ได้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์บน iPad

ได้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์บน iPad กลายเป็นข่าวที่สื่อน้อยใหญ่ในสหรัฐฯให้ความสนใจอย่างมากสำหรับโปรเจกต์ "The Daily" โครงการใหม่ที่มีการอ้างว่าเป็นความร่วมมือระหว่างสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิลผู้ผลิต iPad กับรูเพิร์ต เมอร์ดอช ซีอีโอนิวส์คอร์ปซึ่งเป็นสื่อยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เนื้อข่าวระบุว่าผลผลิตจากโครงการคือหนังสือพิมพ์รายวันเวอร์ชันเฉพาะสำหรับชาว iPad ที่จะสามารถอ่านได้ทุกวันในราคา 99 เซนต์ต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 4-5 บาทต่อวัน

รายงานจากนิวยอร์กไทมส์ชี้ว่า The Daily จะเป็นหนังสือพิมพ์รายวันชนิดแรกที่มาพร้อมมัลติมีเดียและภาพที่ออกแบบมาเพื่อการแสดงบนคอมพิวเตอร์พกพาทรงกระดานชนวนของแอปเปิลโดยเฉพาะ ซึ่งจะเหนือกว่าหนังสือพิมพ์ออนไลน์ดั้งเดิมที่การจัดวางและลูกเล่นในการนำเสนอที่รองรับการสัมผัสหน้าจอมากกว่า

นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า The Daily จะถูกพัฒนาในสำนักงานนิวส์คอร์ปสาขาแมนฮัตตัน บนตัวเลขการลงทุนมากกว่า 30 ล้านเหรียญ ท่ามกลางทีมงานราว 100 คน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความสามารถหลากหลายทั้งด้านดนตรี การผลิตทีวี งานข่าว และนานางานคอนเทนต์

สำนักข่าวอเมริกันอ้างแหล่งข่าววงในว่า ผู้ใช้ iPad จะสามารถรับบริการหนังสือพิมพ์รายวันเวอร์ชันพิเศษในราคาค่าบริการราว 0.99 เหรียญต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 4.25 เหรียญต่อเดือน (ราว 30 บาทต่อสัปดาห์ และ 130 บาทต่อเดือน) โดยเบื้องต้น เชื่อว่า The Daily เวอร์ชันทดลองจะสามารถเริ่มชิมลางสู่มือผู้บริโภคในเดือนธันวาคมนี้

ข้อมูลจากสำนักข่าว Women's Wear Daily ระบุว่า The Daily จะมีเนื้อหาครอบคลุมข่าวในประเทศสหรัฐอเมริกา ลักษณะเด่นจะเหมือนหนังสือแท็บลอยด์ดิจิตอลที่อ่านง่ายและสนุกเพลิดเพลิน โดยอาจมาในรูปแอปพลิเคชันแยกเดี่ยวให้ผู้บริโภคดาวน์โหลดไปใช้งาน คาดว่า The Daily เวอร์ชันเต็มจะสามารถเปิดตลาดได้ในปี 2011

ก่อนหน้านี้ เมอร์ดอชเคยให้สัมภาษณ์ว่า The Daily คือโครงการที่น่าตื่นเต้นอันดับ 1 ซึ่งจะเป็นโครงการเรือธงสำหรับนิวส์คอร์ป ความเห็นนี้ไม่น่าแปลกใจหากนิวส์คอร์ปจะมอง iPad เป็นเค้กก้อนใหญ่ที่นำรายได้จากกระเป๋าผู้บริโภคมาสู่ธุรกิจงานข่าว เนื่องจากที่ผ่านมา แอปเปิลสามารถพิสูจน์ตัวเองให้วงการสื่อมวลชนเห็นว่าสามารถทำเงินได้จริง

ตัวอย่างเช่นแอปพลิเคชันของหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) บน iPad ที่สามารถสร้างเม็ดเงินจากโมเดลสมัครสมาชิกได้เป็นกอบเป็นกำ ขณะเดียวกัน นิวส์คอร์ปก็มีสัมพันธ์อันดีกับแอปเปิล โดยรายงานก่อนหน้านี้ชี้ว่าเมอร์ดอชตกลงให้แอปเปิลจำหน่ายรายการทีวีโชว์ของสถานี Fox TV บนร้าน iTunes ในราคา 99 เซ็นต์ต่อ 1 ตอนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า The Daily จะรองรับเฉพาะ iPad อย่างเดียวหรือไม่ โดยสื่อต่างประเทศเชื่อว่า The Daily น่าจะสามารถใช้งานกับอุปกรณ์แท็บเล็ตค่ายอื่นได้ด้วย ในเบื้องต้นเชื่อว่าจะสามารถโกยผู้ใช้งานในสหรัฐฯมากกว่า 100,000 คนในเวลาไม่นาน บนยอดเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ

เหนืออื่นใด The Daily จะทำให้ iPad กลายเป็นอุปกรณ์ที่ทวีความท้าทายเครื่องอ่านอีบุ๊กอย่าง Kindle หรือ Nook ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวได้ยิ่งขึ้น และหาก The Daily ประสบความสำเร็จ วงการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งในอเมริกาและทั่วโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แน่นอน

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์