เรื่องไร้สาระ (แต่น่ารู้) ของ iPhone 4

เรื่องไร้สาระ (แต่น่ารู้) ของ iPhone 4 หลายครั้งที่เรื่องไร้สาระกลายเป็นเรื่องที่คนอยากรู้มากที่สุด ต่อไปนี้คือเรื่องเล่าที่หาสาระไม่ค่อยได้ของปรากฏการณ์ iPhone 4 ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยช่วง 1 สัปดาห์ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งไม่แน่ว่าใครที่พลาดบทความนี้อาจจะ"เมาท์"กับเพื่อนไม่รู้เรื่องในวันรุ่งขึ้นก็ได้

****

ทุกคนเทคะแนนให้การเปิดตัวสมาร์ทโฟนยอดฮิตจากค่ายผลไม้อย่าง iPhone 4 (ซึ่งจะเกิดขึ้นในไม่กี่วันนับจากนี้) เป็นการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยที่น่าจับตามองที่สุด ตั้งแต่แอปเปิลเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทย เพราะโอเปอเรเตอร์ทุกรายทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ล้วนลงมาคลุกวงในนำเสนอไอโฟน 4 ให้กับผู้บริโภคบนเครือข่ายของตน

ผู้ที่เคลื่อนไหวคนแรกคือทรูมูฟซึ่งเป็นรายแรกที่ประเดิมทำตลาดไอโฟนในประเทศไทย โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถลงชื่อเพื่อรับข้อมูลการวางจำหน่ายของไอโฟน 4 ผ่านทรูช็อปตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน จากนั้นเมื่อวันพุธ (15ก.ย.) ที่ผ่านมาทรูมูฟก็ติดประกาศป้ายโฆษณาเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของไอโฟน 4 ภายในช็อปว่า "iPhone4 Midnight Launch, Thursday 23 from 10.00pm @ Royal Paragon Hall, Siam Paragon"

แต่ปรากฏว่าวันต่อมา ป้ายดังกล่าวก็ถูกถอนออกไปจากช็อปทรูมูฟ

ความน่ารู้อยู่ตรงนี้ เพราะมีข่าวลือลอยมาตามสายลมว่าเหตุที่ทรูมูฟต้องถอนป้ายโฆษณาดังกล่าวออก เป็นเพราะได้รับคำเตือนจากแอปเปิล ส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับเป็นการใหญ่ เนื่องจากทรูมูฟทำผิดสัญญาที่ทำร่วมกันไว้กับแอปเปิลเกี่ยวกับข้อตกลงในการให้ข้อมูลการเปิดตัวไอโฟน 4 ในเมืองไทย

กระทั่ง 17 กันยายน 53 ทรูมูฟร่อนจดหมายเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวกลุ่มย่อย/พบปะพูดคุยเรื่อง "ศักยภาพเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงของทรูมูฟ พร้อมรองรับสุดยอดสมาร์ทโฟน iPhone 4...แล้วจะรู้ว่าทำไมต้องทรูมูฟ" สุดท้ายก็ต้องยกเลิกไปโดยไม่มีสาเหตุ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นเหตุผลเดียวกับที่กล่าวไปเบื้องต้น

****

ค่ายใบพัดสีฟ้าอย่างดีแทคก็มีเรื่องน่าเมาท์ เพราะการหวั่นค่าปรับหรือไม่ก็ไม่ทราบได้ทำให้ดีแทคมีเพียงส่งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 16-17 กันยายน เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิเป็นเจ้าของไอโฟน 4 ก่อนใคร ข่าวลือลอยลมแว่วมาว่า iPhone 4 By Dtac นั้นมียอดจองครบจำนวนที่ดีแทคตั้งไว้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 16 กันยายน 53

โอโห ขายดีเหมือนแจกฟรี

หลังจากนั้น 17 กันยายน 53 ดีแทคจึงส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าว “เปิดตัว iPhone 4 จากดีแทค” ในวันพุธที่ 22 กันยายน 2553 กระทั่งในวันที่ 20 กันยายน คอลล์เซ็นเตอร์ดีแทคได้โทรแจ้งสิทธิไปยังลูกค้าว่าสามารถซื้อไอโฟน 4 ล็อตแรก ในงานเปิดตัวที่ตึกจามจุรีสแควร์ ตั้งแต่วันที่ 24 - 26 กันยานี้ โดยกำหนดเป็น 3 ช่วงเวลา ช่วงละ 150 เครื่อง

ซึ่งเมื่อสอบถามไปถึงเรื่องราคาจำหน่าย ทางคอลล์เซ็นเตอร์ก็ยังปกปิดราคาเหมือนกลัวว่าจะมีใครแอบลอกข้อสอบ โดยให้ข้อมูลแค่ว่า "ราคาของเครื่องรุ่น 16GB อยู่ในช่วงเดียวกับกับราคาของ iPhone 3Gs ส่วนรุ่นความจุ 32GB อยู่ประมาณ 25,000 บาทขึ้นไป" เมื่อสอบถามถึงการจำหน่ายล็อตต่อไป ทางคอลล์เซ็นเตอร์ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้

****

ปิดท้ายที่เอไอเอส หมากตัวสำคัญที่ทำให้เกมการแข่งขันนี้สนุกสนานขึ้น แม้ว่าจะค่อนข้างเสียเปรียบกว่ารายอื่น เนื่องจากเอไอเอสนั้นเพิ่งจะทำสัญญากับแอปเปิลเพื่อจำหน่ายไอโฟน 4 เป็นครั้งแรก ทำให้ต้องเดินเกมส์ล่าช้ากว่ารายอื่น ตามกฏระเบียบที่ค่ายผลไม้จอมเฮี้ยบวางไว้

ที่ผ่านมาเอไอเอสทำได้เพียงส่งจดหมายประชาสัมพันธ์ ใจความระบุว่า "บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กำลังจะ Launch ไอโฟน 4 สุดยอดสมาร์ทโฟนที่บาง และมีหน้าจอที่คมชัดที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมวางตลาดเร็วๆ นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ais.co.th สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับไอโฟน 4 ติดตามได้ที่www.apple.com/iphone"

จนเมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) ที่ผ่านมามีกระแสข่าวลือออกมาว่า เอสไอเอสนั้นเตรียมจะเปิดตัวไอโฟน 4 และรับเครื่องตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 23 ไปจนถึงวันที่ 26 กันยายน ที่สกาย ฮอลล์ เซ็นทรัลลาดพร้าว

ทันทีที่ได้ทราบข้อมูล ทางทีมงานได้ติดต่อไปยังประชาสัมพันธ์เอไอเอสเพื่อสอบถามข้อมูลในประเด็นดังกล่าว ได้คำตอบกลับมาว่า "ไม่ทราบว่าข้อมูลดังกล่าวมาจากที่ใด แต่ทางเอไอเอสยังไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน" ซึ่งคาดการณ์ว่าการปิดปากเงียบนี้ เป็นผลมาจากสัญญาที่เอไอเอสได้ทำไว้ร่วมกับแอปเปิล

****

ทั้งหมดนี้คือความเคลื่อนไหวของ 3 ค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย กับกระแสข่าวการเปิดตัวไอโฟน 4 ที่เหล่าสาวกรอคอย ซึ่งเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนหลายยี่ห้อ ก็ต้องยอมรับว่า "ทาสรักของแอปเปิล" นั้นมีอิทธิพลต่อตลาดอย่างมากเนื่องจากทุกครั้งที่ 3 ค่ายนี้เริ่มก้าวขาเดินหมาก ก็จะกลายเป็นประเด็นข่าว ที่ได้รับการจับตามองอย่างใจจดใจจ่อ

เหตุผลหนึ่งที่พอจะอธิบายได้ คือสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการปลุกกระแสการขายสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่ง ที่แต่ละค่ายมองว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการผลักดันการใช้งานดาต้าในระบบให้สูงขึ้น โดยมีจำนวนผู้บริโภคเป็นเดิมพัน

เพราะเรื่องน่ารู้อีกเรื่องของ iPhone 4 คือ ข่าวลือเรื่องโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ของไทยทั้ง 3 รายกำลังถูกมัดด้วยข้อตกลงสุดโหดว่า "ใครกระจายของได้เร็วที่สุด ได้ของล็อตต่อไปมาขายเพิ่มแน่นอน"

อีกหน่อย ชาวไอทีอาจจะต้องเลืยนแบบวัยรุ่นไทย ที่มีคำอุทานติดปากว่า "พระเจ้าจอร์จ" แต่เปลี่ยนมาเป็น "พระเจ้าจ็อบส์" แทน.
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์