ไอแพดกำลังฆ่าเน็ตบุ๊กในมะกัน? สาวกญี่ปุ่นคลั่งเข้าคิวรอซื้อ

ไอแพดกำลังฆ่าเน็ตบุ๊กในมะกัน? สาวกญี่ปุ่นคลั่งเข้าคิวรอซื้อ ผลสำรวจตลาดสหรัฐฯล่าสุดพบว่า กระแสความนิยมในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหน้าจอสัมผัสของแอปเปิลอย่างไอแพด (iPad) กำลังบั่นทอนความต้องการในตลาดเน็ตบุ๊ก (Netbook) หรือคอมพิวเตอร์พกพาขนาดจิ๋วที่มีราคาประหยัดกว่าและประสิทธิภาพน้อยกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยกลุ่มตัวอย่างสูงถึง 78% ระบุว่าจะเลือกซื้อไอแพดหากต้องเลือก 1 ใน 2 คอมพ์พกพารุ่นจิ๋ว มีเพียง 22% เท่านั้นที่เลือกเน็ตบุ๊ก

งานวิจัยตลาดชิ้นนี้ดำเนินการโดยเว็บไซต์รีวิวผลิตภัณฑ์ไอทีอิเล็กทรอนิกส์นาม Retrevo ทำการสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างผู้อ่านและสมาชิกเว็บไซต์ชาวอเมริกันจำนวน 1,000 คน

30% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่า ไม่สนใจเน็ตบุ๊กและตัดสินใจเลือกซื้อไอแพดหลังจากสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิลเปิดตัวไอแพดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ 40% ระบุว่า เริ่มชะลอการซื้อเน็ตบุ๊กเมื่อจ็อบส์เปิดตัวไอแพด แต่ก็ตัดสินใจกลับไปซื้อเน็ตบุ๊กเช่นเดิม
มีเพียง 30% ที่ระบุว่า การเปิดตัวไอแพดไม่มีผลใดๆต่อการตัดสินใจซื้อ โดยกลุ่มนี้เลือกที่จะควักกระเป๋าซื้อเน็ตบุ๊กตามความตั้งใจแรก

ที่ผ่านมา ไอแพดสามารถพิสูจน์ความนิยมของตัวเองได้ด้วยยอดขายที่ทะลุล้านในเวลาไม่กี่วันหลังเริ่มวางจำหน่าย งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่ชี้ว่า ไอแพดนั้นกำลังทำร้ายตลาดเน็ตบุ๊กอย่างแท้จริง เนื่องจากไอแพดสามารถนำเสนอความสามารถในการเคลื่อนที่เหนือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กได้ดีกว่าที่เน็ตบุ๊กทำไว้ ทั้งในแง่ความคล่องตัว-สวยงามที่มากกว่า และแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานต่อเนื่องนานกว่า

การสำรวจนี้พบว่า คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมาตรฐานยังคงได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคอเมริกัน โดยเฉพาะในรุ่นกลางถึงล่างที่มีราคาคุ้มค่า โดย 65% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่ายินดีเลือกซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมากกว่าเน็ตบุ๊ก หากต้องเลือกซื้อในปีนี้

กลุ่มตัวอย่าง 35% ที่เลือกเน็ตบุ๊กส่วนใหญ่ระบุว่า ติดใจเน็ตบุ๊กเพราะความเล็กกระทัดรัด (50%) ราคาที่ประหยัด (20%) และแบตเตอรี่อายุยืน (19%)
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มืออาชีพเชื่อว่าไอแพดยังไม่สามารถทำยอดขายทะลุเกินหน้าเน็ตบุ๊กในปีนี้ เนื่องจากยังมีส่วนต่างของราคาถึง 200 เหรียญสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ Jeff Orr นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย ABI Research ออกผลการศึกษาเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า จะมีเพียง 1% ของผู้ที่ต้องการซื้อเน็ตบุ๊กในปีนี้เท่านั้นที่จะถูกชักจูงไปยังตลาดคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

ความคืบหน้าล่าสุดของไอแพดในขณะนี้คือการเริ่มวางจำหน่ายในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ สเปน อังกฤษ และแคนาดา ในวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 53 ซึ่งรายงานล่าสุดระบุว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 1,200 คนไปเข้าคิวรอซื้อไอแพดในร้านย่านกินซ่าก่อนเวลาจำหน่ายเครื่อง 8 โมงเช้า เรียกเสียงคึกคักได้เป็นอย่างดี

Company Related Links :
Retrevo
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์