HP รุกเอสเอ็มบีด้วย"โปรบุ๊ก"

เอชพีโหมตลาดคอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊กอีกระลอก ส่งโปรบุ๊กโน้ตบุ๊กสายพันธุ์อึดลงตลาดพร้อมกัน 3 ซีรีส์ ตอบโจทย์ตลาดทุกกลุ่ม หลังพบภาคเอกชน รัฐบาล เพิ่มงบไอที 20% ตั้งเป้ารักษาผู้นำตลาดต่อ พงศ์ธวัช พิเชษฐเลอมานวงศ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดคอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊ก นับเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับเอชพีอีกตลาดหนึ่ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เอชพีถือเป็นเบอร์หนี่งในตลาดนี้ ด้วยส่วนแบ่งตลาดระหว่าง 33-37% แปรเปลี่ยนไปในแต่ละไตรมาส ซึ่งเชื่อว่าเมื่อถึงสิ้นปี เราก็จะยังคงสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดนี้ได้ต่อไป

ตลาดคอมเมอร์เชียลในประเทศไทยปีนี้ นักวิเคราะห์ตลาดไอทีคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 20% ดีกว่าปีที่แล้วที่มีเพียงมากกว่า 10% เท่านั้น โดยมีขนาดตลาดทั้งปีอยู่ที่ 250,000 เครื่องเป็นผลมาจากหน่วยงานของรัฐ บริษัทภาคเอกชนมีการลงทุนด้านไอทีเพิ่มขึ้นในปีนี้ ตลอดจนผู้ประกอบการขนาดแล็กและกลางหรือเอสเอ็มบี ต่างก็นำไอทีโดยเฉพาะโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์เข้ามาเสริมประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

“อัตราการเติบโตของเอชพี สูงกว่าอัตราการเติบโตของตลาดรวม โดยเกือบ 60% ยอดขายคอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊กของเอชพีมาจากตลาดเอสเอ็มบี ประมาณ 20% เป็นกลุ่มเอนเตอร์ไพรซ์ และที่เหลือเป็นตลาดการศึกษา”

พงศ์ธวัช ยังกล่าวอีกว่า ความหลากหลายทางด้านผลิตภัณฑ์ของเอชพีทำให้สามารถตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าในแต่กลุ่มได้เป็นอย่างดี โดยที่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของเอชพีนอกจากนวัตกรรมใหม่ๆ แล้ว เอชพียังคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้ในตลาดคอมเมอร์เชียลที่ต้องการโน้ตบุ๊กที่มีดีไซน์ด้วย ถึงแม้จะไม่เหมือนกับคอนซูเมอร์โน้ตบุ๊ก แต่ก็ให้ความสำคัญกับดีไซน์ของเครื่องประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย

ล่าสุด เอชพีได้เปิดตัวโน้ตบุ๊กตระกูล โปรบุ๊ก เจนเนอเรชั่นที่ 2 เข้าสู่ตลาดเมืองไทยพร้อมกัน 3 ซีรีส์ ประกอบไปด้วย เอส ซีรีส์ เป็นโน้ตบุ๊กสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ที่เน้นเรื่องประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องมีดีไซน์เป็นของตัวเอง เอ็ม ซีรีส์ เหมาะสำหรับผู้ใช้ธุรกิจขนาดเล็กและโปรซูมเมอร์ที่ต้องเดินทาง ที่มีความต้องการทางด้านดีไซน์ที่บางเบาแล้ว ยังต้องมาพร้อมวัสดุที่ทนทานต่อการเคลื่อนที่ และ บี ซีรีส์ โน้ตบุ๊กสำหรับกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการเครืองที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ที่สำคัญยังจะต้องช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

“โปรบุ๊กในแต่ละซีรีส์ที่เปิดตัววันนี้ ตอบโจทย์ความต้องการในแต่ละกลุ่มได้อย่างครบถ้วน จุดเด่นที่สำคัญของการทำตลาดคอมเมอร์เชียลที่ไม่เหมือนใครก็คือ สามารถที่จะปรับแต่งสเปกต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการในแต่ละองค์กรได้ นอกเหนือจากสเปกมาตรฐานที่วางขายตามท้องตลาด”

พงศ์ธวัช ยังย้ำอีกว่า คอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊กนับเป็นตลาดสำคัญของเอชพี โดยเฉพาะตลาดกลุ่มเอสเอ็มบี ถือเป็นตลาดที่เราให้ความสนใจเป็นพิเศษ ทางเอชพีเชื่อว่า โปรบุ๊กทั้ง 3 ซีรีส์สามารถตอบโจทย์ทั้งด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของทั้งองค์กรขนาดใหญ่จนถึงลุกค้ากลุ่มเอสเอ็มบีได้

ช่องทางขายคอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊กของเอชพี ส่วนใหญ่มาจากการขายเป็นโครงการ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ จนถึงตลาดการศึกษาซึ่งมีถึง 70% ที่เหลืออีก 30% เป็นการขายผ่านช่องทางหน้าร้านของเอชพี โดยทางเอชพีใช้วิธีขยายตลาดผ่านทางพาร์ตเนอร์เป็นสำคัญ โดยทางเอชพีมีพาร์ตเนอร์ที่ทำตลาดคอมเมอร์เชียลอยู่กว่า 2,000-3,000 ราย ทำให้เอชพีต้องมีการทำงานอย่างใกล้ชิด อบรมเพื่อให้พาร์ตเนอร์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี

“รูปแบบกิจกรรมการตลาดของคอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊กจะแตกต่างจากคอนซูเมอร์โน้ตบุ๊ก โดยจะเน้นไปที่กิจกรรมโรดโชว์ตามหน่วยงานต่างๆ ควบคู่กับการจัดสัมมนาให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ดังนั้นพื้นที่ขายของคอมเมอร์เชียลโน้ตบุ๊กจึงมาจากกรุงเทพฯถึง 70%”
HP รุกเอสเอ็มบีด้วย"โปรบุ๊ก"
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์