โน้ตบุ๊ก 'วัยมันส์' โจทย์ที่ต้องตีให้แตก

โน้ตบุ๊ก 'วัยมันส์' โจทย์ที่ต้องตีให้แตก
การโฟกัสเซกเมนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กหรือกลุ่มวัยมันส์ทั้งหลาย จำเป็นต้องชัดเจนและจริงจังมากยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของค่าย 'เอชพี' ที่ลุกขึ้นมาดันแบรนด์ 'คอมแพค' ให้ออกจากชายคา 'เอชพี' เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและตีโจทย์เซกเมนต์วัยรุ่นใหม่โดนใจผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กคอมแพคมากยิ่งขึ้น
'แบรนด์คอมแพคถือเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และปีนี้เราจะผลักดันให้แบรนด์คอมแพคออกจากภาพของเอชพีอย่างชัดเจนเพื่อที่จะให้การขับเคลื่อนแบรนด์นี้สู่ตลาดดียิ่งขึ้น' พงศ์ธวัช พิเชฐเลอมานวงศ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาดกลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ที่ผ่านมาหลังจากที่เอชพีซื้อกิจการของคอมแพค ก็ได้มีการทำตลาดผลิตภัณฑ์ควบคู่กันมายาวต่อเนื่อง แต่ในภาวะที่การแข่งขันรุนแรงอย่างมากในตลาดโน้ตบุ๊ก การหาไฟติ้งแบรนด์มาสู้กับคู่แข่งรายอื่นๆ ย่อมเป็นสิ่งที่เอชพีคิดว่าแบรนด์คอมแพคน่าจะเป็นหัวหอกในการแข่งขันได้ดี เนื่องจากผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่เชื่อมั่นและรู้จักแบรนด์คอมแพคมาเป็นระยะเวลานาน

ยิ่งเอชพีต้องการโฟกัสเรื่องของเซกเมนต์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดโน้ตบุ๊กสำหรับวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงกลุ่มคนเพิ่งเริ่มทำงาน แบรนด์คอมแพคน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับตลาดนี้ได้เป็นอย่างดี

'กลุ่มเป้าหมายของคอมแพคคือนักศึกษา'

ทั้งนี้ ตลาดที่แบรนด์คอมแพคโฟกัส ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีสัดส่วนมากที่สุดเกือบ 50% ของตลาด หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่ำกว่า 22,000 บาท การผลักดันผลิตภัณฑ์ใหม่ลงมาสู่ตลาดนี้จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือนิวเชนจ์ให้กับแบรนด์คอมแพคแบบถอดด้าม

'เราเชนจ์ทุกอย่างทั้งเรื่องของบอดี้โน้ตบุ๊ก ดีไซน์แบบเทรนดี้ ฟีเจอร์ที่ตรงกับความต้องการ ที่สำคัญโน้ตบุ๊กคอมแพครุ่นใหม่จะมีราคาที่ใครก็เป็นเจ้าของได้' ธีรวิทย์ แม่นชนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์โน้ตบุ๊ก กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ เอชพี กล่าว

สำหรับโน้ตบุ๊กคอมแพครุ่นใหม่ล่าสุดมาพร้อมกัน 2 รุ่น ได้แก่ Compaq Presario CQ42 และ CQ62 มีจุดเด่นเรื่องความโค้งมน บางเบา พร้อม imprint ลายใหม่บนตัวเครื่อง

Compaq Presario CQ42 มาพร้อมหน้าจอแบบ High-Definition HP LED Brightview Widescreen ขนาด 14 นิ้ว มีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 2.2 กิโลกรัม และ Compaq Presario CQ62 หน้าจอ High-Definition HP LED Brightview Widescreen ขนาด 15.6 นิ้ว มีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 2.5 กิโลกรัม จึงเป็นความลงตัวระหว่างประสิทธิภาพการทำงานและความคล่องตัวอย่างมีดีไซน์ โดยมีให้เลือกระหว่างสีน้ำตาลอมเทา หรือสีดำด้าน

ในการใช้งาน Compaq Presario CQ42 นั้นเป็นเรื่องง่ายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่จำเป็น โดยสามารถเลือกใช้ได้ทั้ง Intel Celeron Intel Pentium Intel Core i3 i5 และ i7 และยังมาพร้อมกับ Cyberlink DVD Suite Premium สำหรับชมภาพยนตร์ และ Motorola SoftStylus ที่รับรู้ลายมือที่เขียนลงบนทัชแพดและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ

ส่วน Compaq Presario CQ62 มีความหนาเพียง 1.25 นิ้ว สามารถเลือกใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i3 i5 และ i7 นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Intel Mobile HM55 Express chipset และ Intel HD Graphics (UMA) ทำให้เป็นโน้ตบุ๊กที่รองรับการสื่อสารสมบูรณ์แบบและสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งมีความจุของฮาร์ดไดรฟ์สูงถึง 500 GB รองรับออปติคัลไดรฟ์และบิวท์อิน ดิจิตอล มีเดีย รีดเดอร์

เอชพีเชื่อมั่นว่าการปรับเปลี่ยนแบรนด์คอมแพคในครั้งนี้จะสามารถสะท้อนสไตล์และประสิทธิภาพการใช้งานในราคาที่คุ้มค่า ทำให้ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น โดยโน้ตบุ๊กทั้งสองรุ่นที่เปิดตัวล่าสุดจะทำให้ผู้บริโภคคนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม


ที่มาโดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์