สปรินท์เปิด HTC Evo 4G โหมไฟ 4G

แดน เฮซ ซีอีโอสปรินท์ขณะเปิดตัว HTC Evo 4G ในงาน CTIA
สปรินท์เน็กซ์เทล (Sprint Nextel) ประกาศพร้อมทำตลาดเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายความเร็วสูงพิเศษ 4G ในสหรัฐฯ เปิดตัว HTC Evo 4G พร้อมชูจุดขายที่ความเร็วและคุณภาพสุดยอดในการทำวิดีโอคอลล์หรือการโทรศัพท์แบบเห็นหน้าได้ หวังแก้วิกฤต "4G หงอย" ทั้งที่สปรินท์และพันธมิตรร่วมมือลงทุนพัฒนาในเครือข่ายใหม่ไปแล้วหลายพันล้านเหรียญ

หน่วยประมวลผล 1GHz Qualcomm Snapdragon กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซล สามารถเป็นฮ็อตสป็อตเพือเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นกับเครือข่าย 4G ได้ สปรินท์ตั้งชื่อเครือข่าย 4G ของตัวเองว่า "Clear" โดยสปรินท์เปิดเผยแผนทำตลาดเครือข่าย Clear บนเวทีงาน CTIA Wireless งานแสดงเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายในลาสเวกัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่าสปรินท์กำลังอยู่ระหว่างเตรียมการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแรกที่สามารถทำงานบนเครือข่าย Clear ในชื่อ HTC Evo 4G

แดน เฮซ ซีอีโอสปรินท์ระบุว่าสมาร์ทโฟน 4G ของเอชทีซีจะมาพร้อมกล้องดิจิตอล 2 ตัวซึ่งจะติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าและหลังเครื่องเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำวิดีโอคอล หน้าจอใหญ่พิเศษ 4.3 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดย HTC Evo 4G จะไม่ถูกจำกัดที่กลุ่มตลาดผู้ใช้เครือข่าย Clear เท่านั้น แต่จะรวมในกลุ่มผู้ใช้เครือข่าย 3G ทั่วไปด้วย

นักวิเคราะห์มองว่า การประกาศครั้งนี้แฝงนัยของการแก้ไขปัญหาความเงียบเหงาในเครือข่าย Clear เนื่องจากเครือข่าย Clear นั้นมีรัศมีครอบคลุมเขต 27 เมืองอเมริกันเท่านั้น และยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใดสามารถใช้งานเครือข่ายได้ ที่่ผ่านมา Clear จึงถูกชิมลางให้บริการเฉพาะบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่รองรับ ทำให้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงเครือข่าย Clear ได้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่าย Clear จึงไม่สามารถครองใจผู้บริโภคหรือทำให้สปรินท์มีลูกค้าเพิ่มขึ้น แม้เครือข่าย Clear จะมีพื้นฐานอยู่บนเทคโนโลยีไวแมกซ์ (WiMax) มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มีอัตราใกล้เคียงกับความเร็วของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในอาคาร (home broadband) จนทำให้ Clear ได้ชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีเครือข่ายข้อมูลเคลื่อนที่ยุคที่ 4 หรือ 4 th Generation บนความเร็วรับส่งข้อมูลที่เหนือกว่า 3G ถึง 10 เท่าตัว

สื่อต่างประเทศจึงวิเคราะห์ว่า แม้สปรินท์สามารถเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครือข่าย Clear ได้จริง แต่ผู้ใช้ก็จะยังไม่สามารถเห็นความเร็วที่น่าประทับใจจากภาระงานพื้นฐานอย่างการเปิดเว็บไซต์หรือการเช็คเมลล์ ว่าจะแตกต่างจากสมาร์ทโฟนที่ใช้เครือข่าย 3G อย่างไร นี่จึงเป็นเหตุผลที่สปรินท์เลือกที่จะโหมประชาสัมพันธ์เรื่องวิดีโอคอลล์ในฐานะจุดขายหลักของเครือข่าย 4G ซึ่งจะเห็นประโยชน์ของเครือข่าย 4G ได้ชัดเจนที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสปรินท์ระบุว่าจะยังไม่มีแอปพลิเคชันวิดีโอคอลล์ที่สร้างมาเฉพาะ Evo ในขณะนี้ แต่สปรินท์จะร่วมมือกับนักพัฒนาเพื่อให้มีการพัฒนานานาแอปพลิเคชันสำหรับเครือข่าย 4G อื่นๆในอนาคต

สปรินท์ยังไม่เปิดเผยแผนจำหน่าย HTC Evo 4G ว่าจะมีการเก็บค่าบริการพิเศษสำหรับเครือข่าย 4G อย่างไร ระบุเพียงว่าผู้ใช้สามารถนำคอมพิวเตอร์พกพามาเชื่อมต่อกับ HTC Evo ผ่านเครือข่ายไว-ไฟ (Wi-Fi) เพื่อใช้งานเครือข่าย WiMax ได้ ทำให้ HTC Evo กลายเป็นจุดเชื่อมต่อสัญญาณหรือ hotspot เคลื่อนที่ได้แสนสบาย จุดนี้สปรินท์ไม่เปิดเผยอัตราค่าบริการ ซึ่งบริการลักษณะนี้ โอเปอเรเตอร์เบอร์ 2 ของสหรัฐฯอย่าง Verizon Wireless คิดค่าบริการราว 40 เหรียญต่อเดือน (ราว 1,200 บาท) สำหรับการใช้สมาร์ทโฟน Palm Pre Plus เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์พกพาเข้ากับเครือข่าย 3G

เครือข่าย Clear นั้นดำเนินการโดยบริษัท Clearwire Corp. ซึ่งมีสปรินท์และนานาบริษัทถือหุ้นร่วมกัน ทั้งบริษัทเคเบิลทีวีสัญชาติอเมริกัน, อินเทล และกูเกิล มีรัศมีทำการครอบคลุมเมืองใหญ่อย่างซีแอตเทิล ชิคาโก และฟิลาเดลเฟีย มีแผนขยายรัศมีให้ครอบคลุมเมืองนิวยอร์ก บอสตัน ลอสเองเจลิส วอชิงตัน ดี.ซี. ฯลฯ ภายในปีนี้


ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์