CES 2010: แท็บเล็ต+เน็ตบุ๊ก+อีรีดเดอร์


CES 2010: แท็บเล็ต+เน็ตบุ๊ก+อีรีดเดอร์
เย็นวันศุกร์แล้ว หวังว่าตลอดสัปดาห์ทีผ่านมา คุณผู้อ่านคงถูกใจกับแก็ดเจ็ต (Gadget) ต่างๆ จากในงาน CES 2010 ที่ทางเว็บไซต์ arip นำมาฝากกันนะครับ สำหรับชิ้นนี้เป็นต้นแบบเน็ตบุ๊กรุ่นใหม่ของ MSI ที่มีลักษณะเป็นจอสัมผัสแบบคู่ โดยเมื่อมันตั้งขึ้นหน้าจอทั้งสองสามารถทำงานในลักษณะของอีรีดเดอร์ได้ด้วย (คล้ายกับ OLPC เวอร์ชัน 2) ในขณะเดียวกัน จอทั้งสองสามารถกางได้ 180 องศา มันจึงทำหน้าที่เหมือน"แท็บเล็ต"ขนาดใหญ่ได้อีกต่างหาก โอ้ว...มายก็อด!!!
สำหรับ"แท็บเล็ต-เน็ตบุ๊ก-อีรีดเดอร์"ที่เป็นเครื่องต้นแบบนี้ ยังไม่มีขื่อเรียกอย่างเป็นทางการ (ความจริงมันยังพัฒนาไม่เสร็จเรียบร้อยดี) จะมีลักษณะเป็นหน้าจอสัมผัสแบบคู่ ด้านหนึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นคีย์บอร์ดเสมือน (virtual keyboard) เพื่อพิมพ์ข้อความ ในขณะที่เมื่อเราหมุนให้มันตั้งขึ้นมา เซ็นเซอร์ accelerometer ก็จะหมุนภาพในหน้าจอตั้งขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติแบบไอโฟน (iPhone) ซึ่งคุณสามารถใช้มันแทนอีรีดเดอร์ เพื่ออ่านอีบุ๊กได้ เช่นเดียวกับการกางหนังสืออ่านนั่นเอง
ต้นแบบ"แท็บเล็ต-เน็ตบุ๊ก-อีรีดเดอร์" ที่เห็นในรูป และในคลิปที่นำมาฝากกันนี้ จะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 7 Home Premium โดยใช้ซีพียู Intel Atom Z-series หน้าจอทำงานด้วยระบบมัลติทัชที่มีขนาดข้างละ 10 นิ้ว โดยคีย์บอร์ดเสมือนบนหน้าจอจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี "haptic keyboard" เช่น การกดคีย์บนไอโฟน แล้วปุ่มมันขยายเพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่ากดปุ่มไหน หรือการใช้ระบบสั่น เป็นต้น แม้ต้นแบบจะดูห่างไกลจากความสมบูรณ์มากพอสมควร แต่ทางบริษัทคาดว่าจะสามารถผลิตเข้าสู่ตลาดได้ภายในปีนี้ครับ


ข้อมูลจาก: pocket-lint/http://www.arip.co.th/news.php?id=410622



Tags: ces 2010 msi netbook e-reader เน็ตบุ๊ก อีรีดเดอร์ ข่าวไอที

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์