16 ข้อ น่ารู้เกี่ยวกับ Notebook

16 ข้อ น่ารู้เกี่ยวกับ Notebook
1. หากทำน้ำหกใส่ Notebook ของคุณ ให้คุณรีบปิดเครื่อง ถอดแบตออก ห้ามเปิดเครื่องโดยเด็ดขาด ! ห้ามใช้ไดเป่าผม หรือ สิ่งเป่าลมใดๆ ที่มีลมร้อน เป่าเครื่อง พยายามถอดชิ้นส่วนที่ถอดได้ของ notebook ออกมาให้หมด ห้ามนำไปตากแดด สามารถใช้ลมเย็นเป่าให้แห้งได้ เมื่อแน่ใจแล้วว่าเครื่องแห้งสนิทจริง ให้ลองใส่แบตแล้วเปิดเครื่อง หากเปิดติด แนะนำให้ save ข้อมูลของคุณโดยเร็วแล้วนำส่งช่าง

2. การถอดแบต Notebook ใช้งานเวลาที่เสียบปลั๊กไฟโดยตรง เป็นการยืดอายุแบตเตอรี่ขึ้นมาได้จริง ( อาจจะยืดได้นิดนึง ) แต่หากช่วงที่ใช้งานนั้นเกิดไฟดับหรือไฟกระชาก เมนบอร์ดของ Notebook จะมีโอกาส เสียสูงมาก เพราะฉะนั้น เราจึงแนะนำให้ยอมให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นอีกหน่อย แต่เครื่องใช้ได้ไปอีกนาน

3.มีคนเคยแนะนำว่า เวลาเสียบปลั๊ก notebook ให้นำตัวปลั๊กไฟ ไปเสียบกับ ปลั๊กไฟบ้านเสียก่อน จากนั้นค่อยนำเอาหัว Charger มาเสียบที่ตัว Notebook ทั้งนี้เพื่อ ให้ มีการปรับแรงดันไฟ ให้คงที่ก่อนที่จะจ่ายไฟเข้า notebook

4.ใช้น้ำยาเช็ดหน้าจอ LCD ที่ ทำมาเพื่อใช้เช็ดจอ LCD เท่านั้น อย่าใช้ น้ำยาที่มีส่วนผสมของ แอลกอฮฮล์ เช็ด จอ LCD เด็ดขาด !

5.การวาง Notebook เล่นบนเตียง หรือบนโซฟา อย่างที่ Notebook หลายๆ ยี่ห้อโฆษนากันอยู่นั้น ไม่เหมาะสมแต่อย่างใดเพราะ จะทำให้ Notebook ระบายความร้อนได้แย่ลง

6.กรณีที่ท่านใช้ Notebook ที่มี port usb อยู่ด้านหลัง ให้ระมัดระวังให้มาก เวลายกตัวเครื่อง ตรวจให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรเสียบอยู่กับ post usb ( ตัวผมเคยเจอประสบการณ์ตรง เสียบ flashdrive แล้วยก notebook เพื่อเอา Cooler pad ใส่ข้างใต้ ปรากฎว่า flashdrive งัด usb หัก ค่าซ่อม 3000 -4000 )ึ

7.หากท่านอ่านข้อ 6 ช้าเกินไป usb ของท่านได้หักไปแล้ว เราไม่แนะนำให้ท่านซ่อม แต่ให้ไปหา usb cardbus มาใส่แทนเหมือนผม

8.ลงทุนเลือกซื้อกระเป๋า notebook ที่ดีซะหน่อย เอาที่กันน้ำ กันกระแทกได้ดีๆ เพราะ notebook ของคุณซื้อมาราคาไม่ใช่ถูกๆ ลงทุนหน่อยกับแค่กระเป๋าใบเดียว เพื่อรักษา เงินที่คุณเสียไป

9.กรณีต้องไปต่างประเทศให้นำ Notebook เก็บให้มิดชิด หรือใส่กระเป๋าแล้วนำการบูนใส่เอาไว้ด้วย ไม่ใช่เพราะกลัวโดนโจรขโมย แต่ มดจะเข้าไปทำรัง แล้วถ้ามันตายบนแผ่นวงจร แล้วเราเปิด notebook ก็จะมีโอกาสพังเพราะวงจรช๊อตได้ ( อันนี้ประสบการณ์ตรงไป มาเก๊าไม่กี่วัน กลับมาเปิดคอมที มดออกมาเกือบ 100) Credit วิธีใช้ การบูร จากคนใน pantip ครับ จำชื่อไม่ได้ต้องขออภัย

10.บานพับ notebook เป็นส่วนที่มักจะจากไปก่อนเสมอโดยเฉพาะบางยี่ห้อ แนะนำว่าให้ใช้อย่างถนุถนอมมากที่สุด

11. การ standby notebook ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเคลื่อนย้ายหากต้องการเคลื่อนย้ายในระยะทางปานกลาง - ไกล แนะนำให้ hibernate หรือ shutdown ( เพื่อนผมคนนึง ใช้ notebook ได้โหดมาก คือพอจะต้องเคลื่อนย้าย ก็ standby ปิดฝาดังตึง เอาใส่กระเป๋า notebook ทั้งที่ standby เดินหิ้วไปเลย )

12. การ hibernate ช่วยให้คุณเปิดเครื่องเร็วขึ้นจนน่าตกใจ แต่นานๆ ทีก็ shutdown ซะมั่งนะ เพราะถ้าไม่ทำ เครื่องคุณก็จะอืดลงจนน่าตกใจเช่นกัน

13. บางครั้งคุณอาจจะตกใจที่ Notebook คุณทำงานไม่เต็ม speed เช่น ( ความเร็ว 1.6 ghz แต่มันกลับทำงานที่ 1.0 ghz ) ไม่ต้องตกใจเพราะ cpu ใน notebook ส่วนใหญ่จะมีการทำงานที่เรียกว่า speedstep ( ของ intel นะ ของ amd จำไม่ได้ )ซึ่งจะปรับความเร็วในการทำงานให้เหมาะสมกับงานเพื่อประหยัดพลังงาน ( ในรุ่นประหยัดมักไม่มีในส่วนนี้ )

14.ตอนซื้อ notebook หากเลือกได้แนะนำว่าเลือกที่ช่องระบายอากาศอยู่ทางด้านหลัง หรือด้าน ซ้าย เพราะ หากช่องอยู่ทางด้านขวาแล้วล่ะ ก็ เวลาคุณใช้ mouse เล่น จะรู้สึกได้ถึงความร้อน จนหงุดหงิดเลยทีเดียว ( ยกเว้นว่าคุณถนัดซ้าย )notebook ส่วนใหญ่ที่มาจากจีน ที่ระบายความร้อนจะอยู่ทางขวา อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คิดว่าอาจเพราะ คนจีนถนัดซ้ายกัน

15.หากต้องการยืดการทำงานของแบต แนะนำให้ลดแสง จอ LCD , ปิด wireless จะใช้งานได้นานขึ้นอีก มากกว่า 15 นาที

16.เคยมีคนบอกผมว่า Cooler pad ถ้าจำเป็นต้องใช้นานๆ หรือเปิดไว้ข้ามคืน ให้หา adapter มาแปลง usb ให้ใช้กับไฟบ้าน เพราะการเสียบ cooler pad หาก cooler pad นั้นดีไซน์มาไม่ดี จะทำให้ power supply ของ notebook ทำงานหนักมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์