ลือแอปเปิลเล็งผุดแอปหนังสือพิมพ์-นิตยสารแบบแยกเดี่ยว


ลือแอปเปิลเล็งผุดแอปหนังสือพิมพ์-นิตยสารแบบแยกเดี่ยว ระบุว่าแอปเปิลกำลังอยู่ระหว่างการซุ่มสร้างร้านให้บริการดาวน์โหลดหนังสือพิมพ์และนิตยสารดิจิตอลเพื่อให้ชาวไอแพด (iPad) ได้ดาวน์โหลดแบบสะดวกสบาย เชื่อจะมีลักษณะเดียวกับร้าน iBooks ซึ่งแอปเปิลสร้างขึ้นเพื่อให้บริการดาวน์โหลดหนังสือเล่ม แต่จะแยกเดี่ยวออกมาเป็นแอปพลิเคชัน standalone ซึ่งไม่ติดกับแหล่งดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของแอปเปิลอย่าง App Store รวมถึงบริการหนังสือดิจิตอลที่แอปเปิลมีอยู่แล้วอย่าง iBooks

สำนักข่าว Bloomberg ระบุว่าโครงการนี้ของแอปเปิลกำลังอยู่ในช่วงการวางแผนเริ่มต้น โดยที่ผ่านมา แอปเปิลได้เปิดการเจรจากับสำนักพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐฯมาระยะหนึ่งแล้ว และยังดำเนินต่อไปในขณะนี้

จุดประสงค์ในการสร้างร้านดาวน์โหลดหนังสือพิมพ์และนิตยสารของแอปเปิลนั้นถูกมองว่าคือหนึ่งในกลยุทธ์ขยายอาณาจักรไอแพด เพราะคอนเทนต์น่าสนใจของนิตยสารและหนังสือพิมพ์จะทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกับไอแพดมากขึ้น ขณะเดียวกัน ค่ายสำนักพิมพ์ก็จะสามารถขยายผลการสมัครสมาชิกได้มากขึ้น ซึ่งจะดีกว่าการให้บริการเป็นแอปพ่วงใน iBooks

นอกจากนี้ ร้านใหม่ของแอปเปิลยังมีส่วนช่วยให้ค่ายสำนักพิมพ์สามารถสร้างนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ฉบับดิจิตอลได้ง่ายขึ้นในงบประมาณไม่บานปลาย จุดนี้ Bloomberg นั้นให้รายละเอียดว่าในเบื้องต้น แอปเปิลนั้นตกลงให้สำนักพิมพ์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกได้ด้วย (เฉพาะกลุ่มที่ยินยอม) ซึ่งจะทำให้สำนักพิมพ์สามารถแบ่งปันข้อมูลกับนักโฆษณาได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือค่ายสำนักพิมพ์จะพากันเทความสนใจให้กับร้านนี้มากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

รายงานย้ำว่า สื่อยักษ์ใหญ่ที่จะร่วมเป็นพันธมิตรกับแอปเปิลในขณะนี้ได้แก่ Time Warner Inc., Conde Nast, Hearst Corp. และ News Corp. โดยสนนราคาสมาชิกนั้นยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดตัวบริการในไม่กี่เดือนข้างหน้า

Bloomberg นั้นโยงบริการนี้เข้ากับข่าวลือเรื่องการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ซึ่งเชื่อกันว่าจะปรากฏสู่สายตาสาธารณชนในช่วงต้นปี 2011 โดยคาดว่าแอปเปิลจะเปิดตัวบริการนี้ในช่วงไล่เลี่ยกับการเปิดตัวไอแพดยุคหน้า ทั้งหมดนี้ต้องลุ้นกันต่อไปเพราะแอปเปิลนั้นมักทำอะไรให้ชาวโลกเซอร์ไพรส์กันอยู่เสมอ
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์