BBC เล็งขายสมาชิกแอปฯทีวีบน iPad ทั่วโลก

หลังจากให้บริการฟรีเฉพาะสมาชิกในประเทศอังกฤษ ล่าสุดสถานีโทรทัศน์บีบีซี (BBC) ประกาศแผนพร้อมให้บริการแอปพลิเคชัน iPlayer แก่ผู้ใช้ iPad ทั่วโลกแบบเก็บค่าสมาชิก รายงานชี้บีบีซีหวังลูกค้าในกลุ่มประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ถือเป็นอีกข่าวที่ตอกย้ำความหลากหลายของคอนเทนต์บน iPad ในนาทีนี้

รายงานจากไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) ระบุว่า ปัจจุบันบีบีซีให้บริการแอปพลิเคชัน iPlayer ฟรีแก่สมาชิกในอังกฤษผู้ใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS ของแอปเปิลซึ่งชำระค่าบริการชมทีวีรายเดือนแก่สถานี เนื่องจากสถานีไม่ได้รับอนุญาตให้เก็บค่าบริการคอนเทนต์ตามกฏหมายอังกฤษ บีบีซีจึงกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อให้บริการสมัครสมาชิกเพื่อรับชมรายการทีวีของบีบีซีในตลาดต่างประเทศ โดยสหรัฐฯคือหนึ่งในประเทศเป้าหมายหลักของบีบีซี

Luke Bradley-Jones ผู้อำนวยการบริหารของ BBC.com ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ว่าแอปพลิเคชัน iPlayer จะถูกเปิดตัวในรูปแบบบริการสมาชิกที่เก็บค่าบริการ ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในแผนการดึงแฟนสถานีที่เคยใช้บริการ iPlayer ให้มาเป็นสมาชิกบริการบีบีซีมากยิ่งขึ้นในอนาคต
เหนืออื่นใด ผู้บริหารบีบีซีชี้ว่าแอปพลิเคชัน iPlayer จะทำให้บีบีซีได้รับข้อมูลผู้อ่านมากขึ้น ซึ่งจะทำให้บีบีซีสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มแก่บริการของบีบีซีในอนาคตได้ โดยในไม่กี่เดือนนับจากนี้ บีบีซีมีแผนให้บริการ Global iPlayer แก่ผู้ใช้ iPad ทั่วโลก เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับบริการวิดีโอออนดีมานต์แบบอินเทอร์แอคทีฟได้อย่างแท้จริง

นักวิเคราะห์มองว่าการขยายช่องทางกระจายภาพของสถานีโทรทัศน์อย่างบีบีซีนั้นทำให้สถานีสามารถสร้างได้เพิ่มขึ้นทั้งในแง่ค่าบริการสมาชิก ค่าบริการดาวน์โหลด และค่าบริการตามจำนวนครั้งที่ชม ขณะเดียวกันก็อาจนำไปสู่การรับเงินจากสปอนเซอร์เพื่อผลิตคอนเทนต์ฟรีได้อีกทางหนึ่ง

ความเคลื่อนไหวของบีบีซีเกิดขึ้นหลังจากข่าวการแจ้งเกิดนิตยสารและหนังสือพิมพ์หลากหลายค่ายบน iPad โดยสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง News Corporation ออกมาเปิดเผยว่ากำลังพัฒนา"หนังสือพิมพ์สำหรับ iPad"ฉบับแรกของโลก ในรูปแบบแอปพลิเคชันบน iPad ที่ผู้ใช้จะสามารถอ่านข่าวประจำวันในราคา 99 เซนต์ต่อสัปดาห์ โดยจะมีเนื้อหาผสมระหว่างข่าวที่เข้มข้นจริงจังและข่าวสไตล์หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ที่เน้นสีสัน

นอกจากหนังสือพิมพ์ Richard Branson ผู้ก่อตั้งอาณาจักร Virgin ได้เริ่มให้บริการนิตยสารดิจิตอลหรือดิจิตอลแมคกาซีนบน iPad แล้วในชื่อ Project เบื้องต้นออกเป็นรายเดือนในราคาฉบับละ 2.99 เหรียญสหรัฐ ภายในประกอบด้วยบทความด้านศิลปะการออกแบบ บันเทิง และเทคโนโลยี ท่ามกลางคำวิจารณ์ว่ายังใช้งานยากและมีลักษณะคล้ายถูกออกแบบมาเพื่อการตีพิมพ์บนกระดาษ

Branson ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอเมริกันด้วยว่า ความเคลื่อนไหวนี้คือการก้าวไปสู่โลกอนาคตของสิ่งพิมพ์ ซึ่งนานาค่ายจะแข่งขันด้านคุณภาพอย่างจริงจังยิ่งขึ้นแน่นอน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์