HTC Smart มาใหม่ เล็ก เร็ว ประหยัด เน้นกลุ่มทั่วไป


HTC Smart มาใหม่ เล็ก เร็ว ประหยัด เน้นกลุ่มทั่วไป
ข่าวเกี่ยวกับ HTC พัฒนาระบบปฎิบัติการใหม่ที่ไม่ใช้ทั้ง Windows Mobile และ Android นั้นผมเองได้ยินมาเกือบจะครึ่งปีแล้ว ซึ่งในตอนแรกเข้าใจว่ามันจะเป็นโทรศัพท์แบบธรรมดาที่มีการใส่ OS หรือระบบปฎิบัติการที่ทาง HTC คิดค้นขึ้นมาเอง แต่ในที่สุดก็เฉลยออกมาแล้วว่า มันเป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Brew Platform

ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการแบบไร้สายที่ไม่ใหม่แต่ไม่ค่อยจะได้ยินชื่อกันสักเท่านัก เป็นระบบปฎิบัติการที่ทาง Brew บอกว่ามันจะ ทำลายข้อจำกัดต่างๆของการใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆ และยังมีความยืดหยุ่นในตัว แพลตฟอร์มสูงมาก กินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่าระบบปฎิบัติการบนเครื่อง Mobile อื่นๆ เกือบ 20% โดย Brew Mobile Platform เป็นผลงานของทางบริษัท Qualcomm ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด นั่นเอง โดยจะมี SDK สำหรับผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็น OS ที่ออกมารองรับการทำงานร่วมกับระบบ 3G ซึ่งจะเน้นไปทาง Flash เป็นหลัก ซึ่งผู้พัฒนาสามารถสร้างแอพพลิเคชั่น ได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น Widget และอินเตอร์เฟสต่างๆได้อย่างง่ายๆ ระบบปฎิบัติการนี้โดยหลักๆแล้วจะมุ่งไปทาง Adobe Flash เป็นหลักนั่นหลายถึงว่า ผู้พัฒนาโปรแกรมบนไฟล์ที่เป็น FLASH นามสกุล SWF สามารถนำไฟล์ที่ตัวเองเขียนขึ้นไม่ว่าจะเป็นเกมส์ หรืออื่นๆ สามารถนำมา Run และทำงานได้บนระบบปฎิบัติการ Brew Mobile Platform ได้ทันที นอกจากโปรแกรมที่เขียนด้วย Flash แล้ว Brew ยังรองรับโปรแกรมที่เขียนภาษาอื่นๆอีกด้วยเช่น C, Lua, หรือ TrigML สำหรับ แอพพลิเคชั่นหลักๆที่ติดมากับตัว OS เองนั้นมันจะครอบคลุมการใช้งานเกี่ยวกับ

- messaging
- scheduling
- web browsing
- location-based services
- playing music
- clip-casting
- photos

เครื่องรุ่นใหม่ของ HTC ตัวนี้มีชื่อว่า HTC Smart ซึ่งก่อนหน้านี้เคยใช้ Code Name ว่า HTC Rome โดยเป็นเครื่องที่เน้นตลาดกลุ่ม Phone ทั่วไปเป็นหลัก แม้ว่าระบบ Brew จะยังไม่ค่อยชัดเจนว่ามันจะรอดหรือไม่ แต่มันก็เป็นทางเลือกที่ดีตัวหนึ่งสำหรับตลาดเครื่องในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปนัก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับ แคมเปญตัวใหม่ของ HTC ที่ชื่อว่า You นั้นหมายถึงว่า โทรศัพท์ของ HTC จะพยายามมีให้ครอบคลุมทุกกลุ่มคนใช้งาน แล้วแต่สไตลืการใช้งานของแต่ละคน โดยที่ HTC Smart นั้นก็เป็นโทรศัพท์ที่ออกแบบมาสำหรับคนที่เน้นใช้งานเป็นโทรศัพท์จริงๆไมได้ต้องการลูกเล่นอะไรมากนัก เอาแค่พอประมาณ แต่มีความสะดวกในการใช้งานรูปแบบของ Touch Phone ซึ่งหากดูตามโฆษณาในบ้านเราตอนนี้จะพบว่า กระแส Touch Phone หรือโทรศัพท์ในระบบแบบหน้าจอสัมผัสนั้นกำลังมาแรงจริง ๆแต่ละยี่ห้อก็แข่งขันกันดูเดือดโดยเน้นที่ราคาไม่แพงจนเกินไปนัก โดยไม่ได้เน้นการใช้งานถึงในระดับ PDA Phone ที่จะต้องลงโปรแกรม เก็บข้อมูล อะไรมากมายสารพัดเท่าไรนัก

สำหรับ HTC Smart ถือว่าเป็นเครื่องที่ตอบโจทย์ในคำตอบนี้ได้เป็นอย่างดี การทำงานของเครื่องนั้นเลือกใช้ CPU ความเร็วที่ 300 MHz ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับเครื่องระดับความสามารถที่ไม่ได้มากถึง PDA Phone โดยใช้หน้าจอ Touch Screen แบบจอ QVGA ที่ขนาด 2.8 นิ้ว กล้อง 3 ล้านแบบไม่มี Auto Focus และการเชื่อมต่อมีเฉพาะ Bluetooth ครับ ไม่มี WiFi และ GPS

สรปุแล้วมันก็คือโทรศัพท์มือถือแบบ Touch Phone ที่เน้นการใช้งานทั่วๆไปและราคาไม่น่าจะแรงผมเดาว่าไม่น่าจะถึงหนึ่งหมื่นบาท หากดูจาก Spec และความสามารถแบบนี้ ก็เป็นอีกกลุ่มการใช้งานที่ทาง HTC เริ่มหันมาบุกตลาดผู้ใช้ทั่วไปเพื่อขยายฐานออกทางด้านข้างกันบ้างแล้ว

htc HTC android windows mobile htc smart
www.engadget.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์