เอเซอร์พร้อมชน iPad

เอเซอร์พร้อมชน iPad เอเซอร์ (Acer) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อันดับ 2 ของโลก ประกาศแผนเปิดตัวคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต 3 รุ่นเพื่อท้าชนเจ้ากระแสอย่างไอแพด (iPad) ของแอปเปิล ลุย 2 ค่ายระบบปฏิบัติการทั้งวินโดวส์ 7 และแอนดรอยด์ ขีดเส้นบุกหนักปีหน้าในราคาต่ำกว่า 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,000 บาท

เอเซอร์ประกาศเรื่องนี้ในงานประชุมที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระบุว่าจะเริ่มทำตลาดคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสทรงกระดานชนวนของตัวเองตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2011 ประกอบด้วยแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการวินโดวส์เซเว่น (Windows 7) หน้าจอ 10.1 นิ้ว 1 รุ่นพร้อมกล้องดิจิตอลด้านหน้า (คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้เดือนกุมภาพันธ์) และอีก 2 รุ่นที่เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งมาพร้อมหน้าจอ 2 ขนาดคือ 7 นิ้วและ 10 นิ้ว (คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนเมษายน)

รายงานระบุว่า แท็บเล็ตทั้ง 3 รุ่นจะมาพร้อมความสามารถในการรองรับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย WiFi และ 3G โดยนอกจากแท็บเล็ต เอเซอร์มีแผนจะวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์หน้าจอขนาด 4.8 นิ้ว และแล็ปท็อป 2 หน้าจอขนาด 14 นิ้วด้วย

ปัจจุบัน เอเซอร์ถูกมองว่ากำลังหาทางเกาะกระแสแท็บเล็ตให้ได้หลังจากทั่วโลกผันตัวสู่ช่วงขาลงของเน็ตบุ๊ก (netbook) คอมพิวเตอร์พกพาพร้อมคีย์บอร์ดเต็มรูปแบบที่มีราคาประหยัดกว่า ประสิทธิภาพน้อยกว่า และประหยัดพลังงานมากกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป ก่อนหน้านี้ บริษัทคู่แข่งของเอเซอร์อย่างแอปเปิลและซัมซุงนั้นไหวตัวและออกวิ่งนำไปก่อนแล้ว ท่ามกลางเดลล์และเอชพีที่จะร่วมวงไพบูลย์อย่างเป็นทางการในไม่กี่เดือนนับจากนี้

ผลิตภัณฑ์ใหม่ของเอเซอร์ถูกมองว่าเป็นการส่งหมัดตรงเพื่อเขย่าเก้าอี้ไอแพดของแอปเปิลโดยตรง เนื่องจากแม้ซัมซุงจะประกาศยอดจำหน่ายแท็บเล็ตทะลุหลัก 600,000 เครื่องทั่วโลกในเวลาจำหน่ายเพียงเดือนเดียว แต่ก็ยังไม่เท่าแอปเปิลที่สามารถประกาศยอดจำหน่ายไอแพดหลายล้านเครื่องตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยตัวเลขล่าสุดย้ำว่า ไอแพดสามารถครองส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตโลกได้ถึง 95.5% แล้วในขณะนี้

นักวิเคราะห์นั้นมองว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นไปตามทิศทางการเติบโตของมูลค่าตลาดแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักพันล้านเหรียญแล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สวนทางกับมูลค่าตลาดคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊กซึ่งลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2009 โดยการสำรวจยอดจำหน่ายโน้ตบุ๊กในสหรัฐฯประจำปีนี้พบว่ามีอัตราลดลง 4% ต่อปี

จิม หว่อง ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศของเอเซอร์ ระบุว่าเอเซอร์ตั้งเป้าจำหน่ายแท็บเล็ตให้ได้ราว 40-50 ล้านเครื่องในปีหน้า (2011) ในระดับราคาต่ำกว่า 400 เหรียญ (ราว 12,000 บาท) ถือเป็นการตั้งราคาที่จงใจให้ต่ำกว่า 499-829 เหรียญ ที่แอปเปิลตั้งไว้เพื่อจำหน่ายไอแพด

แม้จะยังไม่มีข้อมูลคุณสมบัติเครื่องอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ข้อมูลที่มีก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผู้บริโภคซึ่งเป็นสาวกเอเซอร์ ตั้งตารอแท็บเล็ตราคาประหยัดจากเอเซอร์ในปีหน้า

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์