แท็บเล็ต จีน เดลล์รุกมังกร ผนึก "ไป่ตู้" ผุดแท็บเล็ต

เดลล์ (Dell) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีสัญชาติอเมริกันประกาศยืนยันแผนความร่วมมือกับผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นจีน "Baidu (ไป่ตู้)" ในการผลิตแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ไป่ตู้พัฒนาขึ้นเอง คาดสามารถเจาะตลาดผู้เริ่มใช้งานในจีนได้อย่างคึกคัก ช่วยให้เดลล์สามารถชนช้างเจ้าตลาดจีนอย่างเลอโนโวและแอปเปิลได้ดีกว่าเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างคำยืนยันของประชาสัมพันธ์เดลล์ไม่ระบุชื่อว่า เดลล์และไป่ตู้จะร่วมกันผลิตแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Baidu Yi ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ไป่ตู้พัฒนาขึ้นเอง โดยคาดว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์แท็บเล็ต 5 นิ้วลูกผสมสมาร์ทโฟนสไตล์เดียวกับ Streak 5 ซึ่งเดลล์เพิ่งประกาศยุติการจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


ไป่ตู้นั้นเป็นผู้สร้างเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลสไตล์กูเกิลที่จีนพัฒนาขึ้นเอง มีดีกรีเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุดอันดับ 6 ของโลกตามการจัดสถิติของบริษัท Alexa ล่าสุด ไป่ตู้ประกาศตั้งบริษัทพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยแจ้งเกิด Baidu Yi ในฐานะชุดแอปพลิเคชันสไตล์เดียวกับ Google apps เพื่อให้คนจีนสามารถใช้แอปพลิเคชันและเล่นเกมได้บนบริการ"ฝีมือคนจีน"

นอกจากนี้ Baidu Yi ยังมีแอปพลิเคชันแผนที่ซึ่งกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Google Places รวมถึงแอปพลิเคชันเล่นเพลงและอ่านอีบุ๊ก ทั้งหมดนี้สามารถรองรับภาษาจีนเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะเป็นความสามารถเบื้องต้นของอุปกรณ์ใหม่ที่ไป่ตู้จะพัฒนาร่วมกับเดลล์

การที่เดลล์สามารถผนึกกำลังกับไป่ตู้ได้นั้นถือเป็นก้าวหนึ่งของชัยชนะ ซึ่งจะทำให้เดลล์มีดีกรีเข้าขั้นพอที่จะชนกับแอปเปิล โดยความสำเร็จในการจำหน่ายไอโฟนถล่มทลายของแอปเปิลในตลาดจีนนั้นถูกมองว่าเป็นเพราะแอปเปิลสามารถจับมือกับพันธมิตรเพิ่มเติมในการจำหน่ายไอโฟน นั่นคือ China Mobile และ China Telecom จากเดิมที่มีพันธมิตรรายเดียวคือ China Unicom เท่ากับเมื่อเดลล์มีพันธมิตรอย่างไป่ตู้ โอกาสที่เดลล์จะรุกตลาดจีนก็จะยิ่งมากขึ้นเช่นกัน

จุดนี้นักวิเคราะห์ Sandy Shen ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์สำนักงานเซี่ยงไฮ้ ให้ความเห็นว่าไป่ตู้อาจไม่วางกลุ่มเป้าหมายที่ตลาดราคาประหยัด ไม่เช่นนั้นไป่ตู้ควรจะเลือกผู้ผลิตท้องถิ่นในจีนที่สามารถควบคุมการผลิตให้อยู่ในระดับราคาที่ต้องการได้ง่ายกว่า แต่การเลือกเดลล์ แปลว่าไป่ตู้อาจมองที่ตลาดโลก เนื่องจากเดลล์เป็นแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ

นอกจากนี้ การจับมือกับไป่ตู้ยังอาจมองว่าเป็นการโต้ตอบของเดลล์ ต่อกรณีที่กูเกิลหันไปซื้อกิจการโทรศัพท์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ของโมโตโรลา (Motorola) ด้วยมูลค่า 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากเดลล์เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เช่นเดียวกับโมโตโรลา การมีพันธมิตรในตลาดใหม่และสำคัญอย่างจีนจึงเป็นทางหนีทีไล่ที่ดีหากเดลล์ต้องโดดเดี่ยวในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แม้จะยืนยันว่าร่วมมือกับไป่ตู้จริงแต่เดลล์ยังไม่เปิดเผยเวลาที่ผลิตภัณฑ์ของเดลล์และไป่ตู้จะวางตลาด เบื้องต้น แหล่งข่าวในจีนชี้ว่าอาจเป็นเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งยังไม่มีใครออกมายืนยันความชัดเจนใดๆ

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำทิศทางของอุตสาหกรรมพีซีและสมาร์ทโฟนที่ทับซ้อนกันมากขึ้นต่อเนื่อง ไม่เพียงเดลล์ที่ข้ามไปผลิตสมาร์ทโฟน แต่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกีย (Nokia) ยังมีแผนวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 กับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) ภายในปีนี้ ขณะที่เอชพี (Hewlett-Packard) ประกาศยุบแผนกผลิตฮาร์ดแวร์ระบบปฏิบัติการ webOS และกำลังหาลู่ทางจำหน่ายธุรกิจพีซีของตัวเองออกไป

ปัจจุบัน จีนคือหนึ่งในตลาดแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก สถิติสมาชิกผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือมากกว่า 900 ล้านราย ขณะที่เดลล์เปิดเผยว่าหน่วยธุรกิจในประเทศจีนนั้นมีอัตราการเติบโตยอดขายถึง 22% เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา บนจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เดลล์ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 จุดแล้ว
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์