iPad-Android ถูก "ทวีต" บ่อยสุดปี 2010

**จัสติน บีเบอร์ หนุ่มน้อยวัย 15 ปี นักร้องชื่อดังจากแคนาดาถูกทวีตมากเป็นอันดับ 8**


iPad อุปกรณ์ยอดฮิตของแอปเปิลและระบบปฏิบัติการ Android ของกูเกิล เป็น 2 ใน 10 ประเด็นร้อนที่ถูก"ทวีต" ผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์บ่อยที่สุดในปี 2010 ร่วมด้วยคำว่า BP Oil Spill จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก, คำว่า Haiti Earthquake หรือภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ, คำว่า World Cup หรือมหกรรมฟุตบอลโลก 2010 และจัสติน บีเบอร์ นักร้องหน้าใหม่วัย 15 ปีจากแคนาดาคือประเด็นที่ถูกชาวทวิตเตอร์ส่งข้อความไปมาบ่อยที่สุดในข้อความทวีตที่มีจำนวนมากกว่า 25,000 ล้านข้อความตลอดปี

ทวิตเตอร์ (Twitter) บริการรับส่งข้อความสั้นออนไลน์ยอดนิยมประกาศผล Top 10 Twitter Trends for 2010 เพื่อบอกให้สาธารณะชนรู้ว่าประเด็นใดที่มีการส่งต่อข้อความบนระบบทวิตเตอร์บ่อยที่สุดในปี 2010 โดยการจำแนกจากข้อความทวีตมากกว่า 25,000 ล้านข้อความ พบว่าชาวทวิตเตอร์ทั่วโลกทำการส่งต่อความคืบหน้าสถานการณ์แท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดยักษ์ของบริษัท BP ที่ระเบิดในอ่าวเม็กซิโก แล้วทำให้มีน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมาจากพื้นดินใต้มหาสมุทรมากที่สุด มีการรายงานสถานการณ์การกระจายตัวของน้ำมันสู่อ่าวเม็กซิโกในปริมาณมหาศาลมากถึง 95,000 แกลลอนต่อวัน ความพยายามที่ล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการกู้สถานการณ์ของ BP และความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัยพ์สิน และสิ่งแวดล้อม

อันดับ 2 คือฟุตบอลโลก 2010 อันดับ 3 คือภาพยนตร์เรื่อง Inception ชื่อภาษาไทยคือ"จิตพิฆาตโลก" นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ผลงานการกำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลน

ประเด็นร้อนอันดับ 4 ที่ถูกทวีตมากที่สุดในปีนี้คือภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ประสบภัยมากกว่า 230,000 คนทั่วโลก อันดับที่ 5 คือ วูวูเซเล่า เครื่องเป่าเสียงดังที่ใช้ในการเชียร์ฟุตบอลโลก จนเป็นประเด็นเรื่องการทำลายสมาธินักเตะไม่มีชิ้นดี

iPad ของแอปเปิลและ Android ของกูเกิลคือ 2 อุปกรณ์ไอทีที่ติดอันดับประเด็นร้อนของชาวทวิตเตอร์ในปีนี้ โดย iPad ครองตำแหน่งอันดับ 6 นำหน้า Android ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ของกูเกิลที่ครองอันดับ 7 ไปได้

ประเด็นร้อนอันดับ 8 คือจัสติน บีเบอร์ นักร้องหน้าใหม่วัย 15 ปี จากแคนาดา อันดับที่ 9 คือภาพยนต์แฮร์รี่พอตเตอร์ เดอะเดธลี่ฮอลโลวส์ หรือแฮร์รี่พอตเตอร์และเครื่องรางยมทูต

สำหรับอันดับที่ 10 คือปลาหมึกพอล หมึกพ่อหมอที่ทายผลฟุตบอลโลกอย่างแม่นยำ

ทวิตเตอร์นั้นเป็นดาวรุ่งในวงการอินเทอร์เน็ตนับตั้งแต่เริ่มให้บริการเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ในฐานะบริการที่เปิดให้ชาวเน็ตสามารถแบ่งปันความคิด สถานการณ์รอบตัว และกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ได้เป็นข้อความไม่เกิน 140 ตัวอักษรผ่านเ้ว็บไซต์ www.twitter.com ปัจจุบันทวิตเตอร์กลายเป็นบริษัทที่ถูกประเมินมูลค่าตลาดไว้สูงถึง 1,000-2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดของทวิตเตอร์เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 175 ล้านคน ซึ่งโพสต์ข้อความอัปเดตความเป็นไปของตัวเองวันละมากกว่า 90 ล้านข้อความต่อวัน

ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์กลายเป็นช่องทางเยี่ยมยอดสำหรับการติดต่อสื่อสารบนโลกออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีการใช้ทวิตเตอร์ในการกระจายข่าวความเคลื่อนไหวของภารกิจอวกาศในความรับผิดชอบของนาซ่า ตลอดจนนำทวิตเตอร์ไปอัปเดตข่าวความเคลื่อนไหวในงานประชุมหรือมหกรรมใหญ่ๆ ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่าผู้ก่อการร้ายใช้บล็อกสั้นเป็นเครื่องมือประสานงานการก่อการร้ายด้วย

สำหรับการจัดอันดับที่เกิดขึ้น ทวิตเตอร์ระบุว่ามีการใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์เพื่อประมวลผลค้นหาทิศทางร้อนแรงที่เป็นกระแสในสังคมโลก ทั้งในเชิงข่าว เหตุการณ์ บุคคลผู้มีชื่อเสียง ภาพยนตร์ ทีวี เทคโนโลยี กีฬา

เฉพาะเรื่องเทคโนโลยี ทวิตเตอร์พบว่าประเด็นร้อนที่ชาวทวิตเตอร์ส่งต่อข้อความมากที่สุดเป็นสินค้าในเครือแอปเปิลมากถึง 4 อันดับ คือแท็บเล็ต Apple iPad (อันดับที่ 1) ระบบปฏิบัติการ iOS (อันดับที่ 3) สมาร์ทโฟน iPhone (อันดับที่ 4) และคอมพิวเตอร์พกพา MacBook Air (อันดับที่ 9) ขณะที่กูเกิลกินส่วนแบ่งไป 2 อันดับคือระบบปฏิบัติกฉาร Google Android (อันดับ 2) และบริการ Google Instant (อันดับที่ 10)

ทั้งหมดนี้ ทวิตเตอร์รวบรวมไว้ในเพจ http://yearinreview.twitter.com/ ซึ่งนอกจากข้อมูลทิศทางประเด็นกระแสสังคมออนไลน์ ยังมีข้อมูลคนดังหน้าใหม่ที่เพิ่มร่วมเล่นทวิตเตอร์ในปีนี้ โดยทวิตเตอร์ให้ข้อมูลว่าเฉพาะปี 2010 ทวิตเตอร์มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านคน คาดว่าทวิตเตอร์จะเปิดเผยสถิติประจำปีเพิ่มเติมอีกในเดือนนี้
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์