Seagate เตรียมเปิดตลาดฮาร์ดไดร์ฟความจุ 3 เทราไบต์

Seagate เตรียมเปิดตลาดฮาร์ดไดร์ฟความจุ 3 เทราไบต์ ถึงแม้ช่วงหลัง Seagate จะถูกคู่แข่งในอุตสาหกรรมฮาร์ดไดร์ฟแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดไปบ้าง แต่ก็ดูเหมือนสถานการณ์ต่างๆ จะไม่ทำให้บริษัทผู้อยู่คู่กับจานแม่เหล็กมาช้านานได้เกรงกลัวอะไรเลย เพราะล่าสุดทาง Seagate Technologies ได้ออกมาประกาศเตรียมพร้อมเปิดตัวฮาร์ดไดร์ฟความจุสูง 3 เทราไบต์แล้ว

โดยฮาร์ดไดร์ฟรุ่นดังกล่าว ทาง Seagate ได้ออกมายืนยันว่าจะพร้อมเปิดตัวและวางจำหน่ายภายหลังปี 2553 อีกทั้งทาง Seagate ยังให้คำแนะนำสำหรับผู้คิดจะเปลี่ยนฮาร์ดไดร์ฟเป็นรุ่นดังกล่าวว่า "สำหรับการใช้งานฮาร์ดไดร์ฟขนาด 3 เทระไบต์จำเป็นต้องทำงานผ่านระบบปฏิบัติการณ์ Windows Vista, Windows 7 แบบ 64 bit Version และ Linux บางเวอร์ชันเท่านั้น อีกทั้งผู้ใช้ยังจำเป็นต้องอัพเดตระบบ Bios (สำหรับเมนบอร์ดรุ่นเก่า) ด้วย เพราะเนื่องจากฮาร์ดไดร์ฟรุ่นดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ LBA (Logical Block Addressing) จาก 512byte เป็น 4,096byte เพื่อรองรับกับระบบการทำงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งถ้าผู้ใช้รันฮาร์ดไดร์ฟผ่านระบบปฏิบัติการณ์ Windows XP หรือเครื่องที่ใช้มี BIOS เป็นรุ่นเก่า ตัวเครื่องจะไม่สามารถมองเห็นความจุของฮาร์ดไดร์ฟได้เต็ม 3 เทระไบต์ แต่จะมองห็นได้เพียง 2.1 เทระไบต์เท่านั้น เนื่องจากระบบ Bios รวมถึง Windows XP จะมองค่า LBA ได้แค่แบบเก่า (512byte) ซึ่งมีอายุใช้งานเกือบ 30 ปีมาแล้ว

เพราะฉะนั้นสำหรับกลุ่มเป้าหมายของฮาร์ดไดร์ฟความจุสูงนี้ ทาง Seagate ได้กล่าวเสริมว่า จะเน้นจับกลุ่มตลาดระดับองค์กร, เซิฟเวอร์ขนาดใหญ่ และกลุ่มคนที่เน้นการใช้งานฮาร์ดไดร์ฟเพื่อเก็บข้อมูลจำนวนมากมากกว่าตลาดระดับ Consumer ที่ตอนนี้ยังไม่เปิดกว้างพอสำหรับเทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่นี้

และสุดท้ายทาง Seagate ยังได้กล่าวทิ้งท้ายข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ใช้ Consumer ที่ต้องการใช้งานฮาร์ดไดร์ฟตัวนี้ว่า ในความจริงแล้วทุกคนก็สามารถใช้ฮาร์ดไดร์ฟความจุสูงได้ เพียงแต่สิ่งที่ฮาร์ดไดร์ฟตัวนี้ต้องการ นอกจากระบบคอมพิวเตอร์ของคุณจะต้องใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Windows Vista, Windows 7 แบบ 64-bit แล้ว ในเรื่องของ Bios ก็จำเป็นต้องรองรับระบบ UEFI (Unified Extensible Firmware Interface) ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการ Startup ฮาร์ดไดร์ฟรุ่นใหม่นี้ด้วย

Company Related Link :
Seagate

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์