ดูหนังบนเฟซบุ๊ก แจ้งเกิดแอปฯ'ใหญ่ที่สุด'

เฟซบุ๊ก (Facebook) บริการเครือข่ายสังคมประกาศร่วมมือกับสตูดิโอผู้ผลิตภาพยนตร์มิราแม็กซ์ (Miramax) เปิดตัวแอปพลิเคชันเช่าภาพยนตร์บนเฟซบุ๊กแบบจริงจัง
พิเศษกว่าด้วยการเพิ่มจำนวนภาพยนตร์และอุปกรณ์ที่รองรับชนิดไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์


เช่าหนังบนเฟซบุ๊ก ประเดิมตลาดลุงแซม อังกฤษ และตุรกีบนราคาเรื่องละ 30 เฟซบุ๊กเครดิตหรือเทียบเท่าเงิน 90 บาท ก่อนจะขยายไปยังฝรั่งเศสและเยอรมนีในอนาคตอันใกล้

แอปพลิเคชันเช่าภาพยนตร์บนเฟซบุ๊กมีชื่อว่า มิราแม็กซ์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Miramax eXperience) ได้รับการการันตีว่าเป็นบริการเช่าภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดบนเฟซบุ๊กในขณะนี้ เพราะการเปิดให้บริการภาพยนตร์จำนวน 20 เรื่องแก่ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ขณะที่ในอังกฤษและตุรกีเปิดให้เช่า 10 เรื่อง ถือเป็นสถิติจำนวนภาพยนตร์สูงที่สุด แถมมิราแม็กซ์ยังเพิ่มให้สาวกเฟซบุ๊กสามารถเพลิดเพลินกับหนังเรื่องโปรดได้บนไอแพด (iPad) และชุดอุปกรณ์กูเกิลทีวี (Google TV) ด้วย จากเดิมที่มักรองรับเฉพาะสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์เท่านั้น

ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ในบริการเป็นภาพยนตร์อมตะอย่าง Pulp Fiction, Good Will Hunting, Chicago และ Kill Bill เป็นต้น ผู้สนใจจะต้องเช่าภาพยนตร์ด้วยหน่วยเงินบนเฟซบุ๊กราคา 30 เฟซบุ๊กเครดิต (Facebook credit) ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่า 3 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อสตรีมมิงภาพยนตร์มาชมในช่วงเวลา 48 ชั่วโมงหรือ 2 วัน

การร่วมมือเปิดเช่าภาพยนตร์บนเครือข่ายสังคมที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกของทั้งคู่ เพราะเฟซบุ๊กนั้นเคยเปิดให้บริการเช่าภาพยนตร์โดยร่วมมือกับสตูดิโอผู้ผลิตภาพยนตร์รายอื่นมาก่อน ทั้ง Warner Bros. ที่เปิดให้ชาวเฟซบุ๊กเช่าภาพยนตร์มนุษย์ค้างคาว The Dark Knight ก่อนที่ Paramount และ Universal จะเปิดให้บริการเรื่อง The Big Lebowski ตามมา แต่มิราแม็กซ์ถือเป็นพันธมิตรที่เปิดให้บริการเช่าภาพยนตร์บนเฟซบุ๊กรายใหญ่ที่สุดในขณะนี้

ขณะที่แม้มิราแม็กซ์จะเคยเปิดให้บริการเช่าภาพยนตร์แบบสมัครสมาชิกกับ Amazon, Netflix, Hulu และ Apple มาก่อน แต่การร่วมมือกับเฟซบุ๊กในครั้งนี้ก็ถูกจับตามองอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากเฟซบุ๊กนั้นมีอัตราการใช้งานสูงมากในยุโรป สถิติล่าสุดคือผู้ใช้งานเฟซบุ๊กคิดเป็นสัดส่วน 65% ของประชากรยุโรปรวม สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า เครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊กจะเป็นตลาดที่สำคัญของธุรกิจภาพยนตร์ดิจิตอลในอนาคต

ที่ต้องย้ำว่าในอนาคต เพราะปัจจุบันเฟซบุ๊กยังไม่สามารถติดอันดับ 1 ใน 5 ผู้ให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์รายใหญ่ของโลกในขณะนี้ โดยช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทวิจัย IHS ระบุว่าร้านไอจูนส์ (iTunes) ร้านจำหน่ายคอนเทนต์ออนไลน์ของแอปเปิลนั้นเป็นแชมป์ที่สามารถครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในวงการเช่าภาพยนตร์ดิจิตอลของสหรัฐฯ ที่ 65.8% เพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 64.9%

รองลงมาคือ ร้าน Playstation ของ Sony ซึ่งมีส่วนแบ่งลดลงเหลือ 16.2% จากที่มีอยู่ 18.5% ตามด้วย Vudu ในเครือวอล-มาร์ทซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 1% เป็น 5% ขณะที่บริการ Zune จากไมโครซอฟท์ซึ่งคอหนังสามารถดาวน์โหลดมาชมบนคอมพิวเตอร์และเครื่องเกม Xbox 360 นั้นมีส่วนแบ่ง 4.4% ลดลงจาก 8.2% อันดับ 5 คือ Amazon.com ที่ครองส่วนแบ่งได้ 4%

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เฟซบุ๊กจะสามารถแทรกตัวเป็น 1 ใน 5 ผู้ให้บริการภาพยนตร์ดิจิตอลได้ในเวลาไม่นานนับจากนี้ เพราะเฟซบุ๊กนั้นมีดีกรีเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก สถิติเดือนกรกฎาคม 54 จากบริษัทวิจัย Comscore ระบุว่าชาวสหรัฐฯ เข้าใช้งานเฟซบุ๊กมากกว่า 162 ล้านคนต่อเดือน นำหน้าบริการในธุรกิจเดียวกันอย่างทวิตเตอร์ที่มีผู้ใช้ 32.8 ล้านคน หรือบริการเครือข่ายสังคมสำหรับคนทำงานอย่าง LinkedIn ซึ่งมีผู้ใช้งาน 32.5 ล้านคน
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์