2014 "แท็บเล็ต"ครองโลกคอมพิวเตอร์?

2014 "แท็บเล็ต"ครองโลกคอมพิวเตอร์?
ความร้อนแรงของไอแพด (iPad) จากแอปเปิ้ล (Apple) บริษัทวิจัยตลาดไอดีซี (IDC) รายงานแนวโน้มที่น่าสนใจว่า "แท็บเล็ต" จะมียอดจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็น 6 เท่าหรือ 46 ล้านเครื่อง (จาก 7.6 ล้านเครื่องในปีนี้) ภายในปี 2014
ทางบริษัทฯ ยังคาดอีกด้วยว่า ในปี 2014 จะมียอดการจำหน่ายคอมพิวเตอร์พกพาทั้งสิ้น 398 ล้านเครื่อง ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ แท็บเล็ตจะมีสัดส่วนในตลาดถึง 11% ถือว่าเป็นการเติบโตที่เร็วมาก ทั้งนี้ผลจากการที่ไอแพดสามารถสร้างสถิติของยอดจำหน่ายที่ 1 ล้านเครื่องภายใน 28 วัน ทำให้เหล่าบรรดาผู้ผลิตพีซีเล็งเห็นอนาคตของตลาดแท็บเล็ต หลายๆ เจ้าก็เลยกระโดดเข้ามาในสมรภูมินี้ด้วย อย่างเช่นที่ประกาศตัวเป็นรายแรกๆ เลยก็คือ HP Slate ที่ใช้ Windows 7 ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น Hurricane และใช้ WebOS ของ Palm แทน

ความต้องการสำหรับคอมพิวเตอร์จะขยับไปสู่ตลาดอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ซึ่งแท็บเล็ตได้เข้ามาเปิดตลาดนี้อย่างชัดเจน โดยหลังจากที่ปลดพันธนาการในการมีคีย์บอร์ด หรือเมาส์ออกไป คงเหลือแต่หน้าจอสัมผัสทีใช้งานง่าย พกพาสะดวก สามารถบริโภคมีเดียต่างๆ และท่องเน็ตได้ จากการทีแนวโน้มความต้องการในผลิตภัณฑ์ตัวนี้พุ่งเป้าไปที่ตลาดคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความบันเทิงในฐานะ Media Tablet ส่วนบุคคล ทำให้การเติบโตของมันมีโอกาสที่จะพุ่งพรวดภายใน 4 ปีข้างหน้า จนสามารถเขย่าบัลลังก์ตลาดคอมพิวเตอร์พกพา (โน้ตบุ๊ก, เน็ตบุ๊ก) ให้สั่นสะเทือนได้

ขณะเดียวกัน รายงานวิจัยจากหลายๆ แห่งก็สนับสนุนแนวโน้มนี้ โดยต่างสรุปตรงกันว่า กระแสความต้องการไอแพดของผู้บริโภคแข็งแรงเกินคาด ซึ่งรายงานวิจัยจาก ChangeWave Research ที่เปิดเผยออกมาล่าสุดระบุว่า ผู้บริโภคที่ซื้อ เพราะรู้สึก "ชอบไอแพดมาก" เพิ่มขึ้นเป็น 7% (เทียบกับผลการสำรวจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่มีอยู่ 4%) ในขณะที่ "ค่อนข้างชอบ" เพิ่มขึ้นเป็น 13% จากเดิม 9%

[Update 21/05/2010] สถิติยอดขายไอแพดมากกว่า 200,000 เครื่องต่อสัปดาห์ เทียบกับแม็ค 110,000 เครื่อง และไอโฟน 240,000 เครื่องต่อสัปดาห์ การเกิดของไอพอด และไอโฟนทำให้แม็คขายได้มากขึ้น แต่ไอแพดจะส่งผลให้ยอดขายแม็คเติบโตขึ้นไปด้วย หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ๆ มันขายดีกว่าแม็คเกือบเท่าตัว

ข้อมูลจาก: news , http://www.arip.co.th/news.php?id=411310

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์