Google Editions พร้อมขายอีบุ๊กปลายปีนี้

แฟ้มภาพจำลองบริการ Google Editions
หลังจากเลื่อนมาหลายเดือน ล่าสุดประชาสัมพันธ์กูเกิลออกมายืนยันข่าวซึ่งสื่ออเมริกันรายงานว่า กูเกิลกำลังเตรียมฤกษ์เปิดร้านจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรืออีบุ๊กแบบปลีกอย่างเป็นทางการภายในปลายปีนี้จริง จะใช้ชื่อ Google Editions เพื่อลุยทำตลาดในสหรัฐฯก่อนเป็นประเทศแรก

วอลล์สตรีทเจอร์นอลตั้งข้อสังเกตว่าการที่กูเกิลสามารถจบปัญหาความขัดแย้งด้านกฎหมายกับสำนักพิมพ์ได้เรียบร้อย ทำให้ Google Editions สามารถเริ่มให้บริการในสหรัฐฯได้ก่อนปลายปีนี้ โดยระบุว่า Google Editions จะสามารถขยายบริการไปยังประเทศต่างๆได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2011
[อีบุ๊กของกูเกิลสามารถอ่านได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย]
ประชาสัมพันธ์กูเกิลยืนยันว่ากำหนดการให้บริการก่อนปลายปีของ Google Editions นั้นเป็นความจริง แต่ไม่ให้เหตุผลว่าความล่าช้าของโครงการเกิดขึ้นเพราะปัญหาการฟ้องร้องระหว่างกูเกิลและสำนักพิมพ์จริงหรือไม่ ทั้งที่เดือนพฤษภาคม 53 ผู้บริหารกูเกิลเคยเปิดเผยว่าจะให้บริการซื้อขายไฟล์อีบุ๊กในช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา

หลายฝ่ายเชื่อว่าความล่าช้าของธุรกิจอีบุ๊กกูเกิลมีความเกี่ยวข้องโดยตรงต่อความสัมพันธ์กับสำนักพิมพ์ เนื่องจากความพร้อมของ Google Editions เกิดขึ้นหลังจากกูเกิลและผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ทั้งนักเขียนและสำนักพิมพ์สามารถยอมความกันได้ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ภายใต้ระบบของกูเกิล ผู้ค้าหนังสืออิสระจะสามารถวางจำหน่ายอีบุ๊กผ่าน Google Editions ได้อย่างเสรี โดยผู้ค้าอิสระรายย่อยจะได้รับผลประโยชน์ตามสัญญาซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ เบื้องต้น ข้อมูลชี้ว่ากูเกิลจะเปิดกว้างให้ผู้ใช้หลากหลายอุปกรณ์สามารถซื้ออีบุ๊กกับกูเกิลได้ เพราะ Google Editions จะทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดอ่านอีบุ๊กบนบราวเซอร์และแอปพลิเคชันได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยจะจัดเก็บไฟล์ไว้บนระบบคลาวด์คอมพิวติงเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเรียกดูไฟล์ได้จากทุกอุปกรณ์หลังจากซื้อไฟล์ไปแล้ว ขณะที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะสามารถวางใจเรื่องการจัดการสิทธิ์การใช้งานได้ด้วย แถมจะเปิดเสรีให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่บริการ Google Editions ได้จากหลายเว็บไซต์ ซึ่งหากเป็นจริง นี่จะถือเป็นการปฏิวัติวงการค้าปลีกหนังสืออิเล็กทรอนิกส์บนโลกออนไลน์ครั้งใหญ่ที่น่าจับตา
นักสังเกตการณ์เชื่อว่า Google Editions จะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของอเมซอน (Amazon.com) บาร์นส์แอนโนเบิล (Barnesandnoble.com) รวมถึงแอปเปิล (Apple) ซึ่งมีหน้าร้านจำหน่ายอีบุ๊กอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากกูเกิลเคยประกาศแผนว่าจะทำให้ผู้ใช้สามารถซื้ออีบุ๊กด้วยชื่อบัญชีใช้งานบริการกูเกิลที่ผู้ใช้มีอยู่แล้ว ซึ่งอาจทำให้กูเกิลสามารถแย่งลูกค้าผู้ใช้สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์พีซี และแท็บเล็ตนานาชนิดที่สามารถเข้าถึงบริการกูเกิลได้จากเว็บเบราว์เซอร์หลายค่ายไปได้

นี่ไม่ใช่บริการเกี่ยวกับหนังสือบริการแรกของกูเกิล โดยปัจจุบัน กูเกิลเปิดให้บริการค้นหาหนังสือในชื่อ Google Book Search แล้วเพื่อให้ชาวเน็ตสามารถค้นหาและได้มีโอกาสเปิดดูเนื้อหาบางส่วนของหนังสือซึ่งรวบรวมมาจากห้องสมุดและสำนักพิมพ์ทั่วโลก จุดนี้รายงานระบุว่ากูเกิลจะนำ Google Editions มาควบรวมกับบริการ Book Search ด้วย โดยจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถซื้อหนังสือที่ค้นหาได้ในรูปแบบอีบุ๊ก ขณะเดียวกัน กูเกิลก็จะให้สิทธิ์สำนักพิมพ์รายย่อยในการจำหน่ายอีบุ๊กในบริการ Google Editions บนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์เองด้วย
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์