เปิดตัว Google Instant “ไม่ทันพิมพ์เสร็จก็เห็นผลเสิร์ช”

เปิดตัว Google Instant “ไม่ทันพิมพ์เสร็จก็เห็นผลเสิร์ช” Google เปิดตัวบริการค้นหาหรือเสิร์ชข้อมูลออนไลน์ทันใจเพื่อช่วยผู้ใช้ประหยัดเวลา มาในชื่อ Google Instant ซึ่งจะแสดงผลการค้นหาขณะที่พิมพ์คีย์เวิร์ด เร็วกว่าเดิมที่ผลเสิร์ชจะแสดงหลังผู้ใช้พิมพ์คีย์เวิร์ดเสร็จแล้วและกดปุ่ม Enter หรือคลิกเมาส์เพื่อยืนยันการค้นหาเท่านั้น

Google Instant เปิดให้ใช้งานแล้วในสหรัฐฯเป็นที่แรก ก่อนจะขยายไปยังพื้นที่ในประเทศอื่นๆ หลักการทำงานของ Google Instant คือการเสนอลิงก์ข้อมูลแบบคาดเดาว่าผู้ใช้จะค้นหาอะไรในแต่ละอักษรคีย์เวิร์ด ที่พิมพ์ลงไปในกล่องค้นหาของกูเกิล เช่น เมื่อผู้ใช้พิมพ์อักษร “w” กูเกิลจะแสดงผลเสิร์ชเกี่ยวกับพยากรณ์อากาศหรือ weather ทันที และที่พิเศษคือจะเป็นข้อมูลพยากรณ์อากาศตามท้องถิ่นที่เสิร์ชด้วย หากผู้ใช้ไม่ได้ต้องการผลเสิร์ชพยากรณ์อากาศ ก็ไม่ต้องคลิกลิงก์ใดๆ และสามารถพิมพ์อักษรเพิ่มต่อไปจนกระทั่งพบลิงก์ที่ต้องการ ถือเป็นความสามารถเพิ่มเติมจากการคาดเดาคีย์เวิร์ดขณะพิมพ์ที่กูเกิลเคยให้ บริการมาก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน หากผู้ใช้ต้องการค้นหาหนังสือยอดนิยมในสหรัฐฯอย่าง The Girl With The Dragon Tattoo เมื่อพิมพ์ถึงอักษร “the girl” กูเกิลก็สามารถแสดงผลเสิร์ชเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ออกมาได้แล้ว เนื่องจากเป็นการประมวลผลสืบค้นตามความนิยมของผู้ใช้กูเกิลในช่วงเวลานั้น

ทันทีที่ Google Instant เปิดตัว หลายคนหวนไปมอง Bing เสิร์ชเอนจิ้นของไมโครซอฟท์ว่าจะทำอย่างไร เพราะบริการ Google Instant นั้นทำให้ Bing ดูช้าลงขึ้นทันตา ซึ่งจุดนี้คาดว่าจะได้เห็นการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ใน Bing ต่อไป

การเปิด Google Instant ยังมีผลต่อบริษัทที่ลงโฆษณาออนไลน์กับกูเกิลด้วย โดยเชื่อว่าในอนาคต บริษัทโฆษณาจะจับตาบริการแนะนำผลสืบค้นแบบทันใจนี้ของกูเกิลมากขึ้น และอาจทำให้เกิดโมเดลแสดงโฆษณา”ขณะพิมพ์”เช่นกัน
ที่มา Manager

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์