ฟูจิตสึ(Fujitsu Laboratories)พร้อมออกที่ชาร์จไร้สายปี 2012

ฟูจิตสึ(Fujitsu Laboratories)พร้อมออกที่ชาร์จไร้สายปี 2012 ใครที่เบื่อกับความยุ่งยากในการพกสายชาร์จโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์พกพาดีใจได้แล้ว เพราะศูนย์วิจัยฟูจิตสึ (Fujitsu Laboratories) หน่วยงานศึกษาวิจัยของผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นประกาศว่าจะพร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายภายในปี 2012 โดยพัฒนาในรูปแท่นชาร์จรับส่งพลังงานขนาดกระทัดรัด ซึ่งไม่เพียงแค่โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก แต่ฟูจิตสึเตรียมพัฒนาไปใช้กับอุปกรณ์ขนาดใหญ่เช่นในรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

ความลับของแท่นชาร์จพลังงานไร้สายนี้คือการใช้สนามแม่เหล็กในการส่งถ่ายพลังงานจากระยะไกล แทนที่จะใช้การเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าในการชาร์จปกติ โดยจะใช้ขดลวดและส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่าตัวเก็บประจุ เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กซึ่งจะสะท้อนพลังงานระหว่างตัวสร้างพลังงานต้นทางและอุปกรณ์รับพลังงานปลายทาง วิธีการนี้ฟูจิตสึระบุว่าสามารถลดเวลาในการออกแบบระบบและเพิ่มความเสถียรในการรับส่งพลังงานได้มาก ทำให้การถ่ายโอนพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม 85%

ศูนย์วิจัยฟูจิตสึนำเสนอรายละเอียดของเทคโนโลยีนี้ในงานประชุมสถาบันวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์สารสนเทศและการสื่อสาร Institute of Electronics, Information, and Communication Engineers (IEICE 2010) ที่มหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะมีรายละเอียดตามมาอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์