัพท์มือถือ

อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างกูเกิลและทวิตเตอร์อาจไม่ใช่การซื้อขายบริษัทก็ได้ และเป็นไปได้ว่าทั้งสองอาจสนใจทำงานร่วมกันเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจของกันและกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์อย่างบิซ สโตน (Biz Stone) เคยกล่าวเมื่อกุมภาพันธ์ 53 ว่าต้องการเป็นพันธมิตรกับหลายบริษัท และยังไม่มีความคิดที่จะขายบริษัทในขณะนี้

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์