อินเทลเตรียมเปิดตัวซีพียูประหยัดพลังงาน (CULV) ตระกูล Core i

อินเทลเตรียมเปิดตัวซีพียูประหยัดพลังงาน (CULV) ตระกูล Core i "เทคโนโลยียิ่งไปไกลมากขึ้นเท่าไร ผู้คนก็จะสะดวกสบายมากขึ้นเท่านั้น" คงจะเป็นคำกล่าวที่ฟังดูแล้วเป็นจริงตลอดกาลสำหรับแวดวงไอทีในโลกเล็กๆใบนี้จริงๆ เพราะจะเห็นว่าจากอดีตจนถึงปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถแปรเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์พกพาต่างๆ นานาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ อีกทั้งยิ่งวันเดือนปีผ่านไปนานมากขึ้นเท่าใด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เล็กๆ เหล่านั้นกลับมี ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในขณะที่รูปร่างกลับเล็กลง อย่างล่าสุดอินเทลก็ได้ประกาศเปิดตัวซีพียู CULV (Consumer Ultra Low Voltage) เพื่อคอโน้ตบุ๊ก Ultra Thin ชุดใหม่ ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการนำซีพียูตระกูล Core i7, i5 และ i3 ประสิทธิภาพสูงมาลงตลาดบ้าง

โดยซีพียู CULV ตระกูลใหม่ที่ทางอินเทลจะนำมาลงตลาดจะประกอบด้วยชื่อรุ่นดังต่อไปนี้

- Core i7-660UM มาพร้อมความเร็ว 1.33GHz (2.40GHz with Turbo Boost Technology) ในส่วนของ Cores/Threads จะอยู่ที่ 2/4 และมี Cache อยู่ที่ 4MB
- Core i5-540UM มาพร้อมความเร็ว 1.20GHz (2.00GHz with Turbo Boost Technology) ในส่วนของ Cores/Threads จะอยู่ที่ 2/4 และมี Cache อยู่ที่ 3MB
- Core i5-430UM มาพร้อมความเร็ว 1.20GHz (1.73GHz with Turbo Boost Technology) ในส่วนของ Cores/Threads จะอยู่ที่ 2/4 และมี Cache อยู่ที่ 3MB
- Core i3-330UM มาพร้อมความเร็ว 1.20GHz (ไม่มี Turbo Boost Technology) ในส่วนของ Cores/Threads จะอยู่ที่ 2/4 และมี Cache อยู่ที่ 3MB
- Pentium U5400 มาพร้อมความเร็ว 1.20GHz (ไม่มี Turbo Boost Technology) ในส่วนของ Cores/Threads จะอยู่ที่ 2/2 และมี Cache อยู่ที่ 3MB
- Celeron U3400 มาพร้อมความเร็ว 1.20GHz (ไม่มี Turbo Boost Technology) ในส่วนของ Cores/Threads จะอยู่ที่ 2/2 และมี Cache อยู่ที่ 2MB

ซึ่งจากรายชื่อซีพียูด้านบน ในส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ทางอินเทลได้ประกาศว่าซีพียูในตระกูลใหม่นี้ทั้งหมดจะมาพร้อมเทคโนโลยีการผลิตที่ 32 นาโนเมตร บนรหัส Arrandale ซึ่งจะมาพร้อมกับกราฟฟิกชิป (IGP) Intel HD Graphic ที่รองรับการถอดรหัส Blu-Ray อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งในรุ่น High Performance ทางอินเทลได้อนุญาตให้ผู้ผลิตกราฟฟิกชิปต่างๆ สามารถนำระบบ Switchable Graphics มาใช้ร่วมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการโน้ตบุ๊ก Ultra Thin ประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

สุดท้ายสำหรับในส่วนของค่าบริโภคไฟ (TDP) สำหรับซีพียู CULV รุ่นใหม่นี้จะอยู่ที่ราวๆ 18W (CPU + IGP/chipset) ทำให้แบ็ตเตอรี่ในโน้ตบุ๊ก Ultra Thin รุ่นใหม่จะมีอายุการใช้งานต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งอยู่ที่ 8 ชั่วโมงขึ้นไป อีกทั้งในซีพียูและชิปเซ็ทรุ่นใหม่นี้จะใช้พื้นที่ในตัวโน้ตบุ๊กลดลง 30% และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 32% จากในรุ่นก่อนหน้านี้

Company Related Link :
Intel Corporation

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์