ซัมซุงขนทัพนวัตกรรมสุดล้ำสู่ชีวิตอัจฉริยะ

เป็นประจำทุกปีหลังปีใหม่จะเป็นการเปิดงานใหญ่ระดับโลก นั่นก็คืองานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ 2011 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ซีอีเอส โชว์ ซึ่งเป็นงานมหกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดที่คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ปีนี้จัดระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม 2554

นักพัฒนาและบริษัทผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยีจากทั่วโลก จะเปิดตัวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ภายในงานนี้ รวมทั้งประกาศผลรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม หรืออินโนเวชั่นอะวอร์ด ให้กับสินค้าดีเด่นทั้งด้านนวัตกรรมและการออกแบบในหลากหลายสาขา

ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ระดับโลก ปีนี้ซัมซุงประเทศไทยได้พาสื่อมวลชนจากเมืองไทยมาชมนวัตกรรมใหม่ ๆ ของซัมซุงที่เปิดตัวในงานซีอีเอส 2011 และร่วมงานแถลงข่าวของซัมซุงอเมริกา ซึ่งมีนักข่าวจากทั่วโลกร่วมพันคนต่างเบียดเสียดเข้ามาร่วมฟังการแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จนแน่นห้องประชุม

สำหรับปีนี้ ซัมซุงภาคภูมิใจและมั่นใจในความสำเร็จเพราะคว้ารางวัลนวัตกรรมจากงานซีอีเอสมากถึง 37 รางวัล ในจำนวนนี้เป็นรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยมแห่งปีถึง 2 รางวัลคือ แว่นตาสำหรับโทรทัศน์สามมิติ และเครื่องเล่นบลูเรย์ดิสก์ที่เล็กและบางที่สุดในโลก

แว่นตาสามมิติ ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม เป็นแว่นตาที่ใช้สำหรับดูทีวีสามมิติที่ออกแบบให้ทันสมัย ลดความหนาเทอะทะ ดูแล้วไม่ปวดตา ปวดหัว ตัวแว่นมีขนาดบาง ผู้ที่สวมแว่นสายตาสามารถสวมแว่นสามมิติทับลงไปได้ทันที

ส่วนเครื่องเล่นบลูเรย์ดิสก์ที่เล็กที่สุดในโลก นั้นมีขนาดบางไม่ถึง 1 นิ้ว และน้ำหนักเบามาก ตัวเครื่องเป็นโลหะสีเงิน มีฟังก์ชั่นเปลี่ยนภาพจากระบบสองมิติเป็นสามมิติ และสามารถแปลงไฟล์เป็นแบบฟูลเอชดีหรือความคมชัดสูงได้

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ทันทีที่เปิดตัวก็คือ แท็บเล็ต รุ่น สไลด์ดิ่ง พีซี ซีรีส์ 7 ซึ่งรวมจุดแข็งของพีซีและแท็บเล็ตเข้าด้วยกัน เพราะจากข้อมูลพบว่า ผู้ใช้แท็บเล็ตต้องการคีย์บอร์ดในการใช้งานแท็บเล็ต สไลด์ดิ่ง พีซี ซีรีส์ 7 จะมีขนาดใหญ่กว่า กาแล็คซี แท็บ จอ 10.1 นิ้ว มัลติทัช แอลอีดี ดิสเพลย์ ไฮเดฟฟิเนชั่น พูดง่าย ๆ ก็คือ เป็นจอระบบสัมผัสที่มีความละเอียดสูง ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 7 หน่วยประมวลผลอินเทลอะตอม

จุดเด่นก็คือ คีย์บอร์ดสไลด์ที่ซ่อนมาในตัวเครื่อง เวลาจะใช้งานก็แค่สไลด์ขึ้นด้านบนเหมือนโทรศัพท์มือถือก็จะได้คีย์เต็มรูปแบบ แต่ไม่ทำให้ตัวเครื่องหนาขึ้นเลย ที่สำคัญกว่านั้น ซัมซุงยืนยันว่าเป็นแท็บเล็ตที่เปิดและปิดเครื่องได้รวดเร็วภายในเวลา 11 วินาที แท็บเล็ตรุ่นนี้ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วโลกในเดือนมีนาคมก่อนจะทยอยวางจำหน่าย เชื่อหรือยังว่าเป็นแท็บเล็ตที่ใหม่กิ๊กจริง ๆ เพราะทั้งชื่อรุ่นแบบเรียกง่าย ๆ และราคาซัมซุงยังไม่ทันคิด และจะไม่ยอมให้ถ่ายรูปแบบใกล้ชิด ถ้าไม่ใช่สื่อมวลชน

นายมนาเทศ อันนวัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัทไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ซัมซุงประสบความสำเร็จมาก หลังจากเปิดตัวทีวีสามมิติ มียอดขายในสหรัฐอเมริกามากกว่า 1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งในตลาดเกินกว่า 70% แม้แต่ซัมซุง แอพ ซึ่งทำงานร่วมกับนักพัฒนามากกว่า 300 ราย ก็มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้งานมากกว่า 1.5 ล้านดาวน์โหลด

ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ หลังจากเปิดตัวแอนดรอยด์ ส่งผลให้โทรศัพท์มือถือของซัมซุงโตเร็วมาก โดยเฉพาะกาแล็คซีเอส ซึ่งมียอดขายทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านเครื่อง แม้สินค้าจะขาดตลาดไปนานถึง 2 เดือน แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาก็เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ขายมากที่สุด รวมไปถึงกาแล็คซี แท็บเล็ตจอ 7 นิ้ว ที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านการติดต่อสื่อสาร ปีนี้จะเห็นโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ของซัมซุงอีกหลายรุ่น แต่ที่เด่นที่สุดคือ เน็กซัส วัน และโทรศัพท์มือถือที่รองรับเครือข่าย 4 จี หรือแอลทีอี เช่น ซัมซุงคราฟท์ จออะโมเลด 3.3 นิ้ว และแป้นพิมพ์แบบคิวเวอร์ตี้ กล้อง 3.2 ล้านพิกเซล

ยังมีซัมซุง แคพติเวท มือถือแอนดรอยด์ จอซูเปอร์อะโมเลด 4 นิ้ว หน่วยประมวลผล 1 กิกะเฮิรตซ์ ซัมซุงไวแบรนท์ และซัมซุงอีปิค 4 จี เป็นแอนดรอยด์ซัมซุงรุ่นแรกที่จะใช้งานบนเครือข่าย 4 จี

เนื่องจากสหรัฐอเมริกา โทรทัศน์สามมิติเติบโตมาก ปีนี้ซัมซุงและผู้ผลิตทีวีต่างนำเสนอทีวีสามมิติในรูปแบบใหม่ โดยซัมซุงจะทยอยเปิดตัวทีวีสามมิติและแอลอีดีทีวีประมาณ 30 รุ่น ใน 9 ซีรีส์ โดยเน้นไปที่ความชัด หน้าจอกว้างกว่าเดิม และดีไซน์ที่กลมกลืนไปกับการใช้งาน ขนาดจอ 19-65 นิ้ว บางเฉียบแค่แท่งดินสอ

อีกไม่นานการดูทีวีภายในบ้านจะเปลี่ยนไป นอกจากรับชมภาพแบบสามมิติแล้ว จอทีวีจะกลายเป็นจอคอมพิวเตอร์ เราสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต อัพเดทเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ สร้างรูปแบบการดูหนัง รายการโปรด ดาวน์โหลดวิดีโอ ฯลฯ ผ่านสมาร์ทฮับ สมาร์ททีวี และที่เด็ดกว่านั้นก็คือ เราสามารถใช้มือถือกาแล็คซีเอสสั่งงานจอโทรทัศน์ เข้าถึงบริการสมาร์ททีวีได้ง่าย ๆ

อีกเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ 1 ft คอนเน็คชั่น ซึ่งก็คือ เทคโนโลยีที่ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ของซัมซุงที่มีไวไฟ สามารถถ่ายโอนข้อมูลเชื่อมต่อกันอัตโนมัติหากอยู่ใกล้กันในระยะ 1 ฟุต เช่น หากเรานำกาแล็คซีเอสมาไว้ใกล้ ๆ จอมอนิเตอร์หรือจอทีวี เครื่องจะคุยกันแล้วส่งข้อมูลขึ้นจอใหญ่ให้ทันที

นี่คือเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี ใหม่ ๆ ที่เราจะได้เห็น ได้ใช้งานในเร็ว ๆ นี้ เป็นเทคโนโลยีที่ซัมซุงบอกว่า จะทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป เพราะเทคโนโลยีฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ จะไปช่วยให้ผู้คนมีความสะดวกสบาย ตามแนวคิดสมาร์ทดีไซน์ สมาร์ทเอ็กซ์พีเรียนและสมาร์ทคอนเน็คชั่น หากพร้อมจะจ่าย ก็จะได้สัมผัส.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ
prathana.chai@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์