แอปเปิลเร่งเครื่องบุก "CDMA"

หลังจากยักษ์ใหญ่แอปเปิล (Apple) ถูกร่ำลือว่ากำลังพยายามพัฒนาไอโฟน (iPhone) พันธุ์ใหม่เวอร์ชัน CDMA เพื่อจำหน่ายในสหรัฐฯ ล่าสุดแหล่งข่าววงในชี้แอปเปิลกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับโอเปอเรเตอร์ 2 รายในอินเดียเพื่อวางจำหน่ายไอโฟนเวอร์ชัน CDMA ในอินเดียด้วย ถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นในศักยภาพตลาดเครือข่าย CDMA ของแอปเปิลในนาทีนี้
หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิลกำลังเจรจากับ 2 โอเปอเรเตอร์ในอินเดียนาม Reliance Communications และ Tata Teleservices เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการนำไอโฟนเวอร์ชันใหม่เข้ามาจำหน่ายในอินเดีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดโทรศัพท์มือถือที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก

CDMA หรือ code division multiple access เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือซึ่งแตกต่างกับเทคโนโลยีเครือข่าย GSM หรือ global system for mobile communications ที่ไอโฟนเวอร์ชันปัจจุบันรองรับอยู่ โดย Bharti AirTel และ Vodafone Essar โอเปอเรเตอร์เครือข่าย GSM ในอินเดียนั้นเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟนอยู่แล้วในขณะนี้

ความเป็นไปได้ในการรุกตลาดอินเดียของไอโฟนเวอร์ชัน CDMA นี้เกิดเพียงไม่กี่วันหลังจากสื่อมวลชนอเมริกันรายงานข่าวว่าแอปเปิลกำลังซุ่มพัฒนาไอโฟนเวอร์ชัน CDMA เพื่อให้โอเปอเรเตอร์เบอร์ 2 เมืองลุงแซม Verizon Wireless วางจำหน่ายในสหรัฐฯช่วงปี 2011 ซึ่งจะเป็นหลักไมล์สำคัญหลังจาก AT&T โอเปอเรเตอร์เครือข่าย GSM ในสหรัฐฯนั้นสวมบทเป็นโอเปอเรเตอร์ตัวแทนจำหน่ายไอโฟนรายเดียวในสหรัฐฯตั้งแต่ปี 2007

วอลสตรีทเจอร์นอลระบุว่า Tata นั้นผ่านการเจรจากับแอปเปิลมาตั้งแต่ 4-5 เดือนที่แล้ว ซึ่งหากการเจรจาสำเร็จ แอปเปิลก็จะสามารถสยายปีกเข้าถึงกลุ่มตลาดที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างอินเดียได้มากขึ้นอีก โดยอินเดียมีสถิติเป็นตลาดที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นราว 18 ล้านคนต่อเดือน จากประชากรไร้สายทั้งหมด 670 ล้านคนทั่วอินเดีย (ในจำนวนนี้ 20% เป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ CDMA)

Daryl Chiam นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทวิจัย Canalys วิเคราะห์ว่าอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดขนาดมหาศาลที่แอปเปิลให้ความสนใจ โดยส่วนแบ่งตลาดที่แอปเปิลทำได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มีสัดส่วนน้อยกว่า 1% เมื่อเทียบกับประชากรไร้สายของอินเดีย

สำหรับในประเทศไทยถือเป็นโศกนาฎกรรมสำหรับ CDMA เพราะขนาดแอปเปิลยังมองเห็นโอกาสของเทคโนโลยีนี้ แต่ไทยกลับขุดหลุมรอฝัง CDMA

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์